Qua 5 năm triển khai, xã Vĩnh Tiến (kim Bôi) mới có 5,4/23,3 km  đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

Qua 5 năm triển khai, xã Vĩnh Tiến (kim Bôi) mới có 5,4/23,3 km đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

(HBĐT) - Là xã vùng 135 nhưng với những điều kiện tự nhiên thuận lợi như địa bàn chạy dọc theo tuyến quốc lộ 12B, thuận tiện giao thông và buôn bán, có nguồn lao động dồi dào, cần cù, giàu kinh nghiệm, có trình độ thâm canh cao, Vĩnh Tiến (Kim Bôi) được xem là xã có xuất phát điểm tốt để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai, đến nay, xã mới đạt 5 tiêu chí là quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, giáo dục, hệ thống chính trị xã hội và ANTT.

 

Vĩnh Tiến có 8 xóm, trong đó, 4 xóm vùng trong và 4 xóm vùng ngoài. Người dân cũng được chia thành 2 nhóm ngành nghề chủ yếu. Đối với 4 xóm vùng trong sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và lâm nghiệp. 4 xóm vùng ngoài, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, người dân tham gia kinh doanh thương mại, dịch vụ, TTCN. Xét cả về sản xuất nông nghiệp lẫn thương mại dịch vụ, Vĩnh Tiến cũng có điều kiện phát triển khá thuận lợi. Theo báo cáo của UBND xã, trung bình hàng năm, Vĩnh Tiến gieo trồng khoảng 490 ha, sản lượng lương thực có hạt đạt 1.382 tấn. Đối với sản xuất TTCN, tổng giá trị trung bình khoảng gần 30 tỷ đồng, dịch vụ thương mại, đạt khoảng 3 tỷ đồng /năm. Trên địa bàn xã cũng có 1 điểm du lịch sinh thái và 3 điểm nhà nghỉ. Với tình hình phát triển KT -XH như vậy, Vĩnh Tiến được đánh giá là xã có xuất phát điểm cao hơn so với nhiều xã thuộc vùng 135 của huyện Kim Bôi để có thể hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, qua 5 năm triển khai, Vĩnh Tiến mới đạt 5 tiêu chí, trong đó, nhiều tiêu chí gần như đã có sẵn, các tiêu chí quan trọng đều chưa thể hoàn thành.

Nhận định về vấn đề này, đồng chí Bùi Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Ngay khi có chủ trương xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã xác định rà soát trên địa bàn tiêu chí nào có khả năng hoàn thành sẽ thực hiện trước nhưng thực tế khi bắt tay vào cuộc không thuận lợi như nhận định. Để có thể thực hiện được chương trình, trước hết phải có sự đồng thuận của nhân dân và lồng ghép từ nhiều chương trình khác nhau bởi nguồn vốn trực tiếp từ chương trình NTM không nhiều, rất khó đầu tư. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền chưa đạt hiệu quả nên người dân vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, chưa thấy được vai trò chủ thể của mình.

Chính vì chưa tạo được sự đồng thuận từ nhân dân nên nhiều tiêu chí xã đã có tiền đề nhưng chưa thực hiện được. Đồng chí Bùi Trọng Thông chia sẻ: Ví dụ như tiêu chí về y tế đã có dự án đầu tư nhưng do không có mặt bằng nên chưa thể thực hiện. Hoặc tiêu chí về tổ chức sản xuất, xã có trình độ thâm canh cao nhưng lại manh mún, nhỏ lẻ và không duy trì được các mô hình sản xuất nên đến nay tiêu chí vẫn chưa đạt. Ngoài ra, nhiều tiêu chí về giao thông, thủy lợi mới chỉ có sự đầu tư của Nhà nước, còn nhân dân trong xã chưa có đóng góp.

Năm 2016, theo kế hoạch, xã sẽ thực hiện 4 tiêu chí quan trọng là giao thông, môi trường, nhà ở dân cư và thủy lợi.  Xét về các tiêu chí này, đồng chí Bùi Trọng Thông khẳng định: Từ nguồn vốn của Nhà nước, Vĩnh Tiến đã được đầu tư cứng hóa 5,4/23, 3km đường giao thông liên thôn, 0,7/23 km đường nội đồng, nâng cấp, sửa chữa 2 ngầm, 300 m kênh mương và xây mới 1.550 m. Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa 3,57/26, 12 km. Như vậy, để hoàn thành các tiêu chí này cũng khá nan giải.

Đồng chí Bùi Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết thêm: Thực tế sau khi rút kinh nghiệm từ hội nghị tổng kết 5 năm chương trình xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định 5 năm qua chương trình vẫn “giậm chân tại chỗ” bởi xã chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Thời gian tới, xã xác định huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân, xác định tiêu chí trọng tâm để đầu tư, thí điểm các chương trình khó để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

 

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

 

 

Các tin khác

Nông dân xã Ngọc Lương (Yên Thủy) trồng cây màu vụ đông 2015 - 2016.
Đường giao thông xóm Bái, xã Phú Cường (Tân Lạc) được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân  đi lại và giao thương hàng hóa.
Không có hình ảnh
Quang cảnh hội nghị.

Để trái cam luôn ngon và sạch

(HBĐT) - Với phương châm “Chữ tín quí hơn vàng”, người dân Cao Phong xác định hai yếu tố chính phải luôn duy trì để giữ vững thương hiệu cam Cao Phong đó là ngon và sạch. Để cho ra những trái cam chín vàng, căng mọng và tuyệt đối sạch thì người nông dân Cam Phong đã ý thức, nghiêm chỉnh thực hiện theo một quy trình canh tác đạt chuẩn.

Hỗ trợ cây giống cho điểm định canh định cư tập trung

(HBĐT) - Ngày 30/11, tại điểm định canh định cư tập trung khu vực Bãi Nghia, xóm Mừng, xã Xuân Phong (Cao Phong), Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ vùng dân tộc thuộc Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức cấp phát 945 cây giống Bưởi diễn cho 27 hộ thuộc diện định canh định cư năm 2011, 2014 và 2015.

An Bình xóa đói - giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - An Bình là xã vùng sâu, vùng xa, thuộc Chương trình 135 của huyện Lạc Thủy. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 50%. Xác định phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2010, Nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra mục tiêu “Phát huy lợi thế của kinh tế đồi rừng, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để đẩy nhanh phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo bền vững”.

Siết chặt quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng

(HBĐT) - Trong điều kiện kinh tế của đất nước, địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tranh thủ được nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng KT- XH không phải là điều đơn giản. Bởi vậy cần siết chặt công tác quản lý Nhà nước để đảm bảo phát huy hiệu quả trong từng dự án. Sở KH&ĐT đã và đang nỗ lực vì mục tiêu này - Đó là khẳng định của đồng chí Bùi Đức Hinh, Giám đốc Sở KH&ĐT.

Đảng bộ xã Thượng Cốc phát huy vai trò lãnh đạo trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, xuyên suốt, cần phát huy tính tự chủ, tự lực vươn lên thoát nghèo của cộng đồng dân cư. Một mặt thực hiện tốt việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt chuẩn NTM... Đó là những nhiệm vụ, giải pháp được nêu cụ thể trong Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng Tâm đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM

(HBĐT) - Ngày 30/11, tại Nhà văn hoá xã Đồng Tâm, UBND huyện Lạc Thuỷ tổ chức lễ công bố xã Đồng Tâm đạt chuẩn NTM. Về dự và chúc mừng buổi lễ có đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó ban thường trực BCĐ 800 tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, huyện Lạc Thuỷ cùng đông đảo bà con nhân dân trong xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục