Nếu như trước tết, giá cả và nguồn cung hàng hóa tương đối ổn định thì ngay sau tết, giá nhiều loại hàng hóa tại tăng khá cao. Tuy nhiên, theo dự báo, thị trường giá cả sẽ sớm ổn định trở lại do nguồn cung dồi dào...

Sau Tết Canh Dần, tại hầu khắp các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá các loại thực phẩm lại leo thang do sức mua tăng cao. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây giá thực phẩm, gia cầm, hải sản... có phần hạ nhiệt hơn do các chợ đã hoạt động bình thường trở lại, người dân ngoại tỉnh đã nườm nượp mang hàng vào bán.

"Giá thịt lợn, thịt bò tăng mạnh là do nguồn cung sau Tết giảm. Hiện nay, tại Hà Nội, mới chỉ có khoảng 30% các lò mổ hoạt động nên nguồn hàng cung ứng cho thị trường giảm khiến giá cả tăng. Tương tự, giá một số loại rau xanh tăng là do nguồn cung cấp giảm nhưng trong một vài ngày tới nguồn cung ứng tăng lên thì giá sẽ dịu lại", ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết.

Ông Phú nhận định: "Giá cả những ngày sau Tết tăng đã là quy luật chung của thị trường nhưng nhìn tổng quát thị trường Tết năm nay tương đối ổn định, giá cả không tăng đột biến và không có chuyện khan hiếm hàng hóa. Khi nguồn hàng cung ứng cho thị trường tăng mạnh trở lại trong khoảng 1 tuần nữa thì giá cả cũng sẽ dần hạ nhiệt và ổn định trở lại".

Bên cạnh đó, việc các địa phương tăng cường lượng hàng hóa dự trữ nhờ có quỹ bình ổn giá Tết cũng góp phần ổn định giá cả hàng hóa trên thị trường. Nhiều địa phương, doanh nghiệp được nhận quỹ bình ổn giá Tết khẳng định, sau Tết sẽ vẫn giữ giá bán hàng hóa ổn định như trước Tết. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhất Nam khẳng định: “Hệ thống siêu thị Fivimart mở cửa lại từ mùng 6 Tết và cam kết sẽ giữ giá bán như trước Tết”. Chị Vân, một tiểu thương bán rau tại chợ Khương Trung (Thanh Xuân) cho hay: So với mấy ngày sau Tết thì giá rau xanh hôm nay đã giảm rất nhiều, có loại đã giảm đến 1/3 so với cách đây vài ngày. Điều này là do hai chợ đầu mối chính cung cấp rau xanh cho Hà Nội là Long Biên, Dịch Vọng Hậu đã hoạt động trở lại, nguồn hàng đổ về đây khá dồi dào. Chị Vân cũng cho biết thêm, do thời tiết năm nay khá thuận lợi cho rau xanh phát triển nên nguồn cung không khan hiếm như năm ngoái, cứ theo đà này thì giá rau xanh đã bình ổn trở lại.

Báo cáo nhanh của Bộ Công Thương về thị trường Tết cũng khẳng định: Thị trường Tết năm nay tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến, nguồn cung hàng hóa vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Đặc biệt, do công tác chuẩn bị tốt từ trước Tết, nhiều địa phương đã triển khai thực hiện việc bán hàng bình ổn thị trường và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết, đặc biệt đối với các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Việc dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường nói chung ở các địa phương đã có hiệu ứng rất tích cực cho thị trường, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… Tại các thành phố lớn, xu hướng tiêu dùng của người dân đã có những thay đổi, lượng người tiêu dùng đến mua hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng đông do tại đây giá bán ổn định, hàng hoá phong phú, chất lượng đảm bảo, đã góp phần giảm áp lực cho các chợ và tạo ổn định giá cả trên thị trường. Giá cả một số mặt hàng phục vụ Tết có tăng nhưng mức tăng không cao. Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho nhân dân sau Tết để không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá.

                                                                                  Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục