(HBĐT) - Giá bán thấp hơn năm ngoái, nhưng đang tăng dần so với thời điểm đầu vụ, những ngày này, bà con xã Cao Sơn (Đà Bắc) tất bật thu hoạch dong riềng để bán cho tư thương.


Hộ bà Đinh Thị Thủy, xã Cao Sơn (Đà Bắc) tập trung thu hoạch dong riềng để bán cho tư thương.

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, hàng chục năm qua, người dân xã Cao Sơn đã phát triển trồng dong riềng, có những năm, diện tích dong riềng toàn xã đạt trên 300 ha. Dong riềng trồng ở Cao Sơn được thị trường ưa chuộng vì củ nạc, trắng, tỷ lệ tinh bột cao. Mặc dù xác định là một trong những cây trồng chủ lực trong xóa đói, giảm nghèo, nhưng thực tế, việc phát triển dong riềng ở xã gặp nhiều khó khăn, do đầu ra khá bấp bênh. Nhiều năm dong riềng sụt giá khiến diện tích giảm nhiều. Vụ này, cả xã trồng 250 ha, giảm gần 50 ha so với vụ trước, vẫn tập trung nhiều nhất ở các xóm: Nà Chiếu, Sơn Phú, Sèo và Tằm. Đồng chí Bàn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, giá dong riềng có xu hướng ổn định hơn, dao động từ 900 - 1.500 đồng/kg. Với mức giá này, hiệu quả kinh tế dong riềng đem lại cao hơn trồng ngô, sắn.

Mặc dù diện tích giảm nhưng khi đến xóm Sèo, Sơn Phú vẫn là màu xanh bạt ngàn của dong riềng. Thời điểm này, gia đình bà Đinh Thị Thủy và các hộ dân xóm Sơn Phú đang tập trung thu hoạch. Hơn chục năm qua, gia đình bà Thủy duy trì 1 ha dong riềng, còn vụ này, diện tích giảm so với mọi năm. Nhờ đưa giống mới vào trồng nên năng suất, chất lượng cao hơn giống cũ trước đây. Bà Thủy cho biết: Đầu vụ, tư thương thu mua giá 10 nghìn đồng/10 kg, đến nay, tăng lên 11 nghìn đồng, mức giá này thấp hơn so với năm ngoái. Hiện, gia đình bà Thủy đã thu hoạch và bán được 7 tấn củ dong riềng, dự kiến sau khi thu hoạch hết diện tích được khoảng trên 30 tấn.

"Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình tôi lo gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, không dám đầu tư như mọi năm nên năng suất giảm. Mấy hôm nay, tư thương thu mua rầm rộ nên gia đình tập trung để thu hoạch. Giá bán thấp hơn năm ngoái nhưng tính ra, với mức giá này, trồng dong riềng hiệu quả kinh tế vẫn cao hơn trồng ngô. Hơn nữa, trồng dong riềng 1 năm mới thu hoạch, nên trên diện tích này, chúng tôi vẫn trồng xen canh được thêm một vụ ngô” - bà Thủy cho biết thêm.

Đến xóm Sèo, không khí thu hoạch dong riềng còn tấp nập hơn ở xóm Sơn Phú. Có những hộ nhờ anh em, hoặc thuê thêm 6 - 7 người dỡ dong riềng bán cho tư thương. Vợ chồng anh Trịnh Văn Xuân, xóm Sèo cũng tạm gác các công việc khác để tập trung thu hoạch. Theo anh Xuân chia sẻ, gia đình đã có nhiều năm trồng dong riềng nên nắm vững kỹ thuật. So với cây trồng khác, trồng dong riềng đỡ vất vả hơn, nếu đầu ra ổn định hơn thì đây sẽ là cây trồng có thể giúp bà con làm giàu. "Để chuyển đổi sang trồng cây khác cũng chưa biết trồng cây gì phù hợp, có hiệu quả kinh tế. Thế nên, gia đình vẫn duy trì trồng dong riềng, loại cây này không đòi hỏi đầu tư lớn, chăm sóc không vất vả, lại chịu hạn tốt. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ liên kết đầu ra ổn định, để dong riềng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn” - anh Xuân bày tỏ.

Đó cũng là mong muốn chung của người trồng dong riềng ở xã Cao Sơn. Đồng chí Bàn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Hiện, trên địa bàn xã có 1 cơ sở sản xuất miến dong, tuy nhiên, cơ sở này mới chỉ tiêu thụ được một phần diện tích dong riềng của bà con, phần lớn việc tiêu thụ vẫn phụ thuộc vào tư thương. Vừa qua, miến dong của HTX đa nghề Yên Lý (xã Cao Sơn) đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Đây là cơ hội để Cao Sơn tiếp tục phát triển vùng trồng dong riềng với hiệu quả kinh tế cao hơn, nếu có đầu ra ổn định. Đến nay, bà con trong xã đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích, vụ thu hoạch kéo dài trong 3 tháng.


Viết Đào


Các tin khác


PC Hòa Bình tri ân khách hàng bằng hoạt động thiết thực

(HBĐT) - "Tri ân khách hàng” là hoạt động thường niên mà Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai vào những tháng cuối năm. Đây là hoạt động ý nghĩa, là sợi dây kết nối, duy trì mối quan hệ hợp tác thân thiện giữa công ty với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Tạo động lực mới phát triển kinh tế nông thôn

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 58 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Trong đó, 14 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 44 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Chương trình OCOP lan tỏa tới từng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đặc biệt đối với DN nhỏ và vừa theo Luật DN nhỏ và vừa năm 2017; các nghị quyết, đề án của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... những năm gần đây, UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách, kế hoạch cụ thể để triển khai nhiệm vụ, làm cơ sở hỗ trợ DN đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh...

Quyết liệt giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

(HBĐT) - Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (NMTĐHBMR) là dự án quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang chậm so với yêu đề ra. Tỉnh và EVN cam kết phối hợp chặt chẽ giải quyết khó khăn, vướng mắc, hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất đối với phạm vi GPMB trước ngày 15/12/2020, phấn đấu khởi công vào tháng 1/2021, hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra, bàn giao công trình vào tháng 12/2024.

Triển khai Chương trình phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số, miền núi

(HBĐT) - Ngày 14/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2020/QH14, ngày 19/6/2020 của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 33/2020/QĐ-TTg, ngày 12/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân vùng đồng bào DTTS&MN theo trình độ phát triển giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng hành cùng nông hộ thực hiện mô hình giảm nghèo

(HBĐT) - Xây dựng "dự án" từ năm 2013, có những thời điểm lao đao do giá cả thị trường giảm mạnh, sức tiêu thụ chậm, nhưng anh Bùi Thế Chiêu (SN 1980), Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Huy Tuấn, xóm Thóng, xã Vũ Bình (Lạc Sơn), người khởi xướng mô hình chăn nuôi trâu, bò theo hướng nuôi rẽ đã kiên trì và vững tin để vượt qua. Mô hình do anh Chiêu và các cổ đông chung vốn đã phát huy vai trò tích cực, cùng chính quyền địa phương đồng hành với người dân thực hiện mô hình giảm nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục