(HBĐT) - Chủ yếu là những cán bộ, công chức đã về hưu, trong công việc luôn dành tất cả sự say mê, lòng nhiệt huyết, những năm qua, 145 hội viên Hội Sử học tỉnh luôn âm thầm "chạm tay” vào lịch sử để lưu lại cho muôn đời sau.


Hội Sử học tỉnh phối hợp với Bảo tàng tỉnh thường xuyên tổ chức triển lãm, giới thiệu về những hiện vật lịch sử được sưu tầm, lưu giữ.

Thật bất ngờ khi nghe ông Tăng Nguyên Đặng, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Sử học tỉnh khảo kê về những phần việc mà tổ chức Hội đã thực hiện trong 1 năm qua. Đó là: phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thành chuyên đề về lịch sử khoa học công nghệ tỉnh Hòa Bình để bổ sung vào cuốn Dư địa chí Hòa Bình. Tiếp tục triển khai, nhiên cứu đề tài khoa học "Sưu tầm, nghiên cứu thân thế, sự nghiệp các danh nhân Hòa Bình - Những giải pháp bảo tồn và phát huy những giá trị vật thể, phi vật thể của các danh nhân phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH của quê hương Hòa Bình”. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hòa Bình triển khai đề tài "Lịch sử Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình 1960-2020” và đề tài "Lịch sử Đảng bộ phường Hữu Nghị 1945-2020”. Phối hợp với Ban KH&CN - Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thảo khoa học "Lịch sử quân sự huyện Yên Thủy 1945-2015”. Tổ chức thành công hội thảo khoa học và chuẩn bị thủ tục xuất bản 300 cuốn "Lịch sử ngành Tài chính tỉnh Hòa Bình 1952-2017”. Phối hợp với BCH Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh triển khai đề tài "Lịch sử thanh niên xung phong tỉnh Hòa Bình 1951-1990”. Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh hoàn thành đề tài khoa học và hoàn thiện các thủ tục để xuất bản 300 cuốn "Lịch sử Đảng bộ Quân sự huyện Đà Bắc 1945-2019”. Đặc biệt là đã hoàn thành xuất bản cuốn "Lịch sử truyền thống HĐND và UBND huyện Kỳ Sơn" trước khi huyện Kỳ Sơn được nhập vào TP Hòa Bình. Cuối tháng 11/2019, Hội Sử học tỉnh phối hợp với UBND huyện Kim Bôi tổ chức thành công hội thảo khoa học "Thanh niên huyện Kim Bôi làm nhiệm vụ đặc biệt phục vụ Trung ương Đảng 1965-1975”. Bằng những cứ liệu lịch sử và các nhân chứng lịch sử, hội thảo đã nêu bật vị trí, vai trò, những đóng góp quan trọng của lực lượng thanh niên huyện Kim Bôi làm nhiệm vụ đặc biệt phục vụ Trung ương trong những năm kháng chiến. Trên cơ sở đó đề xuất UBND tỉnh công nhận phiên hiệu "Đội Thanh niên xung phong huyện Kim Bôi làm nhiệm vụ đặc biệt phục vụ Trung ương Đảng”.

Bên cạnh việc sưu tầm, nghiên cứu lịch sử, tổ chức các đề tài khoa học, hội viên của Hội còn tích thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử. Theo lĩnh vực công tác của mình, các hội viên đã biên soạn hàng trăm bài tuyên truyền về các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương. Những năm gần đây, Chi hội Sử học các huyện: Yên Thủy, Lạc Sơn, Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Kim Bôi… đã biên soạn và đưa lịch sử địa phương vào  tuyên truyền, giảng dạy trong các trường học. Việc sưu tầm tư liệu, bảo vệ các hang động có di tích của người tiền sử thuộc "Nền văn hóa Hòa Bình”, trống đồng cổ và các kỷ vật bộ đội Tây Tiến với Hòa Bình trong cuộc kháng chiến thực dân Pháp… được chú trọng.

Trong những tháng đầu năm nay, các thành viên của Hội tích cực tham gia thực hiện các đề tài: Lịch sử Quân sự huyện Yên Thủy 1945-2019; lịch sử Đảng bộ phường Phương Lâm - TP Hòa Bình. Tiếp tục hội thảo để tổ chức biên soạn lịch sử Đảng bộ thành phố Hòa Bình; chuẩn bị tư liệu để tổ chức hội thảo khoa học về 16 đội thanh niên xung phong. Khái lược về những kế hoạch hoạt động của Hội trong năm 2020, Tổng thư ký Hội Tăng Nguyên Đặng chia sẻ: Chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mệnh "chạm tay” vào lịch sử để tìm, sưu tầm các chứng cứ nhằm làm sáng tỏ những sự kiện, vùng đất, con người là những danh nhân… đã bị lớp bụi thời gian phủ mờ theo năm tháng, để lưu giữ lại cho muôn đời sau.

 
 Thúy Hằng

Các tin khác


Vận động người dân cân nhắc thời gian tổ chức cưới

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi các địa phương đề nghị vận động, hướng dẫn, khuyến cáo người dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới hỏi vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch, đồng thời khuyến khích hình thức báo hỷ.

Xây dựng làng Mường cổ thành sản phẩm OCOP

(HBĐT) - Đã có hơn chục năm làm du lịch nhưng đến nay, xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và sự kỳ vọng. Trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Phong Phú đã lựa chọn du lịch cộng đồng xóm Lũy Ải để thúc đẩy du lịch ở bản Mường cổ này.

Quảng Ninh: Carnaval Hạ Long có thể sẽ được tổ chức vào tháng 9

Nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, chương trình Carnaval Hạ Long và Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2020 có thể sẽ được tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9.

Làm phim tài liệu về nỗ lực chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ở Việt Nam

Êkíp sản xuất sẵn sàng đi vào tâm dịch để có được những thước phim chân thực nhất, ghi lại câu chuyện lịch sử về thời kỳ cả dân tộc đồng lòng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa: Bằng chứng khẳng định chủ quyền Việt Nam

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa đã thấm sâu vào lòng người dân mọi miền đất nước như một "bằng chứng sống" về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Xã Ân Nghĩa: Bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc

(HBĐT) - Những năm qua, cùng với quan tâm phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng nói chung, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) còn chú trọng công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, đồng thời bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc.         

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục