Ngày 21-9, ông Trần Hiếu - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - cho biết đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an và Hiệp hội Cà phê - ca cao VN đề nghị giúp đỡ tỉnh tác động bằng con đường ngoại giao để yêu cầu phía doanh nghiệp Trung Quốc hủy bỏ văn bằng nhãn hiệu “Buôn Ma Thuột” được bảo hộ số bằng 7970830 và phản đối cấp đơn đăng ký bảo hộ logo “Buon Ma Thuot Coffee-1896”.

 

Nếu không thành công mới tính đến phương án kiện để đòi lại thương hiệu. Đến nay UBND tỉnh vẫn đang chờ ý kiến tư vấn từ các bộ, ngành nêu trên.

Từ năm 2005, tỉnh Đắk Lắk đã xác lập hồ sơ bảo hộ tên gọi xuất xứ cà phê Buôn Ma Thuột và được Cục Sở hữu trí tuệ VN cấp chứng nhận đăng bạ công nhận bảo hộ quốc gia chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột. Hiện tỉnh Đắk Lắk đã có tám doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê nhân robusta, với tổng diện tích trên 8.852ha. Cùng ngày, một lãnh đạo Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Đắk Lắk cho biết qua vụ việc này, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ưu tiên bảo hộ cà phê Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk tại các thị trường ưu tiên là EU, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Canada, Anh, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc...

* UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa có công văn đề nghị Bộ Công thương cho Công ty chế biến cà phê Man - Buôn Ma Thuột (Dakman) trực tiếp thu mua cà phê của nông dân. Đây là liên doanh giữa Công ty Ed&F Man Vietnam Holdings BV Vương quốc Anh với Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (tỉ lệ góp vốn 66,4% và 33,6%). Ngoài Dakman còn có năm doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cà phê có vốn đầu tư nước ngoài có giấy phép kinh doanh tại Đắk Lắk. Đến nay các doanh nghiệp này đã mua khoảng 50% tổng sản lượng cà phê toàn tỉnh.

 

                                                                            Theo TuoiTre

Các tin khác

Không có hình ảnh
Các doanh nghiệp đề xuất với cơ quan chức năng triển khai những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển lành mạnh.
Mô hình phát triển kinh tế kết hợp nuôi lợn thịt, cá giống đem lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình chị Lê Thị Thanh, chi hội Thủy Sản, phường Phương Lâm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ (trái) và Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú tại hội thảo ngày 20-9.

Của chung ít ai lo!

Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng của VN như càphê Buôn Ma Thuột, càphê DakLak, nước mắm Phú Quốc bị doanh nghiệp nước ngoài chiếm dụng và đăng ký bảo hộ đã cho thấy việc quản lý và khai thác thương hiệu quốc gia đang rơi vào tình trạng của chung ít ai lo.

Xuất khẩu dệt may về đích không suôn sẽ

Dệt may đã đạt được những đột phá vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu (XK) trong gần 3 quý đầu năm 2011, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 30%. Tuy nhiên, với tác động kinh tế ngày một xấu đi tại những thị trường chính như Mỹ, EU, cùng với đó là sự gia tăng chi phí đầu vào trong sản xuất, XK dệt may sẽ về đích không suôn sẻ như dự báo.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội tháng 9 tăng 0,2%

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Chín tại Thủ đô tăng nhẹ ở mức 0,2% so với tháng trước, tăng 21,74% so cùng kỳ năm 2010. Đây cũng là tháng có mức tăng CPI thấp nhất trong một năm qua tại Hà Nội.

Giá vàng thế giới giằng co quanh mốc 1.800 USD

Thị trường đã phát tín hiệu tăng trong suốt phiên giao dịch New York, giá quay lại mốc trên 1.800 USD. Tuy nhiên đà tăng này không được duy trì bền vững khi bước vào phiên giao dịch châu Á sáng nay.

Triển khai kế hoạch tôn vinh danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Hòa Bình lần thứ I

(HBĐT) - Chiều 20/9, tại Văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức lễ tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Hòa Bình lần thứ I”. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành chức năng, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp trẻ. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Chương trình bình ổn giá tác động tích cực tới thị trường và đời sống dân sinh

(HBĐT) - Trước tình hình thị trường có nhiều diễn biến khá phức tạp, giá cả các loại hàng hóa có xu thế tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, ngày 16/8/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 146 về việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục