Những “cú nhảy” bất ngờ của lãi suất thời gian gần đây khiến không ít người dân và doanh nghiệp lo lắng. Trên thực tế, độ co, dãn của lãi suất sẽ tác động ngay và trực tiếp đến nền kinh tế, sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, việc điều hành lãi suất theo xu hướng nào dường như vẫn còn nhiều tranh cãi.

 

Chấp nhận tăng lãi suất?

Thực hiện  Nghị quyết số 18/NQ-CP, ngày 6.4.2010 và Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 7.5.2010 của Chính phủ về những viện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao, đạt tốc độ tăng trưởng 6,5%; căn cứ vào diễn biến thị trường tiền tệ từng thời điểm, Hiệp hội NH đã 4 lần tổ chức cuộc họp với các tổ chức hội viên để kêu gọi đồng thuận hạ lãi suất huy động và cho vay xuống mức phù hợp. Lần đồng thuận gần đây nhất của các tổ chức hội viên Hiệp hội NH là ngày 29.9.2010, các tổ chức hội viên tiếp tục đồng thuận giảm lãi suất huy động xuống còn 11%/năm, để dần tiến tới mục tiêu của Chính phủ là lãi suất đầu vào còn 10% và lãi suất đầu ra là 12%/năm.

Với sự hỗ trợ tích cực của NHNN về chính sách tiền tệ và sự đồng thuận nghiêm túc của các tổ chức hội viên Hiệp hội NH VN, mặt bằng lãi suất huy động trong những tháng qua luôn duy trì tương đối ổn định; mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường từ mức trung bình 17 -18% đầu năm, đến nay mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 13-14%/năm, thậm chí nhiều NH công vố lãi suất cho 3 đối tượng thuộc diễn ưu tiên của Chính phủ còn 11,5 – 12%/năm, nhiều DN đã tiếp cận được nguồn vốn của NH để phát triển sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, theo thông tin từ cuộc họp báo của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia ngày 4.11 cho biết: “Chính phủ chủ trương để lãi suất tiền đồng vận hành theo cơ chế thị trường, thay vì yêu cầu các NH hạ lãi suất để hỗ trợ DN như trước đây”. Điều này đồng nghĩa với việc chấp nhận lãi suất trên thị trường tăng lên.

Ai chịu trách nhiệm điều hành lãi suất?

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, một lãnh đạo của Hiệp hội NH VN cho biết rất băn khoăn khi nhận được thông tin chỉ đạo trên. Lãnh đạo này cho hay, những thông tin đó có tác động rất lớn đến họat động của các tổ chức hội viên Hiệp hội NH. Chính vì vậy, Hiệp hội NH cũng đã chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo. Có mấy điểm mà các thành viên thuộc Hiệp hội NH đang thắc mắc:

1. Việc công bố thông tin liên quan đến họat động NH có phải là chức năng của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia không vì từ trước đền nay, việc công bố thông tin liên quan đến hoạt động NH là chức năng của NHNN.

2. Nếu đúng như Ủy ban Giám sát đã công bố: Chính phủ chủ trương để lãi suất tiền đồng vận hành theo cơ chế thị trường, thay vì yêu cầu các NH hạ lãi suất để hỗ trợ DN như trước đây. Điều này có nghĩa Nghị quyết số 18 và 23 của Chính phủ về việc giảm dần lãi suất sẽ không còn hiệu lực nữa, Chính phủ sẽ thả nổi lãi suất. Nếu đúng như vậy, Hiệp hội NH VN sẽ tổ chức thông báo cho các Tổ chức hội viên việc đồng thuận giảm lãi suất của Hiệp hội NH VN sẽ hết hiệu lực và các NHTM tự quyết lãi suất huy động và lãi suất cho vay theo lãi suất thỏa thuận.

Lãi suất cho vay ở mức 15-17%, theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đó là mức lãi suất DN chấp nhận được. Các thành viên Hiệp hội NH chất vấn: Điều đó có đúng với nguyện vọng của các DN không, và có giúp các DN giảm chi phí, giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh không?

Hiện nay, trên thị trường tiền tệ đang tương đối ổn định, lãi suất vẫn có lợi cho người gửi (11% +khuyến mãi) vẫn là lãi suất thực dương so với lạm phát dù có lên đến 9%. Hơn nữa, lãi suất cho vay đã giảm theo xu hướng tích cực có lợi cho DN. Vậy, việc thả nổi lãi suất lúc này các mặt tích cực đó có còn giữ được không? Hay các NHTM lại vào cuộc tranh đua lãi suất mới, gây mất ổn định thị trường tiền tệ.

Theo Hiệp hội NH VN, khi Chính phủ đã có giải pháp can thiệp tỉ giá và vàng chính là đã có giải pháp hỗ trợ cho lãi suất VND. Vì vậy, theo chúng tôi không nên có động tác làm cho lãu suất bị xáo trộn trong lúc này, vì theo thống kê của NHNN trong tháng 10 tiền gửi tiết kiệm vẫn tăng.

Còn nếu Chính phủ tuyên bố cho phép thực hiện ngay lãi suất thỏa thuận như đúng thông báo của Ủy ban Giám sát tài chính thì Hiệp hội NH sẽ gỡ bỏ ngay đồng thuận và không chịu trách nhiệm về sự mất ổn định của thị trường tiền tệ trong những tháng giáp tết.

                                                                               Theo Báo Laodong

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục