Ngày 16-7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến thời điểm này, công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng và tiến độ để báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 10 tới đây, vượt tiến độ hơn một tháng so hợp đồng ACV ký với Tư vấn JFV.


Phối cảnh sân bay Long Thành.

Tháng 6 vừa qua, ACV đã tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hướng dẫn Liên danh tư vấn Nhật - Pháp - Việt (JFV) hoàn thiện và in ấn, tập hợp tất cả hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi nộp Bộ GTVT để chuẩn bị trình Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN). Hiện nay, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đang được Bộ GTVT xem xét trước khi trình lên HĐTĐNN.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty ACV cho biết, dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia của ngành GTVT, được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25-6-2015.
ACV được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT), đã triển khai công tác khảo sát, lập BCNCKT giai đoạn 1 của dự án, đánh giá tác động môi trường và phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tỉnh Đồng Nai phấn đấu hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án giai đoạn 1 vào cuối năm nay để chuẩn bị khởi công xây dựng vào cuối năm 2020. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, ACV cũng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2 thuộc Dự án.
ACV đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát và lập BCNCKT dự án giai đoạn 1, thời gian thực hiện hợp đồng 14 tháng. "Nhận thức đây là một dự án có quy mô và chi phí đầu tư lớn, gồm nhiều đầu mục công việc với tính chất kỹ thuật phức tạp, đặc thù của ngành hàng không, ACV đã tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, khẩn trương cùng Tư vấn JFV và các đơn vị liên quan triển khai công tác khảo sát và lập BCNCKT đáp ứng tiến độ và chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT”, ông Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.
Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ ba giai đoạn đạt 100 triệu hành khách/năm và năm triệu tấn hàng hóa/năm.
Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất mỗi năm 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa toàn bộ dự án Cảng CHKQT Long Thành vào khai thác.
Theo ông Lại Xuân Thanh, đến nay, công tác nghiên cứu đã hoàn thành, đáp ứng yêu cầu chất lượng và vượt tiến độ theo hợp đồng. Đây là kết quả nỗ lực vượt bậc của cán bộ, chuyên viên tham gia dự án cũng như đội ngũ lãnh đạo ACV luôn chủ động, tích cực cùng Tư vấn JFV quyết liệt trong việc giải quyết các vấn đề chuyên môn phát sinh để bảo đảm công tác nghiên cứu đạt chất lượng và tiến độ theo yêu cầu. Đồng thời, ACV đã chủ động và thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ công tác lập BCNCKT với Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; cùng với Bộ GTVT và Ủy ban báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình thực hiện.
Để bảo đảm sự thành công của dự án, Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp làm Trưởng Ban để theo dõi và chỉ đạo sát sao. Bộ GTVT cũng thành lập các Tổ công tác chuyên môn gồm các chuyên gia giỏi trong nhiều lĩnh vực để cùng với ACV rà soát, góp ý cho công tác lập BCNCKT của Tư vấn.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, Cục đã thành lập Tổ chuyên gia nghiên cứu phương án tổ chức vùng trời và phương thức bay, Tổ xây dựng Đề án khai thác hiệu quả cảng HKQT Long Thành. Các cơ quan, chuyên gia đã cùng ACV xem xét, phản biện và đưa ra nhiều ý kiến về kết quả nghiên cứu của Tư vấn để ACV tiếp nhận và chỉ đạo cập nhật, hoàn thiện hồ sơ, sớm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện và hoàn thành việc lập BCNCKT đạt chất lượng và tiến độ đề ra.
Song song với việc thực hiện công tác khảo sát và lập BCNCKT giai đoạn 1 của dự án, ACV đã ký hợp đồng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) với đơn vị tư vấn là Liên danh Viện Khoa học và Công nghệ GTVT – Trung tâm Môi trường và sinh thái ứng dụng (ITST – CEECO). Hiện nay, hồ sơ ĐTM giai đoạn 1 cho dự án đã hoàn thành, đang được Hội đồng thẩm định kiểm tra trước khi chính thức trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

TheoNhanDan

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục