Anh Bùi Văn Tám, xóm Quáng Ngoài, xã Đông Phong phun thuốc trừ sâu bệnh cho vườn cam Xã Đoài 2.000 m2 trồng năm thứ nhất.

Anh Bùi Văn Tám, xóm Quáng Ngoài, xã Đông Phong phun thuốc trừ sâu bệnh cho vườn cam Xã Đoài 2.000 m2 trồng năm thứ nhất.

(HBĐT) - Những năm gần đây, xã Đông Phong (Cao Phong) đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng KH-KT vào SX những loại cây trồng phù hợp với điều kiện của xã. Phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nhiều hộ nông dân đã chú trọng phát triển cây cam, mía, có sự kết hợp với quy hoạch phát triển NTM.

 

Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Tổng diện tích gieo trồng cả năm của xã có 424,9 ha, trong đó, cây lúa gieo trồng được 107 ha (diện tích lúa lai 40%, lúa thuần 60%), năng suất lúa cả năm bình quân đạt 55 tạ/ha; diện tích ngô gieo trồng được 72 ha, năng suất đạt 42 tạ/ha, sản lượng đạt 302,4 tấn. Diện tích mía các loại trồng được 161 ha, trong đó, mía tím 40%, diện tích mía trắng 60%. Diện tích cây ăn quả các loại 25 ha, trong đó, diện tích trồng cây có múi 16 ha, sản lượng ước đạt 32 tấn.

 

Xác định công tác XĐ-GN là nhiệm vụ trọng tâm của xã, cả hệ thống chính trị nhằm từng buớc cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã đã đề ra các giải pháp đồng bộ sát với điều kiện thực tế, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với các chương trình, chính sách hỗ trợ XĐ-GN. Năm 2012, xã đã phối hợp với Trạm KN-KL, Trung tâm dạy nghề huyện mở lớp tập huấn chuyển giao KH-KT, trồng ngô lai tại các chi hội nông dân được 2 lớp, 1 lớp trồng cây có múi với tổng số học viên tham gia 90 người. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã hỗ trợ 20 kg hạt giống rau cho nhân dân, cung ứng 450 kg giống lúa lai, 1,2 tấn giống lúa thuần, 1.000 kg ngô lai, 335 tấn phân các loại, góp phần cung ứng đủ giống, phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ kịp thời cho SX... Tổng doanh thu từ lĩnh vực SXNN đạt trên 600 triệu đồng.

 

Những năm gần đây, xã được sự quan tâm đầu tư của dự án Psard, năm 2012, xã đã xây dựng kè chắn lũ xóm Chằng Trong, xây 30 nhà vệ sinh xóm Chằng Giữa, làm SVĐ khu trung tâm xã với tổng vốn đầu tư 250 triệu đồng, trong đó, vốn đối ứng của nhân dân 100 triệu đồng. Với đặc thù của xã Đông Phong là thuần nông, trồng trọt, chăn nuôi là chủ yếu, kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ, cả xã có 46 hộ hoạt động buôn bán hàng hoá, máy xay xát, nghiền, sửa chữa nhỏ... Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2012 của xã ước đạt 1,5 tỉ đồng. Chính vì vậy, đến cuối năm 2012, qua điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã còn 71 hộ nghèo, chiếm 15%, giảm 2%; hộ cận nghèo 115 hộ, chiếm 24,36%, thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/người.

 

Theo lãnh đạo xã Đông Phong, trong triển khai xây dựng NTM, thới gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông nghiệp, nông thôn trong đó, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Qua khảo sát, đánh giá thực trạng nông thôn, xã đã đạt 5/19 tiêu chí. Đến nay, xã đã xây dựng xong quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và tổ chức hội nghị công bố quy hoạch NTM, xây dựng hoàn chỉnh đề án xây dựng NTM của xã giai đoạn 2010-2020 trình cấp trên phê duyệt.

 

 

                                                                           Hải Linh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục