Nông dân xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, giải phóng sức lao động.

Nông dân xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, giải phóng sức lao động.

(HBĐT) - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã có những bước tiến đáng kể. Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương tích cực đưa máy móc vào đồng ruộng nhằm tăng hệ số sử dụng đất, giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

 

Đến xã Tân Mỹ vào thời điểm sản xuất vụ xuân, chúng tôi thật sự bất ngờ vì hình ảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau” rất hiếm gặp. Thay vào đó là tiếng máy cày, máy bừa nổ rền vang. Ông Bùi Văn Kịm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngoài việc khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống mới, phù hợp vào sản xuất, xã còn chỉ đạo người dân tăng cường đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Khoảng 5 năm trở lại đây, máy móc nông nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều trên các thửa ruộng. Trước đây cày, bừa bằng trâu phải mất hơn 1 tuần, nay cày bằng máy chỉ làm 3 buổi là xong, vừa tiết kiệm được thời gian lại nhàn hơn trước nhiều. Do đó, bà con đã đầu tư mua máy cày, bơm nước, máy tẽ ngô... để giảm công lao động trong sản xuất. Trâu, bò bây giờ hầu hết chỉ nuôi để làm hàng hóa chứ không mấy gia đình dùng làm sức kéo như trước.

 

Từ năm 2010 trở về trước, diện tích đất nông nghiệp ở Lạc Sơn được làm bằng máy chỉ chiếm khoảng 25%, diện tích thu hoạch bằng máy 10%, đến nay, toàn huyện có trên 80% diện tích đất nông nghiệp được cơ giới hóa và gần 50% diện tích thu hoạch bằng máy. Việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất không chỉ giải phóng sức lao động cho người nông dân mà còn giảm chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng nông sản, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng và mùa vụ, song vẫn đảm bảo về diện tích gieo trồng và đáp ứng tính khẩn trương của thời vụ.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của huyện, những năm gần đây, từ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, huyện đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nông dân mua máy phục vụ SXNN. Đặc biệt là nguồn vốn của NHNN &PTNT cho vay tới 80% tổng nhu cầu vốn thực tế đã giúp các hộ nông dân giải quyết được nguồn vốn để tập trung đầu tư cho sản xuất. Ngoài ra, dịch vụ cung ứng vật tư, máy móc nông nghiệp chuyên cung cấp các thiết bị máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất và chế biến nông nghiệp... với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay toàn huyện có 342 máy tuốt lúa, 401 máy xay xát, 1.758 máy phun thuốc trừ sâu nhỏ, 1.037 máy bơm nước phục vụ sinh hoạt, 618 máy tẽ hạt ngô, 12 máy kéo công suất trên 35 mã   lực, 26 máy kéo công suất dưới 35 mã lực...

 

Có thể thấy, việc đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp ở Lạc Sơn đang là tiền đề quan trọng để huyện hướng đến mục tiêu xây dựng các vùng SXNN theo hướng hàng hoá tập trung với mục tiêu tăng năng suất, giá trị kinh tế, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nông dân.

 

 

                                                                         Đinh Thắng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục