Phong trào thể dục - thể thao huyện Lương Sơn luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh

Phong trào thể dục - thể thao huyện Lương Sơn luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh

(HBĐT) - Huyện Lương Sơn đang trên đà phát triển theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa. Cùng với việc phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, huyện cũng không ngừng coi trọng các hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Chăm lo cho sự nghiệp văn hóa, văn nghệ, TD-TT là một trong những việc làm cụ thể để thực hiện tiêu chí đó.

 

Nhắc đến phong trào văn hóa, văn nghệ, nhạc sỹ Đức Triệu, Phó trưởng  phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lương Sơn phấn cho hay: Cách đây chừng 5-6 năm, trên địa bàn huyện có khá nhiều các nhóm văn nghệ  được thành lập như: Đội văn nghệ "Hương Quê" xóm Cời xã Tân Vinh gồm tất cả các thành viên là những người trong gia đình, dòng họ; CLB Đàn và hát dân ca 30/4 của thị trấn Lương Sơn, do ông Minh Sáng một nghệ sỹ của đoàn chèo Hà Sơn Bình trước đây đứng ra thành lập. Ngoài ra còn có một số CLB thơ của người cao tuổi cũng rầm rộ ra mắt như: CLB thơ của người cao tuổi thị trấn với trên 50 hội viên; CLB thơ của xã Cư Yên có khoảng 30 hội viên. Đến nay, tất cả 187 xóm, bản, khu phố của huyện đều có đội văn nghệ, nhiều xóm còn có 2-3 đội sẵn sàng tổ chức biểu diễn khi có dịp. Để khơi dậy và giữ gìn phong trào hàng năm phòng Văn hóa - Thông tin huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các đợt hội diễn để tạo sự động viên, khích lệ. Cũng từ những đợt hội diễn này chọn ra những hạt nhân văn nghệ làm cộng tác viên cho phòng, sẵn sàng tham gia biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị của huyện và tham dự các hội thi hội diễn của tỉnh, của khu vực.

 

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được đẩy mạnh. Đầu năm 2010 toàn huyện có 100% hộ gia đình, làng bản, khu dân cư và các cơ quan, trường học đăng ký xây dựng, đạt danh hiệu văn hóa.

 

Cùng với sự sôi động, bền bỉ của phong trào văn hóa, văn nghệ, sự nghiệp thể thao cũng đem lại cho cấp ủy, chính  quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân niềm tự hào sâu sắc. Những năm gần đây, các hoạt động góp phần xã hội hóa phong trào TD-TT không ngừng được đẩy mạnh. Toàn huyện hiện có hơn 50 CLB TD-TT hoạt động thường xuyên. Phong trào thể thao ở huyện Lương Sơn được phát triển đều khắp ở tất cả các môn. Nếu như xã Hòa Sơn, Hợp Hòa có bề dày thành tích với môn chạy việt dã thì xã Thành Lập lại nổi trội với môn cầu lông, thị trấn duy trì tốt thành tích ở các môn bóng đá, bóng bàn, bơi lội...

 

Để giữ được phong trào tốt, hàng năm phòng Văn hóa- Thông tin huyện mở lớp hướng dẫn viên cho cán bộ  văn hóa xã gây dựng phong trào từ cơ sở. Đồng thời, tổ chức 13-15 giải thể thao cấp huyện và tham gia khoảng 18-20 giải thể thao cấp tỉnh. Khi tổ chức giải thể thao hoặc đưa VĐV đi tham dự các giải thi đấu ở tỉnh, khu vực đoạt giải đều được cán bộ phòng văn hóa và lãnh đạo cơ sở đến thăm và động viên. Nhờ vậy phong trào thể thao phát triển ngày một sâu rộng. Hàng năm huyện thống kê được có khoảng trên 5.500 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. Những năm gần đây, đời sống vật chất của người dân được ổn định và nâng cao, các hoạt động xã hội hóa phong trào TD-TT được nâng lên tầm cao mới. Nhiều xã, thôn đã nhường đất để quy hoạch xây dựng nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập. Điển hình như xã Hòa  Sơn hiện đã có sân thi đấu cầu lông trong nhà, xã Thành Lập đã có nhà thi đấu cầu lông và hiện đang tiếp tục xây dựng sân tenis, ngay trung tâm huyện cũng mới đưa vào hoạt động 2 sân tenis đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để giao lưu, thi đấu.

 

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể sự nghiệp văn hóa, thể thao của huyện có những bước phát triển không ngừng. Về văn hóa, tuy mấy năm không được xếp vị trí nhất, nhì của tỉnh, nhưng vẫn  luôn gìn giữ được ngọn lửa phong trào. Hoạt động TD-TT luôn đứng ở tốp đầu của tỉnh với bảng thành tích khá ấn tượng: 14 năm dành cúp vô địch giải việt dã Báo Hòa Bình, có nhiều VĐV đẳng cấp được tham gia các giải thể thao của tỉnh, khu vực đạt giải cao. Ngay trong dịp Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IV diễn ra vào đầu năm 2010, đoàn thể thao huyện Lương Sơn đã đạt giải nhất toàn đoàn với 25 HCV, 21 HCB và 13 HCĐ, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

           

Những thành tích đó đã góp phần cổ vũ động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua học tập, lao động, sáng tạo để xây dựng cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.

     

 

                                                                                Lam Nguyệt

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục