Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện chương trình.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện chương trình.

(HBĐT) - Ngày 4/12, BCĐ Dự án PSARD Hòa Bình đã tổ chức tổng kết chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2011 - 2015. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng, Trưởng BCĐ Dự án chủ trì hội nghị.

 

Chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong nông nghiệp và phát triển nông thôn được thực hiện tại tỉnh ta từ tháng 5/2011 với sự tài trợ từ phía cơ quan Hợp tác phát triển Thụy Sỹ (SDC). Dự án có tổng ngân sách 7.830.727 USD, trong đó SDC viện trợ không hoàn lại 4.621.103 USD, đối ứng cam kết của UBND tỉnh là 3.209.624 USD.

 

Thông qua Dự án hỗ trợ, việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm cấp xã có sự tham gia đi vào nề nếp, chất lượng các bản kế hoạch cấp xã ngày càng được cải thiện và bước đầu trở thành công cụ quản lý hiệu quả của chính quyền cấp xã trong việc điều hành kinh tế, xã hội. Tỷ lệ người dân tham gia họp thôn xây dựng kế hoạch đạt 76%, trong đó có 48% số người tham gia là phụ nữ. Các quy trình lập kế hoạch hàng năm cấp huyện, cấp tỉnh và lập kế hoạch 5 năm cấp tỉnh, huyện, xã đã được UBND tỉnh thể chế, ban hành và đưa vào áp dụng. Sau 5 năm, hơn 1.700 công trình cơ sở hạ tầng nhỏ và vừa đã được xây dựng bằng nguồn vốn Qũy CDF xuất phát từ đề xuất của người dân. Gần 200 lượt nghìn hộ hưởng lợi tại 87 xã CDF. Đóng góp của người dân trong các công trình đạt 36% tổng đầu tư. Năng lực của hơn 6.000 cán bộ các cấp huyện, xã, thôn và người dân trong quản lý tài chính, quản lý đầu tư, giám sát cộng đồng được nâng cao thông qua rất nhiều lớp tập huấn sử dụng kinh phí từ dự án. 2.858 lớp học hiện trường về chăn nuôi, trồng trọt đã được tổ chức với sự tham gia của 57.200 nông dân dựa trên nhu cầu được xác định của chính người dân. Nhận thức, năng lực của người dân trong sản xuất nông nghiệp đã được nâng lên góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và cải thiện thu nhập; 130 điểm dịch vụ thú y được thành lập và hoạt động hiệu quả tại các xã cung cấp dịch vụ chất lượng cho người dân góp phần làm giảm dịch bệnh và thiệt hại do dịch bệnh gây ra tác động làm tăng thu nhập cho người dân. 159 tổ bảo vệ thực vật thành lập và đi vào hoạt động cung cấp dịch vụ dự báo, phòng trừ sâu bệnh cho nông dân trên địa bàn 142 xã.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị, các xã trong việc thực hiện Dự án.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ nhấn mạnh: Dự án PSARD đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, nhiệm vụ của tỉnh tới đây là tiếp tục nhân rộng những kết quả đạt được. Đồng chí đề nghị Sở KH & ĐT chủ trì phối hợp với các Sở Tài chính triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự tham gia; Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất cơ chế quản lý tài chính nguồn vốn cho cấp xã; Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thành phố hoàn chỉnh quy trình lớp học hiện trường, nhân rộng các điểm dịch vụ công để phát huy hiệu quả Dự án.

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong nông nghiệpvà phát triển nông thôn, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT – XH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2015; tổ chức HELVETAS tại Việt Nam trao bằng ghi nhận cho 19 điều phối viên tỉnh, huyện có nhiều đóng góp vào thành công của Dự án.

 .

                                                                                        

                                                                                   Bùi Minh

 

  

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục