(HBĐT) - Xóm Ké thuộc xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, là nơi sinh sống của 80 hộ đồng bào dân tộc Mường… Xóm Ké có diện tích khoảng 700 ha, nằm sát lòng hồ sông Đà, là địa điểm thích hợp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của lòng hồ từ trên cao và cũng có thể khám phá núi rừng kỳ vĩ, tiếp xúc với những người dân thân thiện, mến khách. Xóm Ké đang là điểm đến lý tưởng nằm trên cung đường khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa khu vực hồ Hòa Bình. Đến xóm Ké sẽ được hòa mình trong đời sống người dân địa phương và khung cảnh thiên nhiên được ví như bức tranh thủy mặc, đem lại cảm giác bình yên, xua tan những bộn bề, lo toan nơi phố thị.


Trẻ em thích thú được tham gia các trò chơi ở xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc).

Sau khi di chuyển đến TP Hòa Bình, lên xóm Ké có thể đi bằng đường bộ hoặc đường thủy. Nếu đi từ TP Hòa Bình theo tuyến đường tỉnh 433, đến thị trấn Đà Bắc, rẽ trái đến trung tâm xã Hiền Lương (khoảng gần 10 km), tiếp tục di chuyển theo con đường uốn lượn ven hồ thêm vài cây số là đến với xóm Ké. Cũng có thể đi đường Bình Thanh - Thung Nai (tỉnh lộ 435) đến cảng Thung Nai rồi đi thuyền du lịch của người dân mất khoảng hơn một tiếng đồng hồ, khảo sát núi non lô nhô như những đảo nổi là đến được mép nước khu vực xóm. Ở cả hai cung đường đều có những thú vị riêng, được đắm mình trong phong cảnh nên thơ của núi rừng và ngắm nhìn lòng hồ lúc ẩn, lúc hiện và có lúc hiện ra mênh mang rộng lớn trong làn mây trắng trong xanh bất tận. Xóm Ké những ngày cuối thu khi hồ thủy điện tích nước cao, nước xanh như nhìn thấy đáy. Lên bờ tiếp tục đi bộ khoảng chừng vài trăm mét trên thảm cỏ xanh rì là có thể đến được trung tâm xóm.

Bây giờ xóm Ké đã có 3 gia đình làm du lịch cộng đồng. Dù mới hoạt động vài năm trở lại đây nhưng đã có những sản phẩm du lịch rất thú vị. Anh Đinh Quý Hữu, chủ homestay Hữu Thảo cho biết: Du khách đến thăm quan, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên ở xóm Ké chủ yếu là học sinh, sinh viên, các gia đình đi theo nhóm, đông vào dịp cuối tuần. Họ đến với xóm Ké rất vui và hẹn ngày trở lại thăm.

Các chủ homestay ở xóm Ké sẽ giới thiệu cho bạn những hình thức trải nghiệm thú vị có thể lựa chọn. Bạn có thể tìm cảm giác thư giãn khi cùng người dân chèo thuyền đến những mỏm đá im lìm, tĩnh lặng để buông câu. Hoặc có thể tham gia bơi mảng, chèo thuyền khám phá lòng hồ mênh mang. Hay có thể cùng đi bộ xem cỏ cây, hoa lá, cùng với người dân hái măng rừng, bắt cá suối, tham gia nấu cơm lam, nướng cá, đốt lửa trại, ca hát vang núi rừng. Trẻ em thì nô đùa, nghịch bùn đất, hái hoa rừng, đuổi bướm, bắt chuồn chuồn, chơi các chò chơi dân gian mà ở nơi phố thị hiếm có hoặc chẳng thể có, đem lại những tiếng cười giòn tan trong thiên nhiên, mây nước. Còn những đôi uyên ương lại có thể thả mình dưới những thảm cỏ xanh mướt, ngắm đếm sao trời, trao nhau nụ hôn nồng cháy, mơ ước về tương lại thơ mộng. Nếu thích bạn có thể cùng người dân đi đánh cá, kéo cá đêm, ngắm cảnh hồ mênh mang, tĩnh mịch.

Xóm Ké còn nhiều sản vật, đặc biệt cá, tôm ở đây nhiều vô tận, có thể đánh bắt dễ dàng rồi chế biến những món ăn đặc sản đậm chất của đồng bào nơi đây như gà, cá nướng, cá hấp, cá ngạnh, trạch om chuối vàng ươm… thịt lợn, thịt trâu rừng thơm phúc, lá lồm, rau tầm bóp, lá đu đủ… mang lại dư vị không thể nào quên. Đêm lửa trại cùng người dân hòa chung điệu sạp hay cùng hòa nhịp hát trong tiếng ghi ta trao gửi thương yêu cũng rất thú vị. Rồi bạn sẽ chìm vào giấc ngủ dưới mái nhà sàn, trong không khí trong lành nhẹ nhàng và bình yên không đâu có được để rồi hẹn trở lại thăm xóm Ké.

                                                                        L.C

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục