Tỉnh ta đã tổ chức khởi công cải tạo, nâng cấp QL 12 B với  tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

Tỉnh ta đã tổ chức khởi công cải tạo, nâng cấp QL 12 B với tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

(HBĐT) - Có thể cảm nhận sâu sắc diện mạo hạ tầng giao thông - vận tải của tỉnh đã đổi thay vượt bậc. Giao thông đã xóa nhòa nỗi nhọc nhằn quan san, cách trở, phục vụ tích cực công tác xóa đói - giảm nghèo. Giao thông đang trang hoàng phố sá, làm nên diện mạo đô thị, mang lại những lợi thế cạnh tranh cho tỉnh miền núi vốn nhiều khó khăn.

 

Giám đốc Sở GT-VT Ngô Ngọc Đức có lần tâm sự: Do đặc thù của tỉnh, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, các tuyến quốc lộ đều có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, quy mô mặt cắt nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Hệ thống đường tỉnh còn ở cấp thấp, quy mô nhỏ, chất lượng mặt đường kém. Các tuyến đường huyện và xã chủ yếu xây dựng đạt tiêu chuẩn đường loại A- GTNT, hệ thống công trình trên tuyến như cầu, ngầm tràn còn thiếu, nhiều tuyến chỉ đi được vào mùa khô. Đầu tư 1 km đường giao thông ở miền núi cao hơn nhiều so với các khu vực khác. Xác định tầm quan trọng của phát triển giao thông phải đi trước một bước, nhiều năm qua, tỉnh đã khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế và dân sinh. Điểm lại quá trình phát triển giao thông của tỉnh có thể thấy những dấn ấn đáng nhớ: trước những năm 2000, giao thông của tỉnh gập ghềnh trắc trở, từ trung tâm tỉnh đi các huyện khá vất vả, chưa nói đến các xã vùng khó khăn. Nhưng đây cũng là thời gian mà tỉnh xây dựng, duy trì được phong trào phát triển giao thông nông thôn mạnh mẽ tại hầu hết các địa phương. Bảo Hiệu, Ngọc Lương, Đa Phúc (Yên Thủy); Kim Bôi, Thanh Lương, Thanh Nông (Kim Bôi); Nà Phòn, Nà Mèo (Mai Châu)... đã trở thành điểm sáng huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn. Tiếp đến năm 2007, tỉnh ta đã thực hiện mục tiêu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Một số nguồn vốn đáng kể như ODA, WB, XDCB tập trung... đã được triển khai và đưa vào khai thác hiệu quả. Theo đó, các tuyến đường tỉnh được đầu tư khá cơ bản. Đường đã vươn tới vùng cao Quyết Chiến, Ngổ Luông (Tân Lạc); Tự Do, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn (Lạc Sơn); Vạn Mai, Xăm Khoè, Ba Khan, Noong Luông (Mai Châu); Ngòi Hoa - Bình Thanh - Thung Nai (Cao Phong), đường Liên Hòa - Hưng Thi (Lạc Thủy)... Cùng với đó, đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2004-2010 thực sự là điểm nhấn về phát triển giao thông nông thôn của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã đi được 2/3 quãng đường thực hiện đề án này và khi kết thúc, toàn tỉnh sẽ có khoảng 1.000 km đường bê tông xi măng, cải thiện điều kiện dân sinh ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh. Năm 2008 cũng ghi dấn ấn đặc biệt quan trọng trong giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện thông tuyến và đưa vào khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh, tạo ra hướng mở xóa đói - giảm nghèo cho các xã đặc biệt khó khăn và mang lại lợi thế cạnh tranh cho tỉnh.

 

Tiếp đến năm 2010 là năm đặc biệt quan trọng đối với hệ thống giao thông - vận tải của tỉnh. Tỉnh đã tổ chức khởi công 3 tuyến giao thông quan trọng là đường 12B, QL 21, QL 12B với tổng số vốn cả 1.000 tỷ đồng. Cách đây vài tháng, tỉnh cũng khởi công tuyến đường Hòa Lạc - TPHB theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Khi hoàn thành sẽ mang sức bật mới cho phát triển KT-XH của tỉnh.

 

 

                                                                                       Hương Lê

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục