Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng của VN như càphê Buôn Ma Thuột, càphê DakLak, nước mắm Phú Quốc bị doanh nghiệp nước ngoài chiếm dụng và đăng ký bảo hộ đã cho thấy việc quản lý và khai thác thương hiệu quốc gia đang rơi vào tình trạng của chung ít ai lo.

 

Cho đến khi những tài sản quý giá này đã bị “đánh cắp” một cách công khai, các cơ quan chức năng, hiệp hội mới vào cuộc gỡ gạc.

Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam như càphê Buôn Ma Thuột, càphê DakLak, nước mắm Phú Quốc bị doanh nghiệp nước ngoài chiếm dụng và đăng ký bảo hộ đã cho thấy việc quản lý và khai thác thương hiệu quốc gia đang rơi vào tình trạng của chung ít ai lo. Cho đến khi những tài sản quý giá này đã bị “đánh cắp” một cách công khai, các cơ quan chức năng, hiệp hội mới vào cuộc gỡ gạc.

Khai thác mà không bảo vệ

Hàng loạt chỉ dẫn địa lý (CDĐL) bị chiếm dụng ở nước ngoài đã cho thấy từ DN đến các hiệp hội và chính quyền sở tại nơi có thẩm quyền đối với việc quản lý và khai thác CDĐL đó đã không quan tâm đến việc bảo vệ. Ai cũng biết càphê Buôn Ma Thuột hay nước mắm Phú Quốc nổi tiếng thơm ngon. DN sản xuất sản phẩm có xuất xứ tại đây đã được hưởng lợi từ CDĐL này làm ra giá trị thương hiệu và lợi ích kinh tế.

Bài học về việc bị chiếm dụng thương hiệu hay CDĐL ở nước ngoài không còn là chuyện mới xảy ra. Rất nhiều DN VN đã phải khổ sở, trầy trật và tốn kém để đòi lại thương hiệu của mình do bị chậm chân đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Gần đây nhất, tên miền càphê Trung Nguyên đã bị chiếm dụng ở Australia để quảng bá và rao bán càphê Highlands cũng là một bài học điển hình về sự chậm chân. Đối với từng DN, có thể do hiểu biết, nhận thức chưa đủ. Song đối với các CDĐL thuộc sở hữu chung, đôi khi vì việc khai thác quá dễ dàng cho nên ít ai quan tâm đến việc bảo vệ.

Bảo vệ thương hiệu quốc gia không thể chỉ bằng lời nói hay sự khuếch trương trong các chiến dịch tiếp thị, quảng bá. Thiết thực nhất và trước tiên là cần đăng ký bảo hộ. Đây là cơ sở pháp lý để bảo vệ khi xảy ra tranh chấp hoặc bị xâm phạm. Thị trường thế giới rộng khắp, vì thế việc đăng ký bảo hộ cần có trọng điểm. Đó là những thị trường sản phẩm VN được ưa chuộng hay có khả năng chiếm lĩnh. Nếu chỉ chăm chăm vào khai thác, thì chẳng  khác nào có của mà không biết giữ, cầm vàng còn để vàng rơi.

Liên tiếp trong các số báo 208 và 214, Báo Lao Động đã phản ánh việc các thương hiệu lớn của Việt Nam bị các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ độc quyền.
Liên tiếp trong các số báo 208 và 214, Báo Lao Động đã phản ánh việc các thương hiệu lớn của Việt Nam bị các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ độc quyền.

Ai có trách nhiệm bảo vệ?

Từ tình trạng những năm trước đây càphê Trung Nguyên liên tục bị chiếm dụng thương hiệu ở nước ngoài, đến nay DN này đã tiến hành đăng ký bảo hộ tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh nghiệp bị chiếm dụng thương hiệu thì bằng mọi giá phải giành lại vì nó gắn với sự sống còn trên thị trường. Tuy nhiên trong trường hợp các chỉ dẫn địa lý bị chiếm dụng để đăng ký bảo hộ như đã diễn ra với càphê Buôn Ma Thuột, DakLak hay nước mắm Phú Quốc, thì trách nhiệm đi đòi lại, hay trách nhiệm đăng ký bảo hộ trước đó và sau đó, thuộc về ai?

CDĐL là thương hiệu chung, là tài sản chung, vì thế chẳng DN nào lại chịu nhọc công và tốn kém đi đăng ký bảo hộ. Vả lại, việc đăng ký bảo hộ cũng không thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của các DN và các hiệp hội. Đã là tài sản quốc gia, thì từ người dân đến DN, hiệp hội có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và bảo tồn. Nhưng thẩm quyền quản lý, cho phép khai thác vẫn thuộc về chính quyền. Chính vì thế, việc đăng ký bảo hộ ở nước ngoài cũng phải được chính quyền tiến hành thông qua các cơ quan tham mưu và sự chung tay của các DN và hiệp hội.

Bài học về thương hiệu càphê Buôn Ma Thuột, càphê DakLak, nước mắm Phú Quốc bị chiếm dụng đăng ký bảo hộ ở nước ngoài là sự cảnh báo mới nhất đối với các thương hiệu nông sản nổi tiếng khác của VN như chè, vải,  xoài, hồ tiêu... Một khi những thương hiệu này chưa được đăng ký bảo hộ thì khả năng bị mất vào tay các DN nước ngoài trong tương lai là rất lớn. 

 

                                                                     Theo LaoDong

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Các thành viên báo cáo kết công tác chuẩn bị lễ tôn vinh.

Chương trình bình ổn giá tác động tích cực tới thị trường và đời sống dân sinh

(HBĐT) - Trước tình hình thị trường có nhiều diễn biến khá phức tạp, giá cả các loại hàng hóa có xu thế tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, ngày 16/8/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 146 về việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá trên địa bàn tỉnh.

Kim ngạch xuất khẩu tăng 23,5% so với cùng kỳ

(HBĐT) - 8 tháng qua, hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động. Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt gần 37,6 triệu USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ, thực hiện đạt 67% so với kế hoạch năm 2011.

Giá vàng thế giới giảm sâu

Từ mốc trên 1.820 USD, giá quốc tế rơi thẳng xuống dưới 1.778 USD một ounce dưới áp lực mạnh lên của đồng USD. Quy ra tiền Việt, vàng chỉ còn tương đương khoảng 45,01 triệu đồng một lượng.

Tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng: Quỹ vẫn dư

Theo tính toán, dù giữ nguyên mức đóng hiện nay đồng thời tăng thời gian hưởng chính sách thai sản lên 6 tháng, Quỹ ốm đau và thai sản vẫn thừa tiền chi trả. Các chuyên gia kiến nghị cần có những quy định cụ thể hơn về trợ cấp nuôi con, trợ cấp phí gửi trẻ vì không lo thiếu tiền.

Muối Sa Huỳnh-Quảng Ngãi: Nghịch cảnh với thương hiệu

Sa Huỳnh không chỉ là địa danh nổi tiếng trong và ngoài nước với di chỉ khảo cổ học được nhà khảo cổ học người Pháp M.Vinet phát hiện từ năm 1909, mà đây còn là vựa muối lớn của miền Trung.

S&P quyết định hạ mức tín nhiệm nợ công của Italy

Theo AFP, ngày 19/9, hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) đã hạ chỉ số tín nhiệm nợ công của Italy từ mức A+/A-1+ xuống mức A/A-1, đồng thời cho biết sự yếu kém về kinh tế, tài chính và chính trị của nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) là nguyên nhân dẫn tới quyết định này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục