(HBĐT) - Vừa cho gà ăn, vừa theo dõi đàn gà, ông Bùi Văn Hành ở xóm Lục 1, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn ngậm ngùi: Đàn gà này tôi mua giống tròn 1.000 con. Nuôi 6 tháng đã đến lúc xuất chuồng mà chưa thấy khách đến mua. Mấy lần gọi tư thương bảo dịch bệnh không đi được, người mua nhỏ lẻ thì bảo tiêu thụ chậm giá rẻ. Đáng lẽ đàn này phải xuất chuồng từ cuối tháng 8 nhưng không bán được đành phải nuôi tiếp. Cách đây mấy ngày, có một người mua 100 con giá 52 nghìn đồng/kg. Trước giống gà lai này trung bình 55 nghìn đồng/kg. Với giá như hiện nay, người chăn nuôi không có lãi, thậm chí còn lỗ. Trước đây, nuôi 1.000 con sau 6 tháng, trừ tất cả chi phí, đến thời điểm xuất chuồng bán ngay lãi khoảng 20 triệu đồng. Nhưng nay giá gà giảm may ra hòa vốn. Không xuất chuồng được vẫn phải chăn nuôi nhưng gà không lớn nữa. Nếu giảm khẩu phần ăn thì gà sụt cân. Mỗi ngày, đàn gà của tôi ăn hết 4 bao cám. Giá gà giảm, giá cám thời gian này tăng liên tục. Mỗi bao cám gà thịt trước 295 nghìn đồng, nay là 305 nghìn đồng, tăng 10 nghìn đồng. Gà không bán được mỗi ngày chịu lỗ 1,22 triệu đồng, đàn gà này quá lứa nửa tháng nay, như vậy lỗ trên 18 triệu đồng.


Đàn gà của hộ ông Bùi Văn Hành, xóm Lục 1, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) đến thời điểm xuất chuồng vẫn chưa bán được.

Qua tìm hiểu, mấy năm gần đây, trên địa bàn huyện Lạc Sơn thành lập nhiều HTX chăn nuôi gà. Tuy nhiên, các HTX chỉ dừng lại việc hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, còn việc tiêu thụ phụ thuộc vào tư thương. Tư thương mua số lượng lớn chở ô tô xuất đi các tỉnh: Hưng Yên, Hà Nam, Hà Nội, Hải Phòng… chủ yếu vào các khu công nghiệp. Còn tư thương nhỏ lẻ mua chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh. Do tình hình dịch bệnh mấy tháng nay không thấy tư thương các tỉnh đến mua. Còn tư thương tiêu thụ trong tỉnh đến xem gà trả giá rẻ, do dịch bệnh tiêu thụ kém, gà nhiều nơi bán rẻ nên chỉ mua giá 52 nghìn đồng/kg, thậm chí còn thấp hơn và không mua số lượng lớn.

Cùng cảnh ngộ với gia đình ông Hành, một số hộ của HTX chăn nuôi gà đồi Yên Nghiệp, xóm Đam, xã Yên Nghiệp cũng đứng ngồi không yên. Anh Bùi Văn Linh, Giám đốc HTX cho biết: HTX có 8 thành viên, hiện chỉ còn 6 hộ nuôi. HTX còn 4.000 con gà lai đến thời điểm xuất chuồng nhưng vẫn chưa bán được. Giá hiện tại thương lái chỉ mua từ 48 - 50 nghìn đồng/kg. Với giá như này người nuôi cầm chắc lỗ 40 - 50 triệu đồng/1.000 nghìn con. Người mua cũng mua số lượng nhỏ lẻ tiêu thụ trong địa bàn. Giá gà giảm, người chăn nuôi còn thiệt hại do giá cám tăng. Theo anh Linh, từ năm ngoái đến năm nay, giá cám Việt - Mỹ tăng trung bình 30 nghìn đồng/bao. Hiện, giá cám 330 nghìn đồng/bao. Gia đình nào nuôi 1.000 con mỗi ngày mất trên 1,3 triệu đồng. Gà quá lứa thì không tăng cân. Giải pháp lúc này là phải xuất chuồng không càng nuôi càng lỗ. Chúng tôi đang tìm kiếm nơi tiêu thụ ổn định như các trường mầm non, trường học bán trú… để xuất gà. Đứng trước những khó khăn, HTX chăn nuôi gà đồi Yên Nghiệp đã tìm hướng chăn nuôi gà bằng hình thức hợp tác với HTX Chí Thiện nuôi gà ri Lạc Sơn. HTX chăn nuôi gà đồi Yên Nghiệp đang nuôi 1.500 con gà ri. Khi xuất chuồng HTX Chí Thiện bao tiêu sản phẩm với giá 95 nghìn đồng/kg. Đây là hướng đi mới bền vững để các hội viên yên tâm sản xuất.


Việt Lâm


Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục