(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều hộ dân phát triển nghề chăn gia súc, xuất hiện một số mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã chăn nuôi trâu, bò hiệu quả. Tại huyện Lương Sơn, mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản thôn Nghĩa Kếp, xã Hợp Châu được đánh giá là một trong những điển hình.



Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của hộ thành viên tổ hợp tác Nguyễn Thị Thúy được đánh giá cao về hiệu quả.

Công việc đều đặn mỗi ngày của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Linh, thành viên Tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản thôn Nghĩa Kếp là ra cánh đồng nhà cắt cỏ voi bó thành từng bó mang về cho bò ăn. Chuồng trại được gia cố, vệ sinh thường xuyên, đảm bảo việc nuôi dưỡng, chăm sóc gia súc. Cách đây hai năm, đàn bò của gia đình ông có số lượng nhiều hơn, nhưng nay, do điều kiện con cái ra ở riêng, nhà chỉ còn hai ông bà già nên ông bán bớt bò, để lại 2 con bò mẹ để tiện chăm sóc. Trên diện tích hơn 3.000 m2 đất ruộng vườn, ông tận dụng trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc dồi dào. Vào những ngày hè, khi cỏ trên đồi lên nhiều, thi thoảng ông lùa bò lên đồi đi ăn thêm. Ông Linh cho hay, kể từ năm 2014, khi chuyển đổi từ chăn nuôi khác sang chăn nuôi bò sinh sản, đến nay, thu nhập của gia đình ông được cải thiện và ổn định hơn trước.

Bà Nguyễn Thị Thúy cũng là thành viên của tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản thôn Nghĩa Kếp được nhiều người khen ngợi là hộ chăn nuôi rất "mát tay". Thăm quan mô hình của gia đình bà Thúy có hệ thống chuồng trại kiên cố, vệ sinh thường xuyên nên lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng mát. Khu chuồng trại quy hoạch nằm trong khu vườn cây cao tỏa bóng, có tường bao bọc xung quanh. Ngày ngày, khi thời tiết nóng bức, bà dắt bò ra ngoài chuồng, cột dây vào những gốc cây to. Cứ như vậy, đàn bò được sống trong không gian rộng rãi, mát mẻ. Ngoài diện tích cỏ trồng giúp bò có đủ nguồn thức ăn ở cả 4 mùa, bà cho bò ăn thêm cám ngô, cám gạo bổ sung để tăng sức đề kháng và nguồn dinh dưỡng. Nhờ chọn được giống lai sind tốt, khỏe mạnh, nên bò sinh sản đều. Với 3 con bò mẹ nuôi từ năm 2015 đến nay đã đẻ được 7 con bê. Mỗi con bê được bà nuôi, chăm sóc từ 5 - 6 tháng bán được từ 10 - 12 triệu đồng.

Với đặc thù là xóm thuần nông, Nghĩa Kếp có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi để phát triển nghề chăn nuôi, trồng trọt. Ông Nguyễn Công Chính, Trưởng thôn Nghĩa Kếp cho biết: Trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xóm đã hình thành được các mô hình tổ hợp tác thu hút, tập hợp những nông dân có cùng sở thích, mục tiêu giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững. Ba mô hình tổ hợp tác tiêu biểu và hiệu quả hiện nay là tổ hợp tác trồng cây có múi, tổ hợp tác chăn nuôi gà và tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản.

Với 16 thành viên, tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản thôn Nghĩa Kếp, xã Hợp Châu hiện đang chăn nuôi 37 con bò sinh sản. Đời sống hộ thành viên đều ở mức trung bình khá trở lên. Các hộ dân đều có nhận thức tốt về việc chủ động nguồn thức ăn dự trữ, thực hiện chăm sóc, phòng bệnh cho đàn bò để việc chăn nuôi duy trì bền vững, đạt hiệu quả cao. Mô hình đã lan rộng ra cả thôn với tổng số đàn bò sinh sản trong thôn hiện có trên 60 con, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người của thôn năm 2018 đạt 17 triệu đồng, ước đạt 20 triệu đồng đến năm 2019.

Bùi Minh

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục