Mặc dù chưa từng đến Việt Nam, không hề chứng kiến hiện trường nhưng tin tức về chiến tranh Việt Nam trên báo đài đã tác động mạnh mẽ, thôi thúc nhà điêu khắc Farkas Aladasr sáng tạo nên những tác phẩm điêu khắc chính xác và tinh tế đến kinh ngạc.

 

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hungary và nhằm góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, Đại sứ quán nước Cộng hòa Hungary tại Hà Nội phối hợp với hội hữu nghị Việt Nam - Hungary tổ chức triển lãm tượng của nhà điêu khắc Hungary Farkas Aladasr tại phòng trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam.

Tác phẩm “Hồ Chí Minh” của điêu khắc gia Farkas Aladasr.

Triển lãm gồm 38 tác phẩm của nhà điêu khắc Farkas Aladasr sáng tác tại Hungary trong thời kỳ nhân dân Việt Nam phải đương đầu với cuộc chiến đấu chống Mỹ giành độc lập. Những tác phẩm này đã được trưng bày lần đầu tiên tại Budapest năm 1965 và được giới thiệu tại triển lãm Beslin năm 1971.

Nhà điêu khắc Farkas Aladasr sinh năm 1909 tại Budapest và tốt nghiệp truường Cao đẳng nghệ thuật tạo hình Paris. Mặc dù chưa từng đến Việt Nam, không hề chứng kiến hiện trường, không có hiểu biết cụ thể nào về các chiến sỹ Việt Nam, nhưng tin tức về chiến tranh Việt Nam trên báo đài đã tác động mạnh mẽ, thôi thúc ông sáng tạo nên những tác phẩm điêu khắc chính xác và tinh tế đến kinh ngạc.

Chẳng hạn như: “Người du kích bị cụt một chân”, “Nguyễn Văn Trỗi trước khi bị tử hình”, “Người đàn bà Việt Nam”, “Nữ tu sỹ tự thiêu”, “Người mẹ khi có báo động ở trong rừng”…

Tác phẩm “Việt Nam” và “Đoàn kết”.

Trên các tác phẩm điêu khắc ấy, người ta không thấy bạo lực mà chỉ thấy chủ nghĩa nhân văn và sự đồng cảm sâu sắc. Do điều kiện chiến tranh, những tác phẩm của ông không được đưa sang Việt Nam nhưng tin tức và những bức ảnh về chúng đã làm cho Chủ tịch Hồ Chí Minh xúc động và nghệ sỹ đã được mời sang thăm Việt Nam năm 1967. Sau khi về nước ông cũng đã tạc tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ sưu tập tượng của nhà điêu khắc Fakas Aladasr lần đầu tiên được trưng bày tại Việt Nam sáng 13/6 nhưng đã thu hút được đông đảo khách tham quan. Buổi triển lãm cũng chào đón bà Farkas Luca, con gái của cố nghệ sỹ và cô cháu gái của ông.

Ông Phạm Viết Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Hungary cho biết ông rất cảm động trước tâm huyết của người nghệ sỹ: “Những bức điêu khắc ấy không chỉ phản ánh sinh động cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam từ những tình tiết nhỏ bé nhất, như hình ảnh người dân ngồi bắn súng trên lưng trâu… mà còn thể hiện tình cảm chân chính của một người dân Hungary trước cuộc chiến tranh”.

Vũ Văn Tô, môn sinh CLB Vovinam, Học viện Ngoại giao ấn tượng nhất với tác phẩm “Qua cầu”. Em chia sẻ: “Mỗi tượng trên tác phẩm này có một sắc thái khác nhau, nhưng đều chỉ sự vất vả, thương yêu, đoàn kết, như một nhịp nối những con người cùng hoàn cảnh để cùng vượt qua khó khăn và chiến thắng. Dù đã được học lịch sử Việt Nam qua sách vở, báo đài nhưng qua triển lãm tượng của một nhà điêu khắc Hungary thế hệ trẻ chúng em cũng có dịp hiểu sâu hơn về cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của dân tộc”.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, trong ảnh là các môn sinh của CLB Vovinam Học viện Ngoại giao.

Triển lãm mở cửa trong 5 ngày (từ 13 - 17/6/2010) tại bảo tàng Cách mạng Việt Nam (25 Tông Đản, 216 Trần Quang Khải, Hà Nội) sẽ đem đến cho người dân Thủ đô, đặc biệt là giới trẻ cái nhìn khách quan nhất của một người nước ngoài về chiến tranh Việt Nam

 

                                                                             Theo CAND

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục