Khi văn hóa đọc ngày càng bị lấn át bởi văn hóa nghe nhìn thì các nhà làm sách cũng nỗ lực đưa sách đến với người đọc theo hình thức sách nói

 
Sách nói không quá xa lạ với công chúng. Đã có nhiều dự án, website sách nói ra đời phục vụ bạn đọc trong những năm gần đây. Loại hình này đang ngày càng được nhân rộng và các đơn vị cũng chú trọng nâng cao chất lượng để sách nói có thể đến được với số đông công chúng. Nhiều CD sách nói được thực hiện công phu, kết hợp với âm nhạc và diễn xuất theo kiểu kịch truyền thanh cùng những giọng đọc truyền cảm đã khiến cho những câu chuyện, những chia sẻ tâm hồn trở nên thu hút, tạo sự đồng cảm nhiều hơn.
 

Diễn viên lồng tiếng Trung Hậu trong phòng thu cho dự án sách nói của Phương Nam Book. Ảnh: HỮU THẠNH

 
Một cách phát triển văn hóa đọc
 
Sách nói ở thời điểm này đã không còn dành riêng cho người khiếm thị. Tiện lợi của sách nói chính là có thể nghe bất cứ khi nào, bất cứ đâu, rất thích hợp cho những người bận rộn. Phát triển loại hình sách nói cũng là một cách nâng cao dân trí khi độc giả có nhiều kênh tiếp cận với sách hơn.
 
Hiện nay, ngoài các trang web sách nói như www.sachnoi.net, www.khosachnoi.com... thì nhiều báo mạng, diễn đàn cũng đã khai thác loại hình sách nói phục vụ thính giả. Dễ dàng tìm thấy những tác phẩm sách nói từ các tác phẩm văn học kinh điển, ăn khách của nước ngoài đến những tác phẩm văn học Việt Nam có giá trị, sách nói về các lĩnh vực y khoa, kinh tế, khoa học... trên những trang web dành riêng cho sách nói, thu hút hàng ngàn lượt truy cập.
 
Công ty Sách Phương Nam (Phương Nam Book) và NXB Âm nhạc cũng vừa cho ra mắt dự án Audiobook – Đọc sách cùng bạn với những tác phẩm như Tâm hồn cao thượng của văn hào Ý Edmond de Amicis cùng nhiều tác phẩm văn học trong nước. Không đơn giản là đọc, những CD sách nói này là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất khiến cho những câu chuyện trở nên sinh động hơn.
 
Sách nói đã dần tạo dựng được một vị trí riêng trong lòng người yêu sách và các nhà làm sách cũng đang nỗ lực đưa sách đến gần với công chúng hơn theo loại hình này. Bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Công ty Sách Phương Nam - cho biết danh mục tác phẩm công ty đưa vào sản xuất sách nói phong phú, nhiều thể loại, dành cho nhiều đối tượng. Sắp tới, công ty cũng sẽ cho ra mắt tiếp các CD sách nói với những tác phẩm văn học trong và ngoài nước, các tác phẩm dành cho thiếu nhi... Công ty Nhã Nam cũng vừa phát hành bộ sách nói truyện tranh Cổ tích Việt Nam, đồng thời đăng tải trên website của Nhã Nam. Nhiều công ty điện thoại cũng “vào cuộc” mua bản quyền sách nói cung cấp cho khách hàng.
 
Nghe để cảm nhận
 
Một trong những tác phẩm sách nói có sức lan tỏa rộng lớn thời gian qua có thể kể đến tác phẩm Hiểu về trái tim (do Công ty First News – Trí Việt và NXB Trẻ thực hiện). Sách được thể hiện qua giọng đọc của 52 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng với những bài viết gieo hạt cho tâm hồn sâu sắc của tác giả Minh Niệm. Mỗi bài viết là một giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm đủ sức đi từ trái tim đến trái tim để mỗi người chiêm nghiệm về cuộc sống của mình. Trước đó, First News cũng cho ra mắt những bộ sách nói Hạt giống tâm hồn.
 
Sách nói văn học lại được diễn đạt như những câu chuyện truyền thanh, mỗi nhân vật đều được phân vai lồng tiếng, sách cho thiếu nhi lại có những bài hát đan cài réo rắt... Giọng đọc truyền cảm của người đọc (thường do các diễn viên kịch, ca sĩ, phát thanh viên đảm nhận) đã góp phần khắc họa cả tính cách cho các nhân vật, làm cho câu chuyện dễ thẩm thấu hơn.
 
Điều lớn lao mà những tác phẩm sách nói về tâm hồn dành cho độc giả chính là sự chia sẻ. Thật vậy, khi nghe những câu chuyện gieo hạt cho tâm hồn, khán giả sẽ có cảm giác như mình đang được sự chia sẻ chân thành, ấm áp. Đọc sách để chiêm nghiệm từng câu chữ; nghe sách để cảm nhận, chia sẻ và cũng là cách soi rọi tâm hồn mình.
 
Bước tiến của sách nói là không còn dừng lại ở hình thức đọc – như các chương trình đọc truyện đêm khuya trên đài phát thanh – mà đã có sự cộng hưởng tinh tế giữa giọng đọc, diễn xuất và âm nhạc dẫn dắt cảm xúc trọn vẹn cho thính giả.
 
Nhiều lựa chọn cho thính giả
 

Dự án Audiobook – Đọc sách cùng bạn của Phương Nam Book - giới thiệu nhiều tác phẩm văn học trong nước: Cánh đồng bất tận (Nguyễn Ngọc Tư), Những giấc mơ của người đeo nhẫn, Cạo gió mùa xuân, Nụ hôn ngược chiều thời gian (Dương Thụy), Người đàn bà bí ẩn, Phố đàn bà không chồng (Phạm Thị Ngọc Liên), Bụi đường, Ánh đèn đêm, Biển cạn - Tháng và năm (Bùi Anh Tấn), Về phủ chiều cuối năm, Chăn tha (Trần Thùy Mai), Trại hoa đỏ (Di Li)..., tản văn Già ơi chào bạn, Gió heo may đã về của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, sách Tâm hồn cao thượng (Edmond de Amicis), Thay đổi trái tim (Jack Canfield – Mark Victor Hansen), Giận (Thích Nhất Hạnh), Chuyện đời tự kể (nhiều tác giả)...

 

 

                                                                                 Theo NLD

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục