giá vật liệu tăng ảnh hưởng đến tiến độ và giả thành các công trình. (trong ảnh: hạng mục công trình Cửa hàng kinh doanh dịch vụ thị trấn Mường Khến – Tân Lạc).

giá vật liệu tăng ảnh hưởng đến tiến độ và giả thành các công trình. (trong ảnh: hạng mục công trình Cửa hàng kinh doanh dịch vụ thị trấn Mường Khến – Tân Lạc).

(HBĐT)- Hiện nay, nhu cầu sử dụng thép và nguyên liệu khác tăng mạnh. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các sản phẩm này đua nhau tăng giá, đặc biệt là giá thép và xi măng đã tăng từ 10 - 20% so với thời điểm trước Tết. Dù giá thép không trực tiếp tác động đến người tiêu dùng như giá năng lượng hoặc lương thực, thực phẩm nhưng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế bởi đây là nguyên liệu thô chủ yếu trong quy trình sản xuất của nhiều mặt hàng tiêu dùng.

 

Qua khảo sát tại một số cửa hàng chuyên doanh vật liệu xây dựng như Xuân Sơn- phường Phương Lâm, Vinh Tiến – phường Tân Thịnh (thành phố Hoà Bình), Dung Thái (thị trấn Mường Khến – huyện Tân Lạc)..., các sản phẩm sắt, thép xây dựng đã tăng từ 15.000 – 15.500 đồng/kg trước Tết lên 16.500 đồng/kg. Đơn cử, thép vằn phi 10 - phi 32 giá 16.560 đồng/kg, thép gân giá 16.500 đồng, thép tấm SS 400 giá 17.190 đồng/kg, thép tròn – trơn – cuộn giá 16.500 đồng/kg; xi măng X18 giá 850.000 đồng/tấn. Giá thép, xi măng tăng cao và biến động, giới phân tích, các doanh nghiệp cho rằng, sở dĩ giá thép tăng là do chi phí sản xuất những mặt hàng nguyên liệu thô như giá than đang gia tăng và có thể tăng mức kỷ lục, buộc lòng ngành thép, xi măng phải tăng giá bán.

 

Bên cạnh tăng giá thép, xi măng xây dựng, các sản phẩm khác như cát, sỏi cũng đồng loạt tăng giá bán. Hiện nay, tại thị trường thành phố Hoà Bình, giá cát từ 130.000 đồng tăng lên 140.000 đồng/m3 , 85.000 đồng/m3 đá xây dựng. Ông Trần Quang Hoà - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh & Dịch vụ Bất động sản thuộc Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hoà Bình lo ngại: “Việc tăng giá sắt, thép, xi măng và các vật liệu khác có mức độ ảnh hưởng nhất định tới các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản... Giá nguyên vật liệu tăng, giá thành công trình sẽ bị đẩy lên”. Tình hình tăng giá đương nhiên cũng ảnh hưởng đến nhu cầu xây dựng trong dân cư, nhiều hộ gia đình khi triển khai làm nhà ở “kêu trời”. Chị Nguyễn Ngọc Lan – khu 2, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) than thở: “Giá thành sản phẩm từ sắt, thép, xi măng, cát, sỏi đều lên, vượt mức dự liệu của gia đình nên việc xây sửa nhà cũng đang phải cân nhắc”. Nắm bắt trước tình hình thép, xi măng tăng giá, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp chuyên doanh vật liệu xây dựng đã dự trữ số lượng lớn để tung ra thị trường. Đây cũng là một trong những nguyên do khiến giá vật liệu tăng cao.

 

Các nhà máy sản xuất và cung ứng thép, xi măng tuyên bố tăng giá, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá và lãi suất cơ bản, cùng với đó là nhu cầu về thép tăng làm ảnh hưởng đến giá các sản phẩm thép, giá cả của nhiều loại hàng hoá trên thị trường theo đó khó tránh khỏi chịu tác động. Dự báo thị trường thép sẽ tăng cho đến hết quý I, đầu quý II, động thái điều chỉnh giảm xuống vào thời điểm mùa mưa và tiếp tục tăng trở lại vào quý IV. Thị trường sẽ diễn biến phức tạp, đột ngột, khó lường hơn do ảnh hưởng trực tiếp từ các yếu tố giá tạo nên sản phẩm sau phôi thép, chưa kể diễn biến tăng giá điện, vào tháng 3 tới đây.

 

                                                                         

                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục