(HBĐT) - Liên hoan nghệ thuật quần chúng (NTQC) huyện Cao Phong năm 2019 đã thực sự trở thành ngày hội của các diễn viên, nghệ nhân và của nhân dân các dân tộc huyện Cao Phong. Với hơn 60 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc do các đội văn nghệ quần chúng cơ sở biểu diễn đã mang đến liên hoan một bức tranh màu sắc phong phú, giới thiệu các nét văn hóa đặc sắc của địa phương và để lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.


Tiết mục múa "Hương sắc Mường Thàng" của xã Bắc Phong tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng huyện Cao Phong năm 2019. 

Liên hoan có sự tham gia của 18 đoàn đến từ các xã, thị trấn và đơn vị Công viên di sản các nhà khoa học, Công ty TNHH MTV Cao Phong, Trung tâm Y tế và Phòng GD&ĐT huyện, với trên 300 diễn viên, nghệ nhân là các hạt nhân tiêu biểu của các cơ sở tham gia, mang đến những tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc. Đồng chí Bùi Văn Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong cho biết: Hội diễn NTQC năm nay được đánh giá cao hơn về chất lượng và số lượng. Hầu hết các đội đều có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ về nội dung, kịch bản, trang phục, đạo cụ… Các tiết mục được dàn dựng công phu, bám sát chủ đề đã truyền tải và phản ánh sự đổi mới của địa phương, đất nước; khai thác, phát triển những làn điệu dân ca, dân vũ, những nét đặc sắc của các nhạc cụ dân tộc. Bên cạnh những tiết mục ngợi ca quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu, năm nay, đa phần các đội lựa chọn chủ đề về bản sắc văn hóa dân tộc, nét đặc trưng của vùng đất Cao Phong… Điển hình như tiết mục múa "Hương sắc Mường Thàng” của xã Bắc Phong, múa "Đâm Đuống” của xã Tây Phong, múa "Âm vang cội nguồn” của xã Đông Phong, hát múa "Hòa Bình xây ước mơ” của xã Thung Nai, hòa tấu nhạc cụ "Lời ca dâng Bác” của thị trấn Cao Phong, hòa tấu chiêng của xã Đông Phong… Điều đó cho thấy, văn nghệ quần chúng tại cơ sở ngày càng được quan tâm, đầu tư của chính quyền và sự hưởng ứng tham gia của người dân. Cũng từ phong trào ở cơ sở, huyện đã tuyển chọn đội văn nghệ, những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu để tham gia các hội diễn NTQC tỉnh tổ chức đạt kết quả cao.

Phong trào văn nghệ quần chúng trên địa huyện được duy trì và ngày càng phát triển, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, chất lượng phong trào cũng được nâng lên. Nội dung hoạt động của các đội văn nghệ ở cơ sở là dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, trang phục truyền thống… Đây là yếu tố góp phần giữ gìn nét đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Hiện nay, 100% thôn, xóm, khu dân cư đều có đội văn nghệ, mỗi đội có từ 20 - 30 thành viên. Hàng năm, bên cạnh hội thi, hội diễn NTQC, tuyên truyền cổ động được tổ chức định kỳ, tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học cũng tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ gắn với những ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại của địa phương, của ngành với nhiều chủ đề phong phú. Tuy diễn ra ở quy mô nhỏ, nhưng các buổi diễn đa dạng về hình thức tổ chức và tiết mục biểu diễn. Với từng chủ đề đêm diễn, các đơn vị có sự đầu tư kỹ về nội dung, diễn xuất, trang phục, đạo cụ… Trong đó, nhiều đơn vị xây dựng chương trình, tác phẩm giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của từng dân tộc, từng vùng dưới hình thức ca múa nhạc, tiểu phẩm, hài kịch… gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của quần chúng nhân dân. 

Với sự quan tâm của các cấp, ngành, văn nghệ quần chúng cơ sở ở huyện Cao Phong ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân. Đặc biệt, các thành viên trong đội nghệ thuật quần chúng còn là những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đấu tranh phòng, chống tai - tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.


 Đỗ Hà


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục