Hằng năm, thiên tai và dịch bệnh gây thiệt hại về nông nghiệp cướp đi của VN 1,5% GDP nhưng bảo hiểm cho nông nghiệp vẫn chưa được quan tâm đúng mức

Thiệt hại do thiên tai như bão, lũ, ngập lụt, hạn hán, rét đậm, rét hại... hầu như năm nào cũng có. Nông dân còn phải gánh chịu nhiều rủi ro từ đủ loại dịch bệnh. Cứ mỗi lần bão lũ, dịch bệnh đi qua, nhiều nông dân lại trắng tay.... Bên cạnh đó, rủi ro về thị trường do biến động giá cả và tỉ giá cũng ảnh hưởng nhiều tới nông dân.

Nông dân còn khá xa lạ với bảo hiểm nông nghiệp. Trong ảnh: Một hộ chăn nuôi heo tại TPHCM. Ảnh: HỒNG THÚY
 
Nông dân xa lạ với bảo hiểm nông nghiệp
 
Một chuyên gia cho hay loại hình bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) ra đời là nỗi mừng cho nông dân. Nhưng đến thời điểm này, BHNN ở VN vẫn hầu như là con số không. Phần lớn nông dân vẫn còn khá xa lạ với loại hình bảo hiểm này.
 
 Khi được hỏi về BHNN, anh Nguyễn Văn Hoàng (Quảng Bình), người vừa mất hơn 500 triệu đồng  tiền đầu tư nuôi tôm do ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua, tiếc nuối nói: “Tôi chưa hề biết có BHNN. Chỉ biết là bây giờ không biết làm gì để có tiền trả nợ. Nếu thực có BHNN chắc đã không đến nỗi... điêu đứng thế này”.
 
BHNN cho nông dân ra đời từ những năm đầu thập niên 80 khi Tập đoàn Bảo Việt thí điểm bảo hiểm trên cây lúa tại tỉnh Nam Định. Năm 1998, mở rộng ra 26 tỉnh, thành khác. Song đến năm 1999, Bảo Việt buộc phải bỏ cuộc vì thu phí chỉ được 13 tỉ đồng còn bồi thường lên tới 14,4 tỉ đồng. Công ty Bảo Minh cũng đã từng đưa ra loại hình sản phẩm BHNN nhắm vào thị trường cây cao su, cá ba sa, bò sữa và con tôm cho nông dân các tỉnh miền Tây. Cùng vào cuộc còn có một công ty bảo hiểm của Pháp. Song đến nay, chỉ mỗi công ty của Pháp là còn duy trì hoạt động một cách khiêm tốn.
 
 Sự vào cuộc từ hai phía
 
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN, cho biết các công ty bảo hiểm “sợ” BHNN vì nó phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tự nhiên như khí hậu, đất đai; phí bảo hiểm cao do tính rủi ro nhiều; chi phí quản lý của doanh nghiệp cũng rất cao do phải có một quy trình quản lý cụ thể. Bên cạnh đó, tính vụ lợi từ phía nhà nông khiến nhiều công ty bảo hiểm e ngại.
 
Theo các chuyên gia, thị trường BHNN VN đầy tiềm năng vì nông dân chiếm đến 70% dân số. Nhưng trước hết, cần để nông dân thấy được quyền lợi khi tham gia bảo hiểm. Mặt khác, Nhà nước phải có chính sách khuyến khích nông dân tham gia bảo hiểm như hỗ trợ phí đóng hay giúp vốn... TS Trần Du Lịch, ủy viên kinh tế Quốc hội, cho rằng để đưa được dịch vụ BHNN đi vào cuộc sống cần phải tổ chức lại nền sản xuất nông nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và điều kiện hội nhập quốc tế. Phát triển các hình thức nông trang, nông trại có quy mô phù hợp và phát triển các hình thức HTX để liên kết kinh tế nông hộ. Tình trạng sản xuất manh mún là một trong những trở ngại chính để đưa dịch vụ bảo hiểm vào nông nghiệp.
 
                                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục