Nhân dân xóm Mỏ chăm sóc vườn dưa chuột.

Nhân dân xóm Mỏ chăm sóc vườn dưa chuột.

(HBĐT) - Bên ruộng dưa chuột trĩu quả rộng 700 m2 hứa hẹn cho giá trị cao, anh Nguyễn Văn Phúc ở xóm Mỏ, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) cho chúng tôi biết: Trước đây, thu hoạch dưa thường diễn ra vào 1 – 2 h sáng cho kịp chở hàng đến các chợ ở Hoà Bình. Ba năm gần đây, khi thượng hiệu dưa Dân Hạ được khẳng định trên thị trường, những nông dân như anh Phúc không phải vất, và tốn kém chi phí vận chuyển mà tư thương đến tận vườn mua. Năm nay, dưa chuột được giá, có ngày gia đình anh thu hoạch được 40 kg/ngày với giá trên thị trường 10.000 đồng/kg. So với cấy lúa, trồng dưa chuột cho thu nhập cao gấp 4 lần, nhưng cũng đòi hỏi công chăm sóc vất vả hơn. Hiện nay, toàn xã trồng được 12 ha dưa chuột, trong đó, tập trung tại các xóm Nút, Đồng Bến, Đan Phượng…

 

Ông Nguyễn Văn Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Là xã được chọn trong kế hoạch trồng rau sạch của huyện. Tuy nhiên, mô hình trồng rau sạch đã được xã triển khai thí điểm tại một vài xóm như mô hình trồng dưa chuột, vườn rau an toàn (bắp cải, su hào, đậu cô ve), trồng su su lấy quả… đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhận định tình hình hạn hán kéo dài, xã đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vừa giảm sức ép về nguồn nước tưới, vừa cho năng suất cao. Như mọi năm, vụ chiêm - xuân toàn xã cấy được 120 ha lúa, tuy nhiên năm nay chỉ cấy được 96 ha do tình hình nước sản xuất không đảm bảo. Diện tích đất không cấy lúa được chuyển sang trồng màu. Kết quả vụ xuân năm nay, xã trồng được 72 ha rau màu, trong đó có 9 ha ngô, 12 ha dưa, 30 ha mía và các loại cây rau củ khác. Tuy nhiên, do thời tiết rét đậm kéo dài những ngày trước Tết đã làm cho 8 ha dưa chuột chết rét, trước tình hình đó, nhân dân đã tập trung trồng thay thế bằng cây ngô. Song song với đó, xã mở lớp tập huấn IPM cho nhân dân về kỹ thuật trồng ngô cho 30 người của xóm Đồng Bến và xóm Nút. Hiện tại, 4 ha dưa chuột đang cho thu hoạch với năng suất 2 tấn quả/10.000 m2.

 

Ông Phượng cho biết thêm: Hiện nay, xóm Đồng Bến, Nút đang thí điểm trồng su su lấy quả và bí xanh bước đầu mang lại hiệu quả cao. Sự kết hợp giữa trồng rau an toàn và dưa chuột đang mang lại cho người nông dân thu nhập cao. Từ những mô hình đó, Dân Hạ đang tích cực xây dựng cách đồng trên 50 triệu đồng/ha/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập cho người dân lên 12 triệu đồng/người/năm.

 

 

                                                                                                      P.V

 

Các tin khác

Cây xăng Hiền Hồng nghỉ bán vì hết xăng chiều 5-5
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Dự án thủy lợi hồ Trọng đã phát huy hiệu quả

(HBĐT) - Chúng tôi thực sự bất ngờ khi cùng đoàn cán bộ Sở NN&PTNT đi kiểm tra dự công trình hồ Trọng - Dự án thủy lợi trọng điểm của tỉnh. Vào đầu mùa khô, hồ Trọng đã tích nước gần bảo đảm mục tiêu thiết kế. Từ trên đập, có thể thấy một màu xanh của nước, của cây trải dài khắp núi rừng Phong Phú, Phú Vinh. Van xả đang khởi động cung cấp dòng nước hữu ích cho các cánh đồng lân cận.

Rối loạn thị trường xăng dầu

Thị trường xăng dầu tái diễn tình trạng nhiều đại lý, cây xăng trên cả nước bán nhỏ giọt, hoặc ngừng bán, găm hàng chờ tăng giá. Hiện tượng này đã kéo dài nhiều ngày nhưng chưa có cây xăng nào bị xử lý.

Lại tăng lãi suất chủ chốt

Từ ngày 1.5, lãi suất tái cấp vốn sẽ được điều chỉnh tăng lên 14%/năm, lãi suất tái chiết khấu là 13%/năm.

Giá phân bón, thép “nhảy múa”

Giá phân bón, thép trong nước liên tục tăng và cao hơn thế giới mặc dù Nhà nước đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ bình ổn giá

Không bố trí vốn trái phiếu cho dự án xây bệnh viện

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các tỉnh, thành phố không bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án xây dựng bệnh viện khởi công mới, các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư và không có khả năng thực hiện trong năm 2011.

Yên Thủy khai thác các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế, cải thiện dân sinh

(HBĐT)- Trao đổi với PV Báo Hòa Bình, đồng chí Bùi Trung Kiên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Huyện đang tranh thủ sự giúp đỡ của T.Ư, tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng khai thác, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển SX, cải thiện đời sống nhân dân là mục tiêu xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của Yên Thủy trong những năm tới

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục