Cán bộ Trạm KN huyện Kỳ Sơn hướng dẫn bà con nông dân xã vùng cao Độc Lập cách trồng và chăm sóc cây đậu tương vụ xuân.

Cán bộ Trạm KN huyện Kỳ Sơn hướng dẫn bà con nông dân xã vùng cao Độc Lập cách trồng và chăm sóc cây đậu tương vụ xuân.

(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn có các xã: Độc Lập và 2 xóm Bình Tiến, Dối của xã Dân Hạ được hưởng lợi từ Chương trình 135, giai đoạn II. Năm 2006, đời sống dân sinh, kinh tế trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, giao thông đi lại không thuận lợi, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã này chiếm trên 50%; đến hết năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 34,19%.

 

Từ năm 2006 - 2010, các nơi này đã được đầu tư hơn 5,8 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng; hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ cho 634 hộ đồng bào dân tộc phát triển sản xuất như: gieo, trồng lúa, trồng keo, nuôi lợn, cá... Dự án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã tập huấn cho 190 người dân tộc thiểu số, 50 thanh niên dân tộc thiểu số được hỗ trợ đào tạo nghề; có 220 lượt người được tập huấn chuyển giao kỹ thuật và 155 hộ gia đình được nhận hỗ trợ máy móc công cụ sản xuất. Ngoài ra, Chương trình còn giúp cải thiện đời sống cho người dân cả về vật chất và tinh thần. Do đó, huyện chủ trương ưu tiên xây dựng những công trình phúc lợi có ý nghĩa thiết thực nhất, nơi nào cần thì làm trước. Các xã lấy ý kiến của nhân dân lựa chọn công trình để xây dựng, đồng thời thành lập các Ban giám sát cộng đồng để theo dõi, kiểm tra quá trình thi công. Chính nhờ vậy, một loạt công trình đường giao thông, điện, nước sạch, thủy lợi, trường học lần lượt được hoàn thành, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế của từng xã và nâng cao mức sống của nhân dân. Bên cạnh đó, chương trình đặc biệt ưu tiên mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Việc sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chương trình 135 đã được huyện triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và nguyện vọng của người dân. Các công trình xây dựng cơ bản được phân bổ tương đối đều khắp và đến tận các thôn, xóm. Trước khi lựa chọn các công trình để đầu tư xây dựng, các xã đều công khai họp dân, căn cứ vào nguyện vọng của bà con và xem xét tính hiệu quả của mỗi công trình trong sinh hoạt, sản xuất của đồng bào. Ngoài ra, nguồn kinh phí của Chương trình dành cho hỗ trợ sản xuất được cấp trực tiếp xuống từng hộ theo kết quả bình xét đối tượng từ thôn, bản. Huyện còn tiến hành lồng ghép nguồn kinh phí này với các chương trình, dự án trọng điểm khác như: trợ cước, trợ giá, chương trình thủy lợi, nước sạch nông thôn... Hiệu quả của phối hợp các chương trình, dự án đã tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ, giúp xóa đói - giảm nghèo. Bên cạnh đó, thực hiện hợp phần trợ giúp pháp lý, qua đó, nhận thức về pháp luật của người dân được nâng lên. Qua hợp phần hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đến trường đã giúp cho số trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt cao, số học sinh nghỉ học giữa chừng giảm đáng kể.

 

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II trên địa bàn huyện, ông Đinh Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Qua 5 năm thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II đã có nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học... được đưa vào sử dụng, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Diện mạo các xã đặc biệt khó khăn có nhiều thay đổi. Bên cạnh những chuyển biến trong đời sống của người dân, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân từng bước được nâng lên. Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia khác để đầu tư có chiều sâu đối với từng hợp phần của Chương trình. Đặc biệt, huyện xác định chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói - giảm nghèo cho đồng bào là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở cùng với kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư xây dựng công trình cũng sẽ được tăng cường. Hy vọng rằng, với sự đầu tư của Nhà nước cùng những cố gắng, nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, cuộc sống của đồng bào vùng dân tộc Kỳ Sơn sẽ ngày càng phát triển ổn định, bền vững./.

 

                                                                                       Đinh Thắng

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục