(HBĐT) - Chúng tôi trở lại thăm huyện Cao Phong - vùng đất thảo nguyên của tỉnh những ngày trung tuần tháng 7. Nắng giữa hè gắt gao, bỏng rát như được xua tan bởi màu xanh mướt mắt trải dài trên khắp đồng đất quê hương đang trên hành trình đi tới ấm no. Hệ thống hạ tầng ngày càng được đầu tư phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất, cải thiện chất lượng sống cho người dân.



Xã Bắc Phong (Cao Phong) huy động tốt người dân làm đường giao thông nông thôn. 

Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân, Cao Phong đã và đang hiện thực hóa chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) với phong trào lan tỏa sâu rộng hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, nâng cao bền vững chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Khi mới bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xuất phát điểm của Cao Phong khá thấp, vẫn còn một số xã dưới 5 tiêu chí. Thế nhưng, với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, Cao Phong có những bước tiến dài trong thực hiện chương trình. Năm 2014, Dũng Phong là xã đầu tiên của tỉnh đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Những kinh nghiệm xây dựng NTM ở xã Dũng Phong được đúc rút, nhân rộng để tập trung chỉ đạo chương trình của huyện. Cho đến nay, phong trào ngày càng đi sâu vào thực chất. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo, tư duy, nhận thức của cán bộ, nhân dân cũng thay đổi mạnh mẽ, thực hiện những việc làm thiết thực, cụ thể xây dựng NTM. Cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện xuống cơ sở hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM. 

Về đầu tư kết cấu hạ tầng, huyện đã hình thành được phong trào hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa, công trình phúc lợi ở tất cả các xã trên địa bàn. Từ các xã Dũng Phong, Nam Phong, Đông Phong, Bắc Phong đến các xã vùng cao Yên Lập, Yên Thượng, các xã vùng hồ như Bình Thanh, Thung Nai đều có những mô hình hay, cách làm tốt, những tấm gương điển hình hiến đất, tài sản, hoa màu để làm hạ tầng NTM. Tại nhiều xã, người dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, công trình phúc lợi, công sức. 
Tính từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã có 190 hộ hiến đất, với tổng diện tích 16.775 m2. Trong đó, xã Dũng Phong có 36 hộ hiến đất xây dựng giao thông nội đồng, giao thông nông thôn với tổng diện tích 1.687 m2, điển hình như hộ ông Bùi Văn Tưởng, xóm Đồng Ngoài hiến 300 m2. Xã Yên Lập có 86 hộ hiến đất làm đường, xây dựng nhà văn hóa với tổng diện tích 5.667 m2, điển hình như hộ ông Đinh Văn Đậu, xóm Thang hiến 250 m2 đất vườn. Xã Xuân Phong có 40 hộ hiến đất với tổng diện tích 4.880 m2, điển hình có hộ ông Bùi Văn Tý, xóm Rú Mới 3 lần hiến đất với diện tích 1.400 m2; gia đình ông Bùi Văn Đặng, xóm Nhõi Trong 2 lần hiến đất với diện tích 1.000 m2; hộ ông Bùi Minh Phúc, ông Bùi Văn Dũng, xóm Rú hiến 200 m2. Xã Bình Thanh có 6 hộ hiến đất với tổng diện tích 1.430 m2, điển hình có hộ ông Bùi Văn Bích, ông Nguyễn Văn Chẩm hiến 400 m2.  Xã Yên Thượng có 4 hộ hiến đất xây dựng NTM với tổng diện tích 2.811 m2. Xã Bắc Phong có 17 hộ hiến đất với tổng diện tích 859 m2, điển hình có hộ ông Bùi Văn Báp hiến 150 m2... Kết cấu hạ tầng nông thôn như giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư phục vụ nhu cầu người dân.

Về phát triển sản xuất, huyện tập trung chỉ đạo các xã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây giá trị cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện đã thành công với việc phát triển 2 loại cây chủ lực là mía và cam. Trong đó, sản phẩm cam đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đến nay, toàn huyện có 3.100 ha cây có múi, sản lượng niên vụ năm 2018 - 2019 đạt 3,6 vạn tấn, thu nhập giao động từ 400 - 600 triệu đồng/ha. Diện tích mía của huyện được duy trì khoảng 2.660 ha, giá trị khoảng 120 triệu đồng/ha. Đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân toàn huyện đạt 45,7 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn 13,87%. Cùng với đó, huyện chú trọng khai thác tiềm năng phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, bước đầu tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững. 
Đồng chí Bùi Đăng Khoa, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Huyện đã có 5 xã đạt chuẩn NTM là: Dũng Phong, Thu Phong, Nam Phong, Đông Phong, Tây Phong, còn 5 xã đạt từ 11-16 tiêu chí, 2 xã đạt 9 tiêu chí. Năm nay, huyện phấn đấu số tiêu chí NTM đạt bình quân 15,41 tiêu chí/xã; không có xã đạt dưới 10 tiêu chí. Nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM theo chuẩn mới của Chính phủ, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tốt phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM" theo phương châm dựa vào nội lực của dân và cộng đồng là chính, Nhà nước hỗ trợ chủ yếu qua các Chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", huy động tối đa các tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như hiến đất, góp công sức, tiền, hiện vật, đầu tư phát triển sản xuất...

 L.C

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục