(HBĐT) - Cuối tháng 7, các xã trên địa bàn huyện Yên Thủy sôi nổi tham gia hội thi khu dân cư (KDC) kiểu mẫu và xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao lần thứ I, do UB MTTQ huyện phối hợp các đoàn thể CT-XH tổ chức. Các huyện trong tỉnh cũng tổ chức hội thi theo kế hoạch, hướng dẫn của UB MTTQ tỉnh. Thông qua hội thi tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM và NTM nâng cao. Đặc biệt, làm nổi bật sự tham gia, đóng góp của hệ thống MTTQ, các đoàn thể, hội viên, đoàn viên, Nhân dân. Giới thiệu các mô hình, cách làm hay, hiệu quả và những sáng kiến, giải pháp để tiếp tục huy động nguồn lực, sức mạnh của Nhân dân xây dựng NTM.



Nhân dân tổ 13, phường Dân Chủ (TPHB) tham gia mô hình "Tuyến phố văn minh khu dân cư không rác"

Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Đặng Bích Ngọc cho biết: Hội thi góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả cuộc vận động (CVĐ) "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do MTTQ chủ trì. Là một trong những CVĐ lớn, trọng tâm, ngày 8/4/2016, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ. MTTQ và các đoàn thể CT-XH tuyên truyền, vận động toàn dân hưởng ứng, tham gia, nhấn mạnh người dân chính là chủ thể của công cuộc xây dựng NTM, đô thị văn minh. Chỉ khi người dân hiểu rõ, tham gia mới thực sự đem lại hiệu quả.

MTTQ và các đoàn thể tập trung tuyên truyền cán bộ, Nhân dân thực hiện nếp sống văn hoá, ứng xử văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Phát động, duy trì các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng KDC "sáng - xanh - sạch - đẹp". Tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; phối hợp rà soát, lập danh sách đối tượng mắc tệ nạn xã hội, thuộc diện quản lý tại địa phương và phân công các đoàn thể cảm hóa, giúp đỡ. Toàn tỉnh có 3.531 mô hình tự quản hoạt động nền nếp, phát huy tình đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, đảm bảo ANTT…

Các nội dung, văn bản về CVĐ được phổ biến đến 1.482 KDC trong tỉnh. Hàng năm, MTTQ các cấp phối hợp tổ chức cho các hộ, KDC đăng ký, bình xét thi đua thực hiện CVĐ; khơi dậy vai trò, trách nhiệm, ý thức của mỗi người dân, gia đình. Đồng thời, phối hợp thẩm tra, lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân tại các xã đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM.

 Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, diện mạo nông thôn và đô thị trong tỉnh có nhiều khởi sắc. Khi đã thông hiểu, Nhân dân không ngần ngại góp ngày công, tiền, dỡ tường bao, hàng rào, hiến đất xây dựng hạ tầng cơ sở. 10 năm xây dựng NTM, Nhân dân đã đóng góp 109,72 tỷ đồng, trên 2,4 triệu ngày công lao động, hiến trên 979.000 m2 đất và góp vật tư, vật liệu, máy móc trị giá trên 2.306 tỷ đồng.

Tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn theo hướng hàng hóa và ngày càng khẳng định thương hiệu như: mía tím Hòa Bình, cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, nhãn Sơn Thủy, cá sông Đà, dê Lạc Thủy... Toàn tỉnh có 22 dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và 500 mô hình sản xuất. Nhiều mô hình tại các KDC được xây dựng, nhân rộng, phát huy hiệu quả như: "Tuyến phố văn minh, khu dân cư không rác” ở TP Hòa Bình; tổ liên gia tự quản, kết nghĩa giữa KDC với công ty trên địa bàn ở huyện Mai Châu; KDC tự quản về vệ sinh môi trường và giúp nhau phát triển kinh tế tại huyện Tân Lạc… Đến tháng 6/2020, có 53 xã đạt chuẩn NTM, 39 KDC NTM kiểu mẫu. Huyện Lương Sơn đã về đích NTM, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ, MTTQ, các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng để Nhân dân hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ; làm cho mọi KDC, gia đình phấn đấu thực hiện tốt 5 nội dung, tiêu chuẩn cơ bản của CVĐ. Qua đó, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, phát huy nội lực, sức dân tham gia xây dựng thôn, xóm, tổ dân phố văn hoá, giàu đẹp, văn minh; tổ chức thành công hội thi cấp tỉnh KDC kiểu mẫu và xã đạt chuẩn NTM nâng cao lần thứ I.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục