Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định chọn phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam và Bắc với công suất 50 triệu hành khách/năm.


Các chuyên gia tư vấn ADP-I báo cáo phương án mở rộng quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì ngày 21/12/2017. Ảnh: Xuân Tuyến

Theo báo cáo của Bộ GTVT, kết quả nghiên cứu, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do công ty tư vấn ADP-I (Pháp) thực hiện khảo sát, thu thập số liệu, đánh giá lại hiện trạng sân bay Tân Sơn Nhất và đề xuất 6 phương án mở rộng.

Mở rộng về phía Bắc chi phí sẽ rất lớn, triển khai chậm

Phương án 1 mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu HK/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.600m x 45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ; nhà ga hành khách công suất 40 triệu HK/năm.

Phương án 2 mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu HK/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu HK/năm; xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay.

4 phương án mở rộng về phía Nam và phía Bắc, với các công trình chính gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu HK/năm phía Nam cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ.

Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án. Từ đó kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắcvới công suất 70 triệu HK/năm vì diện tích GPMB rất lớn (61,37 ha, chưa bao gồm tĩnh không đầu đường cất hạ cánh khoảng 73,3 ha).

Phương án này cũng làm chi phí xây dựng rất lớn, tiến độ triển khai chậm, tác động môi trường lớn vì dự kiến khu vực ảnh hưởng tiếng ồn được mở rộng gấp gần 2 lần so với các phương án khác. Không những vậy, phương án này còn làm giảm năng lực khai thác khu bay, không thuận tiện trong dây chuyền phục vụ hành khách.

Đơn vị tư vấn cũng kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu HK/năm vì diện tích GPMB lớn, chi phí xây dựng lớn, tiến độ triển khai chậm (khoảng 5-7 năm). Ngoài ra, việc khai thác dây chuyền hàng không là không thuận lợi, làm giảm năng lực khai thác khu bay.

Phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách/năm

Đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 3, mở rộng về phía Nam và Bắc với công suất 50 triệu HK/năm. Lý do là phương án này sẽ đảm bảo tiến độ xây dựng các hạng mục công trình thiết yếu, chi phí xây dựng thấp hơn, thuận tiện cho quy trình quản lý điều hành bay, đảm bảo quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị.

Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ được nâng cấp để đảm bảo có thể khai thác với tần suất 57 lượt cất hạ cánh/giờ, tương đương 50 triệu HK/năm. Khu hàng không dân dụng sẽ tiến hành xây dựng nhà ga hành khách T3 với diện tích sàn khoảng 200.000m2 đạt công suất 20 triệu HK/năm.

Về tiến độ triển khai và phân kỳ đầu tư (chưa bao gồm thời gian GPMB), dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình khu bay gồm hoàn thiện lại đường cất hạ cánh 25L, xây mới hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn vòng; xây dựng nhà ga T3, mở rộng sân đỗ tàu bay với thời gian thi công 2-3 năm.

Trong giai đoạn này có thể xây dựng ngay một phần nhà ga hành khách T3 (công suất đạt khoảng 10-15 triệu HK/năm) tại khu vực khoảng 16,37ha đất quân sự đã được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao cho Bộ GTVT.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng nhà ga hành khách (công suất đạt 20 triệu HK/năm) và sân đỗ tàu bay phía Nam (106 vị trí đỗ). Mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía Bắc.

Sau quá trình cân nhắc thận trọng, khách quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với đề xuất của đơn vị tư vấn, quyết định lựa chọn phương án 3 mở rộng về phía Nam và phía Bắc với công suất 50 triệu HK/năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sau khi mở rộng,sân bay Tân Sơn Nhấtsẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu HK/năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng cũng giao UBND TP.HCM chủ động trong quy hoạch và đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông xung quanh sân bay để tránh xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn sau khi được mở rộng.

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt việc thuê tư vấn độc lập để xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học và người dân; đánh giá cao công ty tư vấn đã nghiên cứu một cách khoa học, kỹ lưỡng, bài bản về việc mở rộng sân bay Tân

TheoVietNamNet

Các tin khác


Nông dân lao đao vì giá lợn hơi sụt giảm

(HBĐT) - Sau nhiều kỳ vọng sự ấm lên của thị trường tiêu thụ lợn, đến nay, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí tiếp tục đà giảm. Thời điểm này, sau mỗi lứa lợn bán ra, thứ mà người nông dân thu lại là những hẫng hụt, trăn trở...

 Đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng nông sản

(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.

Tăng trưởng xanh trông vào nguồn vốn tư nhân

Dự kiến từ nay đến năm 2030 ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng tối đa 30% nhu cầu vốn tăng trưởng xanh cho doanh nghiệp. Do đó, cần có cơ chế thúc đẩy chương trình tín dụng xanh từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các công cụ tài chính xanh.

Trao bằng bảo hộ và chứng nhận nhãn hiệu “Rượu Mai Hạ”

(HBĐT) - Ngày 28/3, tại xã Mai Hạ, UBND huyện Mai Châu tổ chức lễ công bố, trao bằng bảo hộ và chứng nhận nhãn hiệu (CNNH) "Rượu Mai Hạ” cho sản phẩm rượu của huyện Mai Châu.

Ngành Ngân hàng kết nối hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất – kinh doanh

(HBĐT) - Những năm qua, ngành Ngân hàng tỉnh Hòa Bình đã chủ động, tích cực đầu tư vốn tín dụng ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là đáp ứng các nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh (SX-KD) của  doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

WB cảnh báo về triển vọng kinh tế toàn cầu đến năm 2030

WB cho biết GDP của kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trên diện rộng và việc không thể đảo ngược quá trình này sẽ tác động sâu sắc đến khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm đói nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục