Mặc dù chỉ là buổi giới thiệu các ban nhạc, các nghệ sĩ của các quốc gia tham dự Liên hoan âm nhạc bộ gõ quốc tế nhưng số lượng khán giả đến xem đông chật sân Viện Goeth. Đây là chương trình chuẩn bị cho chuỗi biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có thể bởi dư âm của sự thành công trong Liên hoan lần thứ nhất đã tạo nên ảnh hưởng lớn đối với công chúng yêu chuộng âm nhạc gõ.

 Các nghệ sĩ Campuchia.

Các nghệ sĩ đều rất hào hứng biểu diễn, còn khán giả rất phấn khích với mỗi phần biểu diễn độc đáo của các nghệ sĩ. Duy Anh (sinh viên Học viện Âm nhạc VN) cho biết: "Đây là lần thứ 2 tôi tham gia liên hoan quốc tế bộ gõ tại VN. Lần trước thì có rất nhiều bỡ ngỡ và thậm chí sắp đến buổi biểu diễn nhưng có nghệ sĩ không biết sẽ trình diễn những gì, phối hợp ra sao trong đêm diễn vì tất cả đều là sự ngẫu hứng. Vậy nhưng, sự sáng tạo của các nghệ sĩ trong liên hoan lần thứ nhất đã gắn kết, hòa trộn âm nhạc Á - Âu và đó là một liên hoan thành công. Được tham gia liên hoan lần thứ 2, nhóm nhạc Pháo hoa (thuộc Học viện Âm nhạc VN với 4 thành viên) đã cảm thấy tự tin hơn nhiều. Dường như các nghệ sĩ rất dễ hiểu tiếng nói của nhau và âm thanh do bộ gõ mang đến nên kết hợp nhuần nhuyễn hơn". Được hỏi, cái được lớn nhất của những nghệ sĩ VN tham gia chương trình lần này là gì, Duy Anh cho rằng: Đó là kỹ thuật đánh nhạc cụ mới của các nghệ sĩ nước ngoài.

Còn đối với NSND Mai Phương (Khoa Nhạc cụ truyền thống, tham gia với bản hòa tấu tre nứa mang tên Cảm xúc Tây Nguyên) thì đánh giá: "Nhạc cụ gõ của các bạn nước ngoài rất phong phú và độc đáo, tuy nhiên theo tôi thì nhạc cụ gõ của VN vẫn thú vị hơn. Bởi chỉ có nhạc cụ của Việt mới tạo ra giai điệu chứ các nhạc cụ gõ khác chỉ tạo ra những âm thanh".

Hòa tấu tre nứa.

Nếu các nghệ sĩ VN giới thiệu đến khán giả sự độc đáo của nhạc cụ tre nứa thì các nghệ sĩ Campuchia giới thiệu đến khán giả không chỉ nhạc mà có cả tiếng hát tình tứ, đằm thắm với rất nhiều nhạc cụ: trống, kèn, sáo, nhị... Hai nghệ sĩ người Ý (Pietro Luca Congedo và Fabrizio Rosso) đã khiến khán giả ngạc nhiên khi hòa tấu nhạc điện tử và bộ gõ truyền thống.

"Sự hòa quyện của những nhạc cụ gõ đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau tạo ra những bản nhạc đầy ngẫu hứng và sáng tạo. Việc các nghệ sĩ VN tham gia biểu diễn trong liên hoan lần này nhằm trao đổi, hội nhập về văn hóa dân tộc đồng thời hiểu biết thêm, liên kết giữa 2 nền âm nhạc châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, chính sự ngẫu hứng và tự nhiên này sẽ giới thiệu đến khán giả nền âm nhạc gốc, văn hóa gốc của mỗi dân tộc và mỗi quốc gia" - giáo sư Vũ Chí Nguyện, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia VN nhận xét.
 
                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục