Nhà xuất khẩu tìm đến bảo hiểm tín dụng xuất khẩu để tránh rủi ro. Chưa có chính sách thúc đẩy phát triển hình thức bảo hiểm này

Do hậu quả của khủng hoảng, nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đã cắt giảm mạnh hạn mức xác nhận tín dụng khiến các quốc gia xuất khẩu rơi vào nguy cơ phải chịu rủi ro tín dụng cao. Đây là thời điểm thích hợp để Bộ Tài chính trình Chính phủ đề án triển khai thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu.

Sản xuất hàng xuất khẩu ở Tổng Công ty Dệt May Gia Định. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Doanh nghiệp xuất khẩu đặt hàng
 
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cả nước hiện có 28 doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ với tổng vốn chủ sở hữu 11.638 tỉ đồng, dự phòng nghiệp vụ 5.497 tỉ đồng (số liệu năm 2008). Trong đó, chỉ có ba DN bảo hiểm triển khai bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, gồm Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm dầu khí (PVI), Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (Bảo Minh) và Công ty TNHH Bảo hiểm QBE. Trong đó, QBE có 2 hợp đồng  đạt doanh thu phí bảo hiểm tín dụng xuất khẩu hơn 4 tỉ đồng,  Bảo Minh có 6 hợp đồng, đạt doanh thu phí 3 tỉ đồng.
 
Trong khi đó, kết quả điều tra sơ bộ do Bộ Công Thương thực hiện tại 200 trên tổng số 35.000 thương nhân xuất khẩu cho thấy có rất ít DN áp dụng chương trình thủ tục quản lý nợ/quản lý rủi ro thanh toán. Phân loại rủi ro gặp phải trong hoạt động xuất khẩu có đến 68% là rủi ro thương mại, 17% rủi ro liên quan đến chính trị và 16% rủi ro liên quan đến ngân hàng. Tuy nhiên, chưa có DN nào tham gia bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, phần lớn chỉ tham gia bảo hiểm xuất khẩu hàng hóa. Kết quả điều tra của Bộ Công Thương cũng cho thấy 95% DN xuất khẩu có nhu cầu bảo hiểm tín dụng xuất khẩu. Trong đó, 78% muốn bảo hiểm rủi ro thương mại, 12% muốn tham gia các hình thức bảo hiểm  rủi ro khác trong xuất khẩu như biến động về giá, tỉ giá, 10% quan tâm đến rủi ro chính trị.

 
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, thực tế thị trường có nhu cầu và có tiềm năng về bảo hiểm tín dụng xuất khẩu nhưng Nhà nước chưa có chính sách cụ thể thúc đẩy sản phẩm bảo hiểm này phát triển. Gần đây, một số DN gặp rủi ro trong hoạt động xuất khẩu đã tìm đến DN bảo hiểm đặt vấn đề ký hợp đồng.
 
Doanh nghiệp, ngân hàng cùng tham gia
 
Nhận thấy thị trường có nhiều cơ hội, một số DN bảo hiểm phi nhân thọ đang chuẩn bị triển khai bảo hiểm tín dụng xuất khẩu dưới hình thức kết hợp với một số công ty nước ngoài, trong đó có Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), Bảo Việt. Ông Trần Trung Tính, Phó Giám đốc BIC, cho biết trong năm nay sẽ triển khai sản phẩm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu vì đây là thị trường tiềm năng và một số khách hàng bắt đầu có nhu cầu. Nếu như trước đây, phương thức thanh toán bằng L/C chiếm đến 90% kim ngạch mua bán hàng hóa  trên thế giới thì hiện nay, các nhà xuất khẩu trên thế giới có xu hướng lựa chọn dịch vụ bảo hiểm cho các rủi ro xuất khẩu. VN cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
 
Không chỉ DN bảo hiểm, các ngân hàng cũng bị hấp dẫn bởi bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và bắt đầu khai thác sản phẩm này. Hiện Sacombank đã có sản phẩm bao thanh toán xuất khẩu cho các DN xuất khẩu qua thị trường các quốc gia mà Sacombank có chi nhánh (trước mắt là Lào và Campuchia) dưới hình thức mua lại khoản phải thu của khách hàng xuất khẩu tại VN. Đến hạn thanh toán, Sacombank chi nhánh nước ngoài sẽ tài trợ cho nhà nhập khẩu thanh toán tiền hàng. Ngân hàng này dự báo nghiệp vụ bảo hiểm tín dụng xuất khẩu sẽ mang lại hiệu quả lớn, phù hợp với định hướng chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động sang thị trường quốc tế cùng với hoạt động xuất khẩu của VN. Ngoài ra, Sacombank là 1 trong 4 ngân hàng VN được Tổ chức Bảo lãnh tín dụng xuất khẩu Hoa Kỳ (CCC) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chọn cấp hạn mức bảo lãnh tín dụng theo chương trình GSM 102 với tổng hạn mức là 20 triệu USD, thời hạn bảo lãnh tối đa 12 tháng. Theo đó, Sacombank sẽ tài trợ cho các L/C nhập khẩu nông phẩm từ Hoa Kỳ với lãi suất ưu đãi, thời hạn lên đến 12 tháng.
 
                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục