(HBĐT) - Những chiếc bánh uôi nóng hổi, thơm nồng cùng mâm cỗ lá truyền thống của người Mường được các mế, các mẹ thành kính dâng lên bàn thờ tổ tiên. Từ giây phút người chủ gia đình thắp nén nhang cúng đất nước, tổ tiên xong là ngày hội ăn Tết 19/8 ở Mường Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) bắt đầu. Năm nào cũng vậy, vào dịp 19/8, người Mường Vó lại tổ chức ăn Tết 19/8 để con cháu sum vầy. Đây là truyền thống lâu đời của người Mường Vó nhằm giáo dục truyền thống cách mạng kiên cường của quê hương.


Phong tục ăn Tết 19/8 tại Mường Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) là dịp con cháu sum vầy bên gia đình.

Mường Vó gồm 3 xóm: Vó Trên, Vó Giữa và Vó Dò. Theo các cụ trong Mường kể lại, trước kia, người dân nơi đây thường tổ chức ăn Tết rằm tháng 7 để tổng kết một mùa vụ kéo dài, còn gọi là "Rửa lá lúa”, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu; người dân có sức khỏe, nhà nhà giàu có. Tuy nhiên, từ sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, phong tục ăn rằm tháng 7 được chuyển thành ăn Tết 19/8. Người dân Mường Vó lý giải, ngày rằm tháng 7 sát với ngày 19/8. ăn rằm tháng 7 cùng vào ngày 19/8 để giảm bớt lễ nạp, ăn uống của người dân trong Mường, vừa để kỷ niệm ngày cách mạng thành công của đất nước. Tết 19/8 từ đó trở thành Tết đặc biệt lớn thứ hai sau Tết Nguyên đán của người Mường Vó. Hiện nay, phong tục ăn Tết 19/8 đã trở thành ngày truyền thống được bà con nơi đây gìn giữ, phát huy...

Mế Bùi Thị Diện, 78 tuổi ở xóm Vó Giữa chia sẻ: Trước đây, dù cuộc sống còn khó khăn, khổ cực, có khi cả năm, cả tháng ăn cơm độn, rau rừng nhưng riêng ngày rằm tháng 7 và Tết Nguyên đán, các gia đình trong bản nhà nào cũng phải thịt lợn, thịt gà, làm bánh uôi... Ngày nay, cuộc sống ở Mường Vó đã đổi thay nên ngày Tết truyền thống càng trở lên đông vui, đầy đủ hơn. Trong ngày Tết 19/8, món bánh uôi gần như không thể thiếu. Bánh uôi ở Mường Vó được gói bằng công thức rất đặc biệt, khác so với các Mường trên địa bàn tỉnh. Để chuẩn bị làm bánh uôi, người phụ nữ trong gia đình phải chuẩn bị nguyên liệu từ trước như: lá bương phải chọn những chiếc lá to bánh tẻ, không bị rách về rửa sạch và hong khô nước. Nguyên liệu là gạo nếp nương vo kỹ, xay thành bột thật mịn. Đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Mường sẽ nhào, nặn thành từng chiếc bánh nhỏ, rắc vừng, lạc, sau đó quấn lại bằng lá bương… Bánh gói xong xếp vào chõ để khi hấp được chín đều. Bánh uôi được hấp khoảng một giờ, khi thấy lá bương chuyển sang mầu đậm là bánh đã chín, gắp ra rổ, để ráo. Từng đôi bánh nhỏ được đồ chín có mùi thơm đặc biệt và đây là món quà mà gia chủ tiếp đãi khách đến chơi nhà. Ngoài ra, người Mường Vó còn chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên với các món truyền thống như thịt lợn, thịt gà, rau đồ, xôi, cá và không thể thiếu món bánh uôi truyền thống.

Ngoài mâm cúng, gia đình nào cũng dọn thêm vài mâm mời khách đến cùng chung vui. Tết 19/8, con cháu Mường Vó khắp mọi miền đất nước đều trở về quê cha, đất Mường sum vầy bên gia đình. Trong mâm cỗ vui vầy, lời hát đối thiết tha được cất lên. Ngày này nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc. Ngoài đường thì chăng khẩu hiệu mừng ngày Cách mạng Tháng Tám, mừng quê hương, đất nước đổi mới.

Cuộc sống của đất Mường Vó đang từng ngày đổi thay, chào đón mùa thu mới đầy khát vọng, yêu thương, vươn tới tương lai. Giờ đây, Mường Vó là 3 xóm có điều kiện KT-XH phát triển nhất của xã Nhân Nghĩa. Con em Mường Vó chăm chỉ học hành, thành đạt trong và ngoài tỉnh. Mường Vó luôn gương mẫu đi đầu trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 Thu Thủy


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục