(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg (QĐ 28) của Thủ tướng Chính phủ quy định về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành triển khai đến với người dân trong tỉnh. Đây được xem là một kênh tiếp thêm sức cho các hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế bền vững hơn.


Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Cao Phong giao dịch tại xã Tây Phong.      

 Hộ ông Bùi Văn Bình, xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) trước đây là hộ nghèo, được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đầu tư chăn nuôi trâu và trồng mía. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến năm 2018, gia đình ông đã thoát nghèo. Mới đây, gia đình ông được bình xét vay vốn từ chương trình hộ mới thoát nghèo tiếp tục đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế. Ông Bình chia sẻ: Được vay vốn 40 triệu đồng từ chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo, gia đình không còn lo tái nghèo nữa. Gia đình tôi sẽ dùng số vốn này để phát triển chăn nuôi trâu, tăng thêm thu nhập. Đến nay, trên địa bàn xã Tây Phong có 42 hộ được vay chương trình hộ mới thoát nghèo với dư nợ đạt 1.345 triệu đồng. Toàn huyện Cao Phong có 571 hộ còn dư nợ chương trình hộ mới thoát nghèo với tổng dư nợ đạt 16.883 triệu đồng. Đây được coi là chương trình trợ lực cho các hộ mới thoát nghèo.

Ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Ranh giới hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo khá mong manh nên đối tượng mới thoát nghèo về cơ bản còn nhiều khó khăn, có khả năng tái nghèo nếu không được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước. Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ mới thoát nghèo đang được triển khai này sẽ tạo động lực giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo QĐ 28, đối tượng được vay là hộ gia đình từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo đã ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa 3 năm. Mức cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận nhưng không quá 50 triệu đồng. Lãi suất cho vay áp dụng đối với đối tượng trong QĐ 28 là 8,25%/năm. Thời hạn cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng nhưng không quá 5 năm.

Từ đầu năm đến nay, NHCSXH tỉnh được giao tăng nguồn vốn cho vay 244.800 triệu đồng cho 10 chương trình tín dụng chính sách để đáp ứng nhu cầu vốn vay sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; trong đó, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo được giao tăng 43 tỷ đồng. Đến hết tháng 9, doanh số cho vay chương trình hộ mới thoát nghèo đạt 51.896 triệu đồng với 1.408 lượt hộ vay, đưa tổng dư nợ đạt 178.281 triệu đồng với 5.284 hộ còn dư nợ. Qua rà soát, toàn tỉnh có khoảng trên 10 ngàn hộ thoát nghèo trong 3 năm qua. Với nhu cầu rất lớn nhưng vốn phân bổ hạn chế, NHCSXH đã chủ động, tích cực giải ngân để kịp thời đưa nguồn vốn tín dụng đến với các hộ mới thoát nghèo có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo tuy mới triển khai thực hiện nhưng đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao của người dân. Phát huy hiệu quả của chương trình, trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu cho UBND các cấp rà soát, bổ sung danh sách hộ mới thoát nghèo, làm cơ sở đáp ứng nhu cầu vốn vay; tạo điều kiện tốt nhất để các hộ mới thoát nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư vào sản xuất, ổn định đời sống, thoát nghèo bền vững.

                                                                                          Đinh Thắng

 


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục