(HBĐT) - Từ khi đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác (năm 2018) đến nay đã tạo hiệu ứng tích cực thu hút đầu tư vào địa bàn. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư trong giai đoạn tới, Hòa Bình đang đề xuất với các bộ, ngành T.Ư ban hành cơ chế đầu tư mở rộng tuyến đường nhằm mở ra cơ hội giúp tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.


Đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh.

Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 10/10/2018. Tuyến đường có chiều dài khoảng 25,7 km theo quy mô đường cấp III - đồng bằng với 2 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 11 m. Từ khi đưa vào khai thác đã tạo ra sức nóng thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng số dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh là 594 dự án (có 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài), với tổng vốn đăng ký khoảng 100.962 tỷ đồng. Trong đó, một loạt các dự án đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng do các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực, uy tín như các tập đoàn: Vingroup, Sun Group, FLC, T&T, TH, Hòa Phát, BRG, Công ty CP đầu tư Infinity Group... đã, đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định: Phát triển đồng bộ kết cầu hạ tầng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, xuyên suốt của nhiệm kỳ để tạo các bước đột phá thúc đẩy phát triển KT-XH, đưa tỉnh ngày càng phát triển. Tỉnh đang tập trung thực hiện những khâu đột phá chiến lược là quy hoạch, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đối với hạ tầng ưu tiên đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình, nắm bắt các cơ hội phát triển trong những năm tới.

Để thực hiện mục tiêu nghị quyết, ngày 1/9/2021, UBND tỉnh có Tờ trình số 163/TTr-UBND đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP, với cơ chế đặc thù được sử dụng phần vốn góp từ ngân sách Nhà nước chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 70%). Theo UBND tỉnh, nhằm tăng tính khả thi của phương án tài chính, đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án, tuyến đường sẽ được thiết kế xây dựng 6 làn xe (có dự trữ quỹ đất 2 bên đường để xây dựng hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe (mỗi bên 2 làn) và xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai, chiều rộng dự trữ 40 - 70 m), với chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80 - 110 m. Tổng mức đầu tư mở rộng tuyến đường dự kiến 8.168,544 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 392,248 tỷ đồng). Trong giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện đầu tư tuyến đường với quy mô 6 làn xe (tận dụng tối đa 2 làn xe hiện tại) và giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi đầu tư của dự án, tạo điều kiện hoàn thiện các hạng mục còn lại trong tương lai. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện 1 lần với tổng diện tích dự kiến khoảng 303 ha, trong đó, địa phận Hà Nội 90 ha, địa phận Hòa Bình khoảng 213 ha.

Việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm từng bướcđồng bộ hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, kết nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc. Theo UBND tỉnh, số lượng phương tiện từ các tỉnh Tây Bắc qua Hòa Bình đi Hà Nội và ngược lại trên tuyến QL6 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình tăng cao qua từng năm. Trong vòng 5 năm tới, khi các dự án đầu tư trên địa bàn được hoàn thành, lưu lượng xe sẽ gia tăng đột biến, làm gia tăng áp lực vận tải, trong đó, ảnh hưởng lớn nhất là tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tuyến trục chính kết nối tỉnh Hòa Bình nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung với Thủ đô Hà Nội. Dự báo tổng lưu lượng xe trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đến năm 2025 đạt 12.818 xe/ngày đêm, đến năm 2030 đạt 19.510 xe/ngày đêm, đến năm 2050 đạt 53.118 xe/ngày đêm.

Khi đề xuất được chấp thuận cho triển khai sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho tỉnh Hòa Bình thu hút đầu tư, khai thác các tiềm năng, lợi thế của vùng Thủ đô, phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, phát triển kinh tế nhanh, bền vững.


Lê Chung

Các tin khác


Doanh nghiệp trong xu thế kinh tế xanh

Trong những năm qua, Ðảng, Nhà nước rất quan tâm và tích cực thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Qua đó, ban hành nhiều chính sách định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư, chú trọng thu hút các dự án chất lượng cao. Tuy nhiên trên thực tế, ở Việt Nam, xu hướng phát triển kinh tế xanh mới chỉ đang ở xuất phát điểm.

Huyện Lạc Sơn khai thác tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội

(HBĐT) - Với tổng diện tích tự nhiên trên 58,7 nghìn ha, huyện Lạc Sơn có 24 đơn vị hành chính, trên 15 vạn dân, gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2022 là 19,32%, có 10 xã đã về đích nông thôn mới. Tuy không thuộc vùng động lực của tỉnh nhưng huyện Lạc Sơn có những tiềm năng, lợi thế riêng để phát triển, như về giao thông có tuyến đường 12B đấu nối với quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh đi qua. Tiềm năng đất đai của huyện dồi dào, thuận lợi phát triển nông, lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm trên 60%, hàng năm có gần 1.300 học sinh tốt nghiệp THPT tham gia vào lực lượng lao động.

Giữ đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khó khăn

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước quý I năm 2023 ước tính đạt 3,32% so cùng kỳ khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã từng bước phát huy hiệu quả.

UBND tỉnh làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc

(HBĐT) - Sáng 29/3, đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) do ông Lee Sang Back, Tổng Giám đốc khu vực tư nhân tổ chức KOICA Hàn Quốc đã làm việc với UBND tỉnh về dự án Hợp tác công tư liên quan đến lĩnh vực giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng cộng thêm (REDD+). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Nông dân lao đao vì giá lợn hơi sụt giảm

(HBĐT) - Sau nhiều kỳ vọng sự ấm lên của thị trường tiêu thụ lợn, đến nay, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí tiếp tục đà giảm. Thời điểm này, sau mỗi lứa lợn bán ra, thứ mà người nông dân thu lại là những hẫng hụt, trăn trở...

 Đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng nông sản

(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục