Đường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Đường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

(HBĐT) - Sự ổn định về giá cả và các quy định đầu tư, sự chuẩn bị tích cực từ phía các chủ đầu tư, kế hoạch phân bổ vốn chủ động và linh hoạt… Đó là những yếu tố thuận lợi giúp cho tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản (XDCB) của tỉnh ta trong 9 tháng năm 2010 đạt khá hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước. Tuy nhiên, khi nhìn thẳng vào việc giải ngân vốn XDCB, không khó để nhận thấy những “nút thắt” chưa được tháo gỡ.

 

9 tháng, nhiều dự án chưa giải ngân

 

Theo thống kê của Sở KH&ĐT, đến cuối tháng 9, toàn tỉnh đã giải ngân được 694,2 tỷ đồng vốn XDCB, đạt 70,3% kế hoạch năm. Đáng ghi nhận là tỷ lệ giải ngân ở một số nguồn đạt khá như: vốn XDCB tập trung giải ngân được gần 79,56 tỷ đồng, đạt 67,4% kế hoạch; vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân được 397,48 tỷ đồng, đạt 71,3%; nguồn đề án tin học hoá cơ quan Đảng giải ngân được 2,26 tỷ đồng, đạt 97,6%; nguồn đối ứng ODA giải ngân được 24,24 tỷ đồng, đạt 69,2%... Nhìn chung, với tiến độ thực hiện và giải ngân vốn XDCB cao hơn so với cùng kỳ những năm trước, công tác đầu tư phát triển các nguồn NSNN đã đóng góp vào tốc độ phát triển KT-XH chung của địa phương.

 

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều nguồn vốn, dự án chậm tiến độ với tỷ lệ giải ngân thấp như: nguồn hạ tầng KCN chỉ đạt 10,7% kế hoạch năm, nguồn xây dựng trụ sở xã đạt 4%, nguồn theo Quyết định 193 đạt 1,05%, một số dự án thuộc nguồn trái phiếu Chính phủ có tỷ lệ giải ngân dưới 10%... không ít nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân 0% như nguồn y tế tỉnh, huyện,  ĐC-ĐC, chương trình phòng - chống cháy rừng... Thêm vào đó, nguồn XDCB tập trung có 16 dự án chưa giải ngân, nguồn trái phiếu Chính phủ có 16 dự án chưa giải ngân, nguồn Nghị quyết 37 có 17 dự án chưa giải ngân, nguồn đối ứng ODA có 5 dự án chưa giải ngân, các nguồn hỗ trợ khác có 13 dự án chưa giải ngân.

 

Một số nguồn vốn giải ngân chậm - vì sao?

 

Nhìn nhận nguyên nhân làm chậm tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực y tế nói riêng và XDCB nói chung, đồng chí Quách Đình Thông, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Có nhiều nguyên nhân, trong đó, thủ tục đầu tư còn rườm rà và sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị triển khai dự án là hai nguyên nhân ảnh hưởng mạnh đến tiến độ giải ngân.

 

Đó cũng là nhận định chung của nhiều đại biểu tham gia hội nghị đánh giá công tác XDCB 9 tháng vừa được Sở KH&ĐT tổ chức. Tại đây, nhiều đại biểu đã thẳng thắn nêu bật những tồn đọng trong giải ngân vốn XDCB, từ đó bóc tách những yếu tố làm giảm hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư, đề xuất một số giải pháp cần sớm thực hiện. Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, kết quả tổng hợp ý kiến đại biểu nêu rõ: Công tác giải phóng mặt bằng chậm, thủ tục đầu tư rườm rà phức tạp, sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các bên tham gia, chủ đầu tư tổ chức thực hiện đầu tư chậm, chất lượng tham gia thẩm định dự án không cao, năng lực khảo sát, thiết kế thi công không đạt yêu cầu. Đây là những nguyên nhân không mới, được ví như những “nút thắt” làm chậm tiến độ giải ngân, kéo dài thời gian thi công các công trình, dự án.

 

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT trao đổi: Tuy kết quả giải ngân 9 tháng qua khá khả quan nhưng thực tế vẫn còn nhiều thách thức lớn. Việc các cấp, ngành và đơn vị thi công cùng ngồi lại với nhau để tìm nguyên nhân, bàn bạc giải pháp giúp cho sự phối hợp trong thời gian tới đồng bộ, hiệu quả hơn. Nhờ đó, những “nút thắt” sẽ dần được tháo gỡ, tỉnh mới có thể nâng cao hiệu quả công tác đầu tư XDCB.

 

“Cần đẩy nhanh tiến độ trong những tháng cuối năm”

 

9 tháng qua, huyện Yên Thủy là địa bàn có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn XDCB tập trung đạt cao so với mức bình quân chung của tỉnh. Huyện có 5 công trình đang được thi công từ nguồn vốn này với tổng mức đầu tư 54,2 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2010 là 3,7 tỷ đồng. Đến cuối tháng 10 đã giải ngân được 3 tỷ đồng, đạt trên 80% kế hoạch. Theo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Yên Thuỷ,  dự kiến đến hết tháng 11, huyện giải ngân 100% kế hoạch vốn XDCB tập trung năm 2010. Để đạt kết quả đó, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các BQLDA đẩy nhanh tiến độ, tập trung hoàn thành dứt điểm từng phần việc, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ách tắc kéo dài và lặp lại.

 

Hiện nay, huyện Yên Thuỷ đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án theo Công văn số 698/UBND-XDCB ngày 31/5/2010 của UBND tỉnh về danh mục các dự án chuẩn bị đầu tư kế hoạch năm 2011. Với sự chủ động của mình, Yên Thủy quyết tâm thực hiện tốt công tác giải ngân vốn XDCB năm 2011 bằng những kế hoạch cụ thể và hữu hiệu. Đây cũng là quyết tâm chung của các cấp, ngành, địa phương và đơn vị thi công các dự án trên địa bàn tỉnh.

 

Triển khai nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2010, đồng chí Quách Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB trong những tháng cuối năm, phần khối lượng còn lại phấn đấu giải ngân dứt điểm trong đầu năm 2011. Với các công trình, dự án chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm, UBND tỉnh  kiên quyết điều chuyển vốn cho các công trình, dự án khác có khả năng thực hiện cao hơn. Đây là giải pháp thể hiện quyết tâm của tỉnh  trong sử dụng hiệu quả các nguồn vốn XDCB...

 

 

                                                                                    Thu Trang

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục