Đó là công bố của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào tại buổi họp báo ngày 26.2 về việc tăng giá điện từ 1.3 tới.

Cũng theo ông Hào, việc điều chỉnh giá điện là cần thiết để thực hiện theo cơ chế thị trường. Và đây là lần tăng giá duy nhất trong năm 2010, bởi theo Quyết định 21 của Thủ tướng Chính phủ, từ 2009 đến 2012, mỗi năm giá điện chỉ được điều chỉnh một lần.

Phải tăng bởi đầu vào

Lý do phải tăng giá điện được Bộ Công Thương giải thích là bởi tỉ giá ngoại tệ tăng từ 17.000đ/USD (thời điểm tính giá điện năm 2009) lên đến 18.470 vào tháng 12.2009, đã làm tăng chi phí sản xuất và mua điện gần 800 tỉ đồng.

Mặt khác, giá khí Cửu Long tăng 22% từ 1.6.2009, làm tăng chi phí mua điện năm 2009 thêm 95 tỉ đồng. Giá khí MP3 cho Nhà máy điện Cà Mau tăng cao theo giá dầu thế giới, cùng chi phí bảo dưỡng vận hành của nhà máy này tăng đáng kể theo hợp đồng bảo dưỡng vận hành của nhà máy mới ký; giá dầu DO tăng 16%, FO tăng 29% làm tăng thêm chi phí phát điện 156 tỉ đồng...; do các thông số đầu vào thay đổi, ước tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện toàn ngành tăng thêm 2.565 tỉ đồng so với phương án giá điện được duyệt.

Dự kiến năm 2010, các chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh điện sẽ tiếp tục tăng cao do giá than, khí, dầu... đều tăng. Riêng giá than cho điện tăng tới 47% đối với than cám 4b và tăng 28% than cám 5, đã làm chi phí phát điện của năm 2010 tăng thêm khoảng 1.280 tỉ đồng.
 
Mức lương tối thiểu cũng được điều chỉnh tăng từ 650.000đ lên mức 730.000đ từ tháng 1.2010; nhu cầu vốn cho đầu tư vào nguồn và lưới điện đang tăng rất cao để đảm bảo nguồn cho nhu cầu điện tăng mới với tốc độ từ 13 – 15%/năm.

Theo ông Đỗ Hữu Hào, nếu không điều chỉnh tăng giá điện thì không bảo đảm cho huy động vốn cho đầu tư để bảo đảm ổn định cung cấp điện dài lâu.

Tiết kiệm điện để giảm chi phí

Đánh giá của Bộ Công Thương, do tăng giá điện, tốc độ tăng GDP năm 2010 ước tính sẽ giảm khoảng 0,34%, làm tăng CPI khoảng 0,16%. Cũng do tăng giá điện, các ngành sản xuất phải trả thêm khoảng 2.630 tỉ đồng - tương đương khoảng 0,36% giá trị gia tăng của sản xuất công nghiệp năm 2010, sẽ làm cho một số ngành công nghiệp sản xuất 3 ca như cấp nước, điện phân... đội theo giá thành từ 2,83% - 3,15%; các ngành cán thép, ximăng... giá thành sản phẩm sẽ tăng thêm 0,20% - 0,69%.

Việc tăng giá điện cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc chi tiêu của Nhà nước, làm chi phí tiền điện của các cơ quan hành chính sự nghiệp tăng thêm khoảng 280 tỉ đồng. Để khắc phục vấn đề này, Bộ Công Thương đang lập phương án trình Thủ tướng ra quyết định yêu cầu các cơ quan hành chính sự nghiệp thay toàn bộ thiết bị chiếu sáng bằng đèn compact, giảm các thiết bị sử dụng điện và hạn chế thiết bị điều hoà nhiệt độ..., để tiết kiệm tiêu dùng điện tại khu vực cơ quan hành chính để giảm chi ngân sách.

Do giá sinh hoạt tăng khoảng 6,8%, chi tiêu của người dân trong năm 2010 sẽ tăng khoảng 0,19-0,27% (xem box). Tuy nhiên, đây mới là ước tính của Bộ Công Thương trước áp lực tăng giá điện. Thực tế, khi giá điện tăng, đây sẽ là nguyên nhân tăng giá đầu vào để đẩy giá cả các loại hàng hoá và dịch vụ lên mặt bằng mới, mà phải qua thực tế mới có thể đánh giá được hết tác động của việc tăng giá điện lần này.

                                                                     Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục