Thị trường căn hộ đang hồi phục nhưng ít có khả năng tăng giá

Thị trường căn hộ đang hồi phục nhưng ít có khả năng tăng giá

Khi mặt bằng lãi suất đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể, đón đầu làn sóng mua nhà, hàng loạt doanh nghiệp đã tung hàng ra bán. Thị trường căn hộ trên địa bàn TPHCM đang đứng trước cơ hội hồi phục sau 3 năm liên tiếp rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa.

Bung hàng!

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, trong quý II/2010 cả nguồn cung và mặt bằng giá căn hộ tại TPHCM đều tăng. Theo công bố của Công ty CBRE Việt Nam, trong quý II này nguồn cung căn hộ để bán tăng 6 dự án, với khoảng 3.500 căn hộ, so với quý trước đó.

Ngoài ra, cũng có 17 dự án khác được đưa ra chào bán, gồm 4 dự án căn hộ trung cấp có giá từ 800 - 1.400USD/m2, 11 dự án căn hộ trung bình với giá bán khoảng từ 600 - 900USD/m2 và 2 dự án căn hộ cao cấp có giá từ 1.900 - 2.300USD/m2... 8 dự án khác cũng đã được động thổ trong quý II này, dự kiến hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 4.300 căn hộ vào năm 2011 – 2012, chủ yếu là căn hộ có giá trung bình.

Trong làn sóng bung hàng đón lãi suất hạ trong thời gian vừa qua có rất nhiều dự án quy mô. Chẳng hạn, dự án Babylon Residence 1 của Cty TNHH tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia với quy mô lên đến gần 700 căn hộ, giá bán khoảng 15 triệu đồng/m2. Dự án này được quy hoạch ngay trung tâm tâm hành chính mới của quận Thủ Đức.

Trong 3 năm qua nói chung và trong những tháng đầu năm 2010 nói riêng, trong tình trạng thị trường căn hộ người bán nhiều hơn người mua, chỉ có những dự án có giá trung bình phục vụ cho nhu cầu mua để ở mới dám đưa hàng ra thị trường. Vì vậy, mặt bằng giá căn hộ của toàn thị trường nằm dưới ngưỡng 1.000USD/m2.

Khi mặt bằng lãi suất cho vay đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể trong thời gian qua, hàng loạt các dự án căn hộ cao cấp, vốn cất kỹ nay cũng lần lượt trình làng. Điều này làm cho mặt bằng giá căn hộ của toàn thị trường tăng đáng kể. Theo số liệu của Cty Savills Việt Nam, giá trung bình của toàn thị trường trong quý II này vào khoảng 1.370USD/m2, tăng gần 40% so với 980USD/m2 của quý trước đó.

Giá trung bình trong quý này tăng cho cả 3 hạng căn hộ. Đặc biệt, giá trung bình căn hộ hạng A (cao cấp) tăng 68%, chủ yếu do giá của các dự án mới được tung bán khá cao tại khu vực trung tâm TPHCM.
 
Trong khi đó, theo ông Rudolf Hever - Phó Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, hiện nhu cầu ở phân khúc căn hộ cao cấp vẫn đang tăng  nhưng hầu hết các giao dịch thực hiện trong thời gian qua vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ trung và bình dân, có diện tích từ 60 - 80m2 và giá bán khoảng từ 600 - 800USD/m2.

Khó có khả năng tăng giá

Những tác động tích cực từ việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay đã có những tác động nhất định lên thị trường căn hộ, đặc biệt là căn hộ giá trung bình. Ghi nhận từ các sàn giao dịch bất động sản lớn trên địa bàn thành phố, số lượng khách hàng quay lại thị trường tăng khoảng 25% so với đầu năm 2010. Một số dự án căn hộ có giá trung bình và thấp đã được tiêu thụ khá dễ dàng.

Đơn cử như dự án khu căn hộ Trường Thọ của Cty phát triển nhà Thủ Đức, đợt bán hàng đầu tiên trong tháng 6 đã bán hết 80 căn hộ chỉ trong vòng có 1 tuần... Việc thị trường căn hộ đang dần hồi phục đã khiến cho mặt bằng giá tăng nhẹ. Điều này làm cho nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở thực sự lo ngại giá sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích thị trường, trong thời gian tới số lượng dự án tung hàng ra chào bán  căn hộ sẽ tăng mạnh, nguồn hàng này vốn đã bị ém chặt trong giai đoạn khó khăn của thị trường. Người mua nhà có thêm nhiều lựa chọn, đồng thời sẽ tăng sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư. Vì vậy, sẽ khó có khả năng thị trường căn hộ tăng giá đột ngột như những năm về trước.

Cũng theo các chuyên gia, thị trường căn hộ hiện nay đang đứng trước cơ hội phục hồi sau một thời gian dài lâm vào tình trạng sống cầm hơi. Việc thị trường căn hộ có duy trì tình trạng lạc quan như hiện nay được bao lâu điều này hoàn toàn phụ thuộc vào những biến động của mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, trước mắt, từ đây cho đến cuối năm, chắc chắn sẽ khó có những biến động theo hướng xấu như mặt bằng lãi suất tăng hoặc giá căn hộ tăng.

                                                                              Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục