Nông dân xã Ngọc Lương (Yên Thủy) trồng cây màu vụ đông 2015 - 2016.

Nông dân xã Ngọc Lương (Yên Thủy) trồng cây màu vụ đông 2015 - 2016.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Huyên, Trưởng phòng NN &PTNT cho biết: Yên Thủy là vùng đất còn nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi yếu và thiếu đồng bộ, lại luôn hứng chịu sự bất lợi của thiên nhiên, chưa mưa đã úng, lũ, vừa nắng đã hạn. Để bù đắp những thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Yên Thủy đang quyết liệt chỉ đạo triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân 2015-2016.

 

Ngành trồng trọt tăng trưởng “âm”

 

Năm 2015, sản xuất nông nghiệp huyện Yên Thủy thiệt hại nặng nề do thiên tai. Những tưởng sản xuất thuận lợi khi đón “mưa vàng” đầu năm thì ngay sau đó, cả một quãng thời gian nắng nóng với cường độ cao kéo dài, nhiều ngày nhiệt độ xấp xỉ 400C, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất vụ chiêm - xuân. Các cây trồng chủ lực như ngô, lúa, lạc năng suất đều sụt giảm. Nhiều diện tích cây trồng không có nước tưới đã bị chết hoặc năng suất không có. Vừa qua cơn đại hạn, liên tiếp vào cuối tháng 9, Yên Thủy lại hứng chịu hậu quả nặng nề do các đợt mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Hàng trăm nhà dân bị ngập, hàng chục hộ phải di dời đến nơi an toàn, hàng nghìn gia súc, gia cầm bị cuốn trôi, khoảng 1.000 ha các loại cây trồng bị ngập làm giảm năng suất. Năm 2015, tổng diện tích gieo trồng của huyện đạt 12.925,7 ha, bằng 97,94% kế hoạch. Diện tích cây trồng các loại bị ảnh hưởng do nắng nóng, mưa lũ 2.825,9 ha, trong đó, diện tích bị thiệt hại trên 70% năng suất 1.743 ha, diện tích bị thiệt hại từ 30 - 70% năng suất 1.081,9 ha, ước khoảng 8, 3 tỷ đồng. Tích cực khắc phục hậu quả thiên tai, điều chỉnh diện tích sang các loại cây trồng có hiệu quả hơn đã góp phần giúp Yên Thủy giảm bớt thiệt hại. Tuy nhiên, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện đạt 288, 14 tỷ đồng, giảm 0,98% so với cùng kỳ. Riêng giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 137, 2 tỷ đồng, giảm 5,38% so với cùng kỳ.

 

Dồn lực cho vụ sản xuất vụ đông - xuân 2015 - 2016

 

Để bù đắp những thiệt hại do nguyên nhân khách quan gây ra, huyện đã rà soát và xây dựng kế hoạch vụ chiêm 2016 với một số cây trồng chính như: 480 ha lúa, 150 ha ngô; 1.330 ha sắn, 1.790 ha lạc; 1.520 ha mía... Huyện đã giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn đôn đốc thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành thắng lợi kế hoạch này. Trong đó tập trung chuyển đổi diện tích cấy lúa hiệu quả thấp sang các cây trồng có giá trị kinh tế cao, đầu tư thâm canh, nâng cao tỷ lệ giống được xác nhận, áp dụng quy trình vào sản xuất tiết kiệm và hiệu quả. Đối với cây ngô tiếp tục gieo trồng các giống lai có năng suất cao phục vụ chăn nuôi, kết hợp với đầu tư thâm canh nâng cao năng suất và sản lượng, xây dựng vùng ngô hàng hóa.

 

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo đưa các giống lạc, đậu tương ngắn ngày có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, mở rộng diện tích lạc, đậu tương xuân trên đất 1 vụ lúa, xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đưa các giống mía đường có năng suất, hàm lượng đường cao và khả năng chịu hạn vào sản xuất để tăng sản lượng và rải vụ đối với mía nguyên liệu, kết hợp với trồng xen các loại cây trồng như lạc, đậu tương, đậu đỗ, duy trì độ ẩm và tăng độ phì nhiêu của đất. Đối với các cây họ rau như bầu, bí, dưa hấu, lặc lày, su su, tỏi tía, rau bản địa, huyện đang tập trung hỗ trợ, định hướng cho nông dân thực hiện các quy trình sản xuất an toàn, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Các phòng, ban chức năng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm túc các quy trình sản xuất, chuẩn bị phòng - chống rét cho cây trồng, gia súc, gia cầm. Đồng thời chỉ đạo các xã quản lý tốt nước tại các hồ, bai, đập để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ tới.

 

 

                                                                            Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục