Lao động khai thác gỗ rừng nguyên liệu tại xã Lạc Thịnh (Yên Thuỷ).

Lao động khai thác gỗ rừng nguyên liệu tại xã Lạc Thịnh (Yên Thuỷ).

(HBĐT) - Khai thác nguồn nguyên liệu rừng trồng với quy mô lớn và ổn định, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động địa phương... Cơ hội đang mở ra với người trồng rừng ở huyện Yên Thuỷ khi dự án xây dựng Nhà máy ván sợi ép tỷ trọng trung bình (MDF) Vinafor - Tân An Hòa Bình (viết tắt là Nhà máy MDF Vinafor - Tân An) đã chính thức khởi động tại xã Lạc Thịnh.

 

Chủ đầu tư thực hiện dự án trên là Công ty TNHH MDF Vinafor -Tân An Hoà Bình (liên doanh giữa Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Công ty TNHH Tân An). Dự án nằm trong danh mục ưu tiên của Chính phủ, có tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất trên 76 ha. Theo hoạch định, Nhà máy MDF Vinafor - Tân An sẽ có công suất thiết kế 54.000 m3 ván MDF /năm, hàng năm có khả năng tiêu thụ từ 100.000 - 150.000 m3 gỗ tròn, tỷ trọng ván 650 - 850 kg/m3. Dự kiến đến quý IV năm nay, nhà máy chính thức đi vào sản xuất.

Theo ông Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng giám đốc Công ty, với việc tạo ra sản phẩm ván MDF thay thế gỗ tự nhiên, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Định hướng SX -KD của Nhà máy MDF Vinafor - Tân An phù hợp với mục tiêu giảm khai thác và tiến tới đóng cửa rừng tự nhiên của Chính phủ. Ngoài ra, những mục tiêu của dự án như: tăng độ che phủ đất, cải tạo đất thông qua trồng rừng nguyên liệu, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho một số lượng lớn người lao động địa phương... hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới cho kinh tế đồi rừng của huyện Yên Thủy.

 

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Ngọc, khi chính thức đi vào sản xuất, Nhà máy MDF Vinafor - Tân An sẽ khai thác nguồn nguyên liệu rừng trồng khá lớn. Vùng nguyên liệu ưu tiên là các huyện trong tỉnh. Hiện, Vinafor có đơn vị thành viên là Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình, có diện tích rừng nguyên liệu khoảng 10.000 ha đang đến độ tuổi khai thác. Ngoài ra, các đơn vị trồng rừng khác trong tỉnh có khả năng cho khai thác hơn 50.000 ha. Như vậy, nguồn nguyên liệu rừng trồng tại tỉnh rất khả thi cho thực hiện dự án. Đó là một trong những lý do quan trọng nhất thuyết phục Vinafor - Tân An lựa chọn Hoà Bình là địa điểm triển khai dự án đầu tư.

 

Được biết, ván MDF là loại sản phẩm được sử dụng tương tự như gỗ tự nhiên trong ngành SX hàng mộc, trang trí nội thất hoặc có thể thay đổi loại keo và phụ gia để sử dụng ngoài trời hay trong xây dựng. Ván được sử dụng để SX thành các loại bàn ghế, giường, tủ, khung cửa, cánh cửa, đồ dùng văn phòng, nhà bếp... hoặc dùng để ốp trần, ốp tường... Các sản phẩm đều có tính thẩm mỹ cao, độ bền ổn định, tiện dụng, dễ lắp ráp, phù hợp cho nhiều đối tượng tiêu dùng và mục đích sử dụng. Theo nội dung dự án được triển khai tại Hoà Bình, sản phẩm của Nhà máy Vinafor - Tân An sẽ đạt tiêu chuẩn chất lượng châu âu.

 

Tại lễ khởi công xây dựng nhà máy MDF Vinafor -Tân An Hòa Bình, ông Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KH &CN tin tưởng rằng, dự án sẽ thành công và nhấn mạnh: Thành công của dự án đồng nghĩa với cơ hội lớn mở ra cho người trồng rừng địa phương. Cùng với những cơ hội về việc làm, thị trường tiêu thụ, kinh tế đồi rừng sẽ ngày càng khẳng định được vị thế một địa phương giàu tiềm năng như tỉnh HB.

 

 

                                                                                       Phan Anh

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục