(HBĐT) - Những năm gần đây, Kim Bôi luôn là huyện có diện tích sản xuất vụ đông cao nhất so với các địa phương khác, chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích gieo trồng cây vụ đông của toàn tỉnh. Tuy nhiên, để xây dựng nơi đây trở thành vùng sản xuất vụ đông có giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững, huyện Kim Bôi xác định cần vượt qua một số thách thức quan trọng - cũng chính là những thách thức chi phối hiệu quả thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.

 

Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Kim Bôi là huyện có thế mạnh và truyền thống sản xuất vụ đông của tỉnh. Trong những năm qua, cùng với những chuyển biến tích cực của sản xuất nông nghiệp, sản xuất vụ đông đã có những bước phát triển khả quan, dần khẳng định là lĩnh vực sản xuất quan trọng của ngành nông nghiệp địa phương. Cũng như đối với lộ trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, định hướng sản xuất vụ đông được huyện xác định theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Điều này đồng nghĩa với việc huyện cần giải quyết 3 thách thức, mâu thuẫn quan trọng: giữa mục tiêu xây dựng đội ngũ nông dân hiện đại với thực trạng thu nhập thấp của lao động nông nghiệp hiện nay; giữa yêu cầu phát triển một nền nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn, có tính cạnh tranh và giá trị gia tăng cao với thực trạng đất đai manh mún, chỉ phù hợp với sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ; giữa nhu cầu cao về vốn đầu tư để hiện đại hóa nông nghiệp với hiệu quả thu hút đầu tư vào nông nghiệp còn thấp.

 

Đối với việc thúc đẩy sản xuất vụ đông để xây dựng Kim Bôi trở thành vùng sản xuất vụ đông có tính tập trung hàng hóa và giá trị gia tăng cao, huyện xác định giải pháp quan trọng hàng đầu là tổ chức lại sản xuất để khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Thực tế cho thấy, mặc dù là vùng trọng điểm của tỉnh với diện tích gieo trồng các loại cây vụ đông luôn đạt khoảng 30% diện tích sản xuất nông nghiệp của địa phương nhưng nhìn chung, sản xuất vụ đông của huyện Kim Bôi vẫn trong tình trạng manh mún, nhỏ lẻ nên chưa tạo ra sản lượng hàng hóa lớn để tìm được chỗ đứng ổn định trên thị trường... ở những xã có truyền thống sản xuất vụ đông của huyện như: Đú Sáng, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, Nam Thượng, Hợp Kim... diện tích gieo trồng dao động trên 100 ha /vụ/xã góp phần duy trì tổng diện tích vụ đông của toàn huyện đạt khoảng 2.000 ha. Đây là con số khá khiêm tốn so với tổng diện tích khoảng 18.000 ha gieo trồng cây hàng năm của huyện. Nhưng bù lại, rất đáng ghi nhận là hiệu quả kinh tế của vụ đông khá cao, đều đặn mỗi năm đóng góp khoảng 11% vào cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện.

 

Được biết, để tạo động lực thúc đẩy sản xuất vụ đông, Kim Bôi đã linh hoạt thực hiện cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông, lồng ghép với thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp như: chính sách hỗ trợ sản xuất hàng hóa trong lĩnh vực trồng trọt; trợ giá giống lúa, ngô, khoai tây và một số mô hình để hỗ trợ chăn nuôi nông hộ; hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản hàng hóa, chính sách hỗ trợ tổn thất trong nông nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi từ cấy lúa sang trồng ngô... Trong những năm tiếp theo, huyện tập trung thực hiện dồn điền - đổi thửa, khuyến khích nông dân sản xuất 3 vụ /năm, tận dụng các điều kiện đất đai sẵn có để thâm canh vụ đông, nâng cao hệ số sử dụng đất, từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, huyện triển khai mạnh 3 đề án phát triển nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 gồm: đề án sản xuất rau an toàn, đề án cải tạo vườn tạp, đề án trồng cỏ vỗ béo đàn bò. Đây được kỳ vọng sẽ là những “cú hích” để huyện  thực hiện những bước “nhảy dài” về chất, phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu xây dựng huyện Kim Bôi thực sự trở thành “vùng sản xuất vụ đông” có giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững.

 

                                                                                 Thu Trang

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục