(HBĐT) - Năm 2019, huyện Lương Sơn phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM). Sau gần 9 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, huyện có 11/19 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt 7/9 tiêu chí huyện NTM. Để cán đích đúng hẹn, huyện tập trung huy động mọi nguồn lực ưu tiên cho xây dựng NTM. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân.


HTX dịch vụ nông nghiệp xã Tân Vinh (Lương Sơn) cung ứng các loại giống cây trồng có giá trị kinh tế phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. 

Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của huyện. Các mô hình liên kết sản xuất rau hữu cơ tiếp tục được duy trì và hoạt động hiệu quả. Toàn huyện có 34 HTX hoạt động theo luật, trong đó có 3 HTX nông sản hữu cơ gắn sản xuất theo chuỗi giá trị trong xây dựng NTM. Huyện đang tích cực triển khai thực hiện các đề án dồn điền, đổi thửa, cải tạo vườn tạp, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; triển khai chủ trương quy hoạch phát triển vùng sản xuất rau hữu cơ gắn với triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ… Tiếp tục mở rộng dự án liên kết mở rộng sản xuất, tiêu thụ rau hữu cơ theo chuỗi giá trị trên địa bàn các xã Thành Lập, Hợp Hòa, Cao Răm và Cư Yên; xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm cây có múi, cây dược liệu và sản phẩm chăn nuôi có hiệu quả trên địa bàn huyện. Phân bổ vốn hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2019 để thực hiện các mô hình cải tạo đàn bò tại 10 xã. Huyện đã xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm dê núi Lương Sơn, chứng nhận VietGAP cho sản phẩm nhãn Cao Răm, bưởi Tân Thành. Tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm thực hiện Chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện Lương Sơn... Nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp xóa đói - giảm nghèo và phát triển sản xuất đúng hướng, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, cải thiện đời sống của nhân dân, bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới. Đến nay, tỷ lệ nghèo toàn huyện là 3,91%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,5 triệu đồng/năm. tỷ lệ hộ nghèo từ 4,83% cuối năm 2017 giảm còn 3,91% cuối năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Huyện đang chuẩn bị các thủ tục để được công nhận là huyện NTM. Đây là niềm vui nhưng cũng là thách thức. Chúng tôi xác định xây dựng NTM là cuộc cách mạng không có điểm kết thúc, cần phải tiếp tục nỗ lực giữ vững và nâng cao các tiêu chí. Trước tiên, huyện chú trọng nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. Bởi, khi có thu nhập ổn định, người dân sẽ có điều kiện để tham gia xây dựng NTM. Theo đó, huyện tập trung đẩy nhanh thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển ngành nghề, thu hút đầu tư của doanh nghiệp, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư; thực hiện có hiệu quả đề án cải tạo vườn tạp, quy hoạch ngành nông nghiệp, chương trình phát triển rau an toàn, rau hữu cơ. Triển khai thực hiện đề án mỗi xã một sản phẩm. Đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, định hướng nghề, giải quyết việc làm sau khi đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa ứng dụng tiến bộ KHKT. Chú trọng chỉ đạo hình thành các tổ hợp tác, thành lập HTX hoạt động theo luật; thực hiện các dự án phát triển liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Ưu tiên phát triển sản phẩm hàng hóa chủ lực của huyện. Phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, truyền thống gắn với các điểm du lịch và sản xuất hàng xuất khẩu như gỗ lũa, mây tre đan, làm đồ mỹ nghệ, đồ gia dụng, rượu cần...

 Đinh Thắng

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục