Nhiều gia đình ở Lạc Thủy thoát nghèo  từ phát triển kinh tế  trang trại.

Nhiều gia đình ở Lạc Thủy thoát nghèo từ phát triển kinh tế trang trại.

(HBĐT) - Huyện Lạc Thuỷ có trên 31.000 ha đất tự nhiên bao gồm đồi rừng, mặt nước và lao động dồi dào, thuận lợi cho phát triển kinh tế trang trại. Trong những năm qua, kinh tế trang trại của huyện phát triển mạnh tăng dần về số lượng và từng bước nâng cao hiệu quả SX-KD. Hiện, toàn huyện có 224 trang trại bao gồm trang trại trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản và trang trại tổng hợp đã góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế của huyện.

 

Xác định được thế mạnh, trong những năm qua, Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể vận động nhân dân phát huy tiềm năng, lợi thế để làm giàu từ đất đai. Từ đó hình thành nên cơ cấu kinh tế nhiều thành phần trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, phát triển nhiều mô hình kinh tế hộ sản xuất hàng hoá đạt hiệu quả cao. Các trang trại ở loại hình nào cũng thể hiện tính sản xuất hàng hoá nhằm đưa vào thị trường với khối lượng nông sản ngày càng cao, hiệu quả kinh doanh trên một đơn vị diện tích tăng lên. Các trang trại SX-KD đạt hiệu quả đã góp phần khai thác tiềm năng về đất đai, lao động, nguồn vốn... Cụ thể, tổng số vốn sản xuất của các trang trại hiện có trên 72 tỷ đồng, bình quân vốn là 139 triệu đồng/trang trại. Hầu hết các  trang trại sử dụng nguồn vốn tự có để đầu tư phát triển kinh tế. Diện tích đất các trang trại đang sử dụng 1.430 ha, chiếm 4,48% diện tích nông - lâm nghiệp toàn huyện. Tổng giá trị sản lượng hàng hoá do các trang trại tạo ra đạt trên 25 tỷ đồng, bình quân 112,7 triệu đồng/trang trại. Thu nhập của các trang trại đạt trên 11 tỷ đồng/năm. Số trang trại có giá trị thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên có 159 trang trại. Điển hình như hộ các ông: Đặng Xuân Sinh ở xã Liên Hoà, Phạm Minh Đức ở xã Phú Thành, Phạm Văn Hùng ở xã Đồng Tâm, Giang Đức Minh ở Phú Lão, Giang Trung Sơn ở thị trấn Thanh Hà... Các trang trại chăn nuôi phát triển đã giải quyết việc làm cho một phần lực lượng lao động nông nhàn trong nông nghiệp, nông thôn với tổng số 694 người tham gia lao động, góp phần phát triển kinh tế chung của địa phương.

Ông Bùi Xuân Trường, Phó phòng NN&PTNT huyện cho biết: Trong những năm qua, Lạc Thuỷ phát triển trang trại là do cơ chế, chính sách của huyện đã tạo điều kiện cho các hộ đầu tư SX-KD. Khi vay vốn ngân hàng từ 40 triệu đồng trở lên để phát triển sản xuất các hộ được UBND huyện trích ngân sách hỗ trợ 20% lãi suất. Khi xảy ra thiên tai gặp trường hợp rủi ro, các hộ được hỗ trợ giống, vốn để khôi phục sản xuất. Như vậy, các hộ yên tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Với những chính sách phù hợp đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế trang trại phát triển, định hướng cho người nông dân từ bỏ sản xuất tự cung, tự cấp, vươn tới sản xuất hàng hoá với quy mô gắn với thị trường, đồng thời tạo nhu cầu thúc đẩy nhanh tiến trình hợp tác kinh tế trong sản xuất nông nghiệp ở nông thôn.

                                                                                  Việt Lâm 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục