Ông Nguyễn Đức Lý, hội viên NCT tiêu biểu trong phong trào “tuổi cao - gương sáng”, phát triển kinh tế hộ gia đình của xã Hợp Thanh (Lương Sơn).

Ông Nguyễn Đức Lý, hội viên NCT tiêu biểu trong phong trào “tuổi cao - gương sáng”, phát triển kinh tế hộ gia đình của xã Hợp Thanh (Lương Sơn).

(HBĐT) - Hợp Thanh là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lương Sơn, có tổng diện tích tự nhiên 1.714 ha với dân số 3.769 khẩu, có 7 thôn gồm 948 hộ. Toàn xã có 327 hội viên NCT, sinh hoạt tại 7 chi hội và 16 tổ hội. Nhằm giúp các hội viên ổn định đời sống, NCT xã Hợp Thanh đã tuyên truyền hội viên hưởng ứng phong trào tuổi cao nêu gương sáng trong phát triển kinh tế. Nhờ vậy, tỷ lệ số gia đình hội viên nghèo và cận nghèo giảm còn 6% so với tổng số hội viên NCT trong xã.

 

Trong phong trào thi đua “tuổi cao  - gương sáng” làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, đã xuất hiện nhiều mô hình NCT tiêu biểu làm kinh giỏi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tiêu biểu như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lượng, hội viên chi hội xóm Gạo, nuôi hươu lấy nhung và nuôi hươu giống mỗi năm cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng, hộ ông Phùng Đức Duy, hội viên NCT chi hội xóm Đồng Rẽ đã cải tạo hàng 10.000 m2 sình lầy thành mô hình VAC, hàng năm cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng, thu hút nhiều lao động trong và ngoài xóm. 

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Lý, Chủ tịch Hội NCT xã Hợp Thanh vừa tham gia công tác Hội NCT xã, vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Nghề nghiệp chính của gia đình là làm nông nghiệp, thu nhập hàng năm thấp, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, ông Lý đã tích cực nghiên cứu, học hỏi những kinh nghiệm của nhiều mô hình NCT làm kinh tế giỏi trong thôn, ngoài xã cùng vợ, con phát triển thêm ngành nghề nhằm tăng thu nhập cho gia đình. Với lợi thế là có đất rộng, gia đình ông đã cải tạo trên 10.000 m2 vườn tạp, chọn và trồng các loại cây ăn quả có giá trị cao như: na, nhãn, bưởi Diễn, nuôi 40 đàn ong, mỗi năm cho thu từ 380 - 400 lít mật, thu nhập từ ong 60 triệu đồng, thu nhập từ chăn nuôi (lợn thịt, gà thả vườn) từ 100 - 130 triệu đồng/năm; từ trồng dong riềng đạt từ 40-45 tấn/năm cho thu nhập 30 triệu đồng/năm. 

Ngoài cấy lúa, mỗi năm gia đình ông còn trồng 2 vụ ngô trên diện tích 1 ha, trồng xen đậu tương, đây là nguồn lương thực quan trọng hỗ trợ cho chăn nuôi. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ những đồng vốn ít ỏi ban đầu, đến nay, gia đình ông đã có thu nhập khá và ổn định từ 200 - 230 triệu đồng/năm. Dần dần có tích lũy để đầu tư phát triển sản xuất, đến nay gia đình đầu tư mua máy xát gạo vừa phục vụ cho bà con trong xóm, vừa phục vụ cho chăn nuôi. Hàng năm, gia đình ông đã tạo việc làm cho hàng chục lao động. Từ tấm gương của ông, không chỉ các hội viên NCT trong xã mà còn rất nhiều bạn trẻ đến tận nhà để học tập kinh nghiệm. Với lợi thế về đất đai, diện tích trồng  dong riềng trong xã ngày càng phát triển, ông đã tham mưu cho Hội NCT xã xây dựng đề án chế biến sản phẩm dong riềng tại chỗ, vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu, vừa phát triển thêm ngành nghề, tạo việc làm cho người lao động, nếu được sự quan tâm của các cấp, ngành có thẩm quyền của huyện, xã, dự án được duyệt sẽ thu hút được 30 - 40 lao động tại chỗ. 

Từ sự nỗ lực của các hội viên, Hội NCT xã Hợp Thanh đã đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH. Hội đã hỗ trợ nhiều hộ hội viên NCT nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, hội viên NCT xã Hợp Thanh cũng đã tích cực bảo ban con cháu xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc.

 

                                                                          P.V

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục