Ngày 21-9, ông Trần Hiếu - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - cho biết đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an và Hiệp hội Cà phê - ca cao VN đề nghị giúp đỡ tỉnh tác động bằng con đường ngoại giao để yêu cầu phía doanh nghiệp Trung Quốc hủy bỏ văn bằng nhãn hiệu “Buôn Ma Thuột” được bảo hộ số bằng 7970830 và phản đối cấp đơn đăng ký bảo hộ logo “Buon Ma Thuot Coffee-1896”.

 

Nếu không thành công mới tính đến phương án kiện để đòi lại thương hiệu. Đến nay UBND tỉnh vẫn đang chờ ý kiến tư vấn từ các bộ, ngành nêu trên.

Từ năm 2005, tỉnh Đắk Lắk đã xác lập hồ sơ bảo hộ tên gọi xuất xứ cà phê Buôn Ma Thuột và được Cục Sở hữu trí tuệ VN cấp chứng nhận đăng bạ công nhận bảo hộ quốc gia chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột. Hiện tỉnh Đắk Lắk đã có tám doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê nhân robusta, với tổng diện tích trên 8.852ha. Cùng ngày, một lãnh đạo Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Đắk Lắk cho biết qua vụ việc này, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ưu tiên bảo hộ cà phê Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk tại các thị trường ưu tiên là EU, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Canada, Anh, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc...

* UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa có công văn đề nghị Bộ Công thương cho Công ty chế biến cà phê Man - Buôn Ma Thuột (Dakman) trực tiếp thu mua cà phê của nông dân. Đây là liên doanh giữa Công ty Ed&F Man Vietnam Holdings BV Vương quốc Anh với Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (tỉ lệ góp vốn 66,4% và 33,6%). Ngoài Dakman còn có năm doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cà phê có vốn đầu tư nước ngoài có giấy phép kinh doanh tại Đắk Lắk. Đến nay các doanh nghiệp này đã mua khoảng 50% tổng sản lượng cà phê toàn tỉnh.

 

                                                                            Theo TuoiTre

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục