Qua 5 năm triển khai, xã Vĩnh Tiến (kim Bôi) mới có 5,4/23,3 km  đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

Qua 5 năm triển khai, xã Vĩnh Tiến (kim Bôi) mới có 5,4/23,3 km đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

(HBĐT) - Là xã vùng 135 nhưng với những điều kiện tự nhiên thuận lợi như địa bàn chạy dọc theo tuyến quốc lộ 12B, thuận tiện giao thông và buôn bán, có nguồn lao động dồi dào, cần cù, giàu kinh nghiệm, có trình độ thâm canh cao, Vĩnh Tiến (Kim Bôi) được xem là xã có xuất phát điểm tốt để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai, đến nay, xã mới đạt 5 tiêu chí là quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, giáo dục, hệ thống chính trị xã hội và ANTT.

 

Vĩnh Tiến có 8 xóm, trong đó, 4 xóm vùng trong và 4 xóm vùng ngoài. Người dân cũng được chia thành 2 nhóm ngành nghề chủ yếu. Đối với 4 xóm vùng trong sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và lâm nghiệp. 4 xóm vùng ngoài, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, người dân tham gia kinh doanh thương mại, dịch vụ, TTCN. Xét cả về sản xuất nông nghiệp lẫn thương mại dịch vụ, Vĩnh Tiến cũng có điều kiện phát triển khá thuận lợi. Theo báo cáo của UBND xã, trung bình hàng năm, Vĩnh Tiến gieo trồng khoảng 490 ha, sản lượng lương thực có hạt đạt 1.382 tấn. Đối với sản xuất TTCN, tổng giá trị trung bình khoảng gần 30 tỷ đồng, dịch vụ thương mại, đạt khoảng 3 tỷ đồng /năm. Trên địa bàn xã cũng có 1 điểm du lịch sinh thái và 3 điểm nhà nghỉ. Với tình hình phát triển KT -XH như vậy, Vĩnh Tiến được đánh giá là xã có xuất phát điểm cao hơn so với nhiều xã thuộc vùng 135 của huyện Kim Bôi để có thể hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, qua 5 năm triển khai, Vĩnh Tiến mới đạt 5 tiêu chí, trong đó, nhiều tiêu chí gần như đã có sẵn, các tiêu chí quan trọng đều chưa thể hoàn thành.

Nhận định về vấn đề này, đồng chí Bùi Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Ngay khi có chủ trương xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã xác định rà soát trên địa bàn tiêu chí nào có khả năng hoàn thành sẽ thực hiện trước nhưng thực tế khi bắt tay vào cuộc không thuận lợi như nhận định. Để có thể thực hiện được chương trình, trước hết phải có sự đồng thuận của nhân dân và lồng ghép từ nhiều chương trình khác nhau bởi nguồn vốn trực tiếp từ chương trình NTM không nhiều, rất khó đầu tư. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền chưa đạt hiệu quả nên người dân vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, chưa thấy được vai trò chủ thể của mình.

Chính vì chưa tạo được sự đồng thuận từ nhân dân nên nhiều tiêu chí xã đã có tiền đề nhưng chưa thực hiện được. Đồng chí Bùi Trọng Thông chia sẻ: Ví dụ như tiêu chí về y tế đã có dự án đầu tư nhưng do không có mặt bằng nên chưa thể thực hiện. Hoặc tiêu chí về tổ chức sản xuất, xã có trình độ thâm canh cao nhưng lại manh mún, nhỏ lẻ và không duy trì được các mô hình sản xuất nên đến nay tiêu chí vẫn chưa đạt. Ngoài ra, nhiều tiêu chí về giao thông, thủy lợi mới chỉ có sự đầu tư của Nhà nước, còn nhân dân trong xã chưa có đóng góp.

Năm 2016, theo kế hoạch, xã sẽ thực hiện 4 tiêu chí quan trọng là giao thông, môi trường, nhà ở dân cư và thủy lợi.  Xét về các tiêu chí này, đồng chí Bùi Trọng Thông khẳng định: Từ nguồn vốn của Nhà nước, Vĩnh Tiến đã được đầu tư cứng hóa 5,4/23, 3km đường giao thông liên thôn, 0,7/23 km đường nội đồng, nâng cấp, sửa chữa 2 ngầm, 300 m kênh mương và xây mới 1.550 m. Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa 3,57/26, 12 km. Như vậy, để hoàn thành các tiêu chí này cũng khá nan giải.

Đồng chí Bùi Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết thêm: Thực tế sau khi rút kinh nghiệm từ hội nghị tổng kết 5 năm chương trình xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định 5 năm qua chương trình vẫn “giậm chân tại chỗ” bởi xã chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Thời gian tới, xã xác định huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân, xác định tiêu chí trọng tâm để đầu tư, thí điểm các chương trình khó để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

 

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục