Nhân dân xã Mai Hạ (Mai Châu) ủng hộ 51 nghìn ngày công lao động hiến hàng nghìn mét đất làm đường giao thông nông thôn và đường nội đồng.

Nhân dân xã Mai Hạ (Mai Châu) ủng hộ 51 nghìn ngày công lao động hiến hàng nghìn mét đất làm đường giao thông nông thôn và đường nội đồng.

(HBĐT) - Từ một xã thuần nông khó khăn, sau 5 năm triển khai thực hiện đến nay, xã Mai Hạ đã cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là thành quả của nỗ lực Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân trong thời gian qua.

 

Ngay khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xã, ban phát triển thôn. Phân công công việc và nhiệm vụ phụ trách từng tiêu chí cho từng thành viên trong các ban từ cấp xã đến ban phát triển thôn. Xây dựng quy chế hoạt động chương trình XDNTM. Tổ chức vận động tuyên truyền cán bộ và nhân dân tham gia XDNTM. Phối kết hợp ban, ngành, đoàn thể tổ chức lồng ghép các chương trình họp thôn, tuyên truyền, hướng dẫn các văn bản các cấp, tuyên truyền vận động đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, xã đã huy động được trên 51 nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi. Hiến 12 nghìn m2 đất nông nghiệp, 1.460m2 đất thổ cư với trị giá 5.892,7 tỷ đồng. Phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh” đã có 687 hộ của 5 xóm tham gia. Đến nay mọi nhà, vườn, đường làng ngõ xóm xanh, sạch đẹp.

 

Ông Hà Văn Duân, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Mai Hạ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật, gieo cấy đúng thời vụ, sử dụng nước hợp lý. Chuyển những diện tích không đủ nước sang trồng ngô và các loại cây màu khác. Nhân rộng nhiều mô hình trồng hoa màu, chăn nuôi như ngô giống mới, nuôi lợn nái, sản xuất rượu dân tộc, dưa hấu đến nay đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong phát triển công nghiệp, đưa 4 cơ sở sử dụng công nghệ gạch không nung vào sản xuất, vừa bảo vệ môi trường và tạo nhiều việc làm cho nhân dân với tổng doanh thu 17 tỷ đồng/năm. Từ những nỗ lực đó, đến nay thu nhập của xã đạt khoảng 21 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 5%.   

 

Trao đổi với chúng tôi về những kinh nghiệm trong xây dựng NTM ở Mai Hạ, ông Duân cho biết thêm: Điều quan trọng nhất là luôn coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến về quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia, lấy nhân dân là chủ thể xây dựng NTM. Trong đó nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới là chương trình của dân, do dân, vì dân, nhân dân làm là chính. Cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chương trình. Người dân đóng vai trò chủ thể cùng các tổ chức chính trị xã hội trực tiếp tham gia xây dựng NTM. Tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại, thụ động trong triển khai thực hiện. Việc xây dựng NTM phải được tiến hành công khai, dân chủ, có sự bàn bạc thống nhất của nhân dân, do nhân dân trực tiếp làm và giám sát. Xác định rõ xây dựng NTM không chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn phải tạo được sự chuyển biến trong tư duy, nhận thức, tập quán sản xuất, nếp sống sinh hoạt của mỗi hộ gia đình theo hướng văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc. Phải huy động được sự tham gian đồng bộ của cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể cùng với sự chủ động tham gia tích cực của nhân dân là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công chương trình. Sau đó, đến công tác quy hoạch. Từ gần 30 năm trước, Mai Hạ đã quy hoạch đồng bộ từ đường trục, liên thôn, liên xã thống nhất trong định hướng phát triển chung của xã. Khi triển khai thực hiện xây dựng NTM phải lựa chọn các hạng mục tiêu chí ưu tiên thực hiện trước và có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể. Chú trọng công tác huy động, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ đầu tư cho chương trình, khuyến khích nhân dân cùng tham gia góp sức xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội. Trong đó phải xác định rõ được cơ chế huy động vốn của các thành phần tham gia. Đặc biệt phát huy nguồn lực tại chỗ, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần thông qua các chương trình đầu tư theo quy hoạch và định hướng phát triển từng giai đoạn, đồng thời làm tốt công tác vận động của các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn và con em quê hương cũng đóng góp, chung tay xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                        Việt Lâm

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục