Phan Hòa (vai Thái hậu Dương Vân Nga) và Hoàng Hải (vai Lê Hoàn) trong phim.

Phan Hòa (vai Thái hậu Dương Vân Nga) và Hoàng Hải (vai Lê Hoàn) trong phim.

Không chiếu trong dịp Đại lễ - đó là thông báo chính thức từ Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện về "số phận" bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long vốn gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Báo chí đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Minh - Phó Cục trưởng cục Điện ảnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xung quanh bộ phim này và những vấn đề về yếu tố “thuần Việt” trong phim.

* Liệu sau này bộ phim có được trình chiếu nữa hay không, thưa ông?


Ông Lê Ngọc Minh

- Điều đó còn phụ thuộc vào bản chỉnh sửa tới đây của nhà sản xuất, và quyết định của các cấp có thẩm quyền, các đài truyền hình. Phía nhà sản xuất tỏ ra cầu thị. Họ đã có thái độ tiếp thu và đưa ra phương án sửa chữa chi tiết nghiêm túc, kiên trì.

* Sau khi xem bản phim chưa chỉnh sửa, ông có nhận xét gì?

- Do công việc, tôi đã hai lần xem bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long. Trước hết phải nói rằng, bộ phim có những đoạn được dàn dựng công phu và hấp dẫn. Các diễn viên vào vai tương đối khá, đặc biệt là các vai Lê Hoàn (Hoàng Hải), Lý Công Uẩn (Phạm Tiến Lộc), Lê Long Đĩnh (Nguyễn Mạnh Quân), Dương Vân Nga (Phan Hòa)... Cũng nên ghi nhận công sức của ông Cận Đức Mậu - tổng đạo diễn của bộ phim.

Mặc dù phim chưa được công chiếu, dư luận vẫn rất quan tâm xung quanh vấn đề bối cảnh trang phục, đạo cụ có “thuần Việt” hay không, chi tiết lịch sử đã đúng chưa. Theo tôi đây là một vấn đề rất khó trả lời một cách thấu đáo. Bởi lẽ việc lưu trữ, tàng trữ các trang phục, đồ dùng, vật dụng mưu sinh, khí cụ chiến tranh... ở nước ta hầu như không có được bao nhiêu. Người làm phim hôm nay chủ yếu dựa vào thư tịch để phục chế lại các đạo cụ theo nội dung của phim. Trong phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long, có một số đạo cụ bị cho là không “thuần Việt”, là “giống Tàu” như mũ tứ phương bình đỉnh, như mũ đầu mâu... thì trong Đại Việt sử ký toàn thư đều có chép, thậm chí còn chép khá kỹ như mũ bình đỉnh là loại mũ bằng da, được khâu bằng bốn mảnh, loại mũ đó đến thời vua Lê Lợi khởi nghĩa vẫn còn dùng; rồi năm 1002 vua Lê Đại Hành xuống chiếu “sai làm mấy ngàn mũ đầu mâu phát cho sáu quân”...

Trong bộ phim, các sự kiện lịch sử lớn như việc Thái hậu Dương Vân Nga trao áo long cổn cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, việc vua Lê Đại Hành đánh quân Tống ở Bạch Đằng, Chi Lăng, Tây Kết, việc Lê Long Đĩnh giết anh cướp ngôi, việc Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế và quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La... đều được thể hiện. Các chi tiết lịch sử thì đôi chỗ bị gộp lại hoặc có trận đánh chỉ được thông báo kết quả.

Còn các đại cảnh như cung điện, chùa chiền... được quay ở Trung Quốc, thì chúng tôi đã yêu cầu sử dụng hạn chế tối đa các cảnh này và nhà làm phim đã “cắt gọt” phần lớn.

Không phải riêng tôi mà hẳn tất cả các nhà điện ảnh Việt Nam khi làm phim về đề tài lịch sử, dã sử đều mong muốn làm được những bộ phim thuần Việt 100%. Nhưng cái ta gọi là “thuần Việt” của nhiều thế kỷ trước, của nghìn năm trước là thế nào thì hiện nay vẫn đang còn mò mẫm tìm kiếm, vẫn đang là sự tranh luận. Bởi thế, nhà làm phim vừa phải nghiên cứu tìm cho ra cái “thuần Việt” đích thực nhưng cũng còn phải sử dụng cả sự linh cảm để tạo ra đạo cụ, phục trang chí ít là khác với những phim cổ trang của nước ngoài.

* Theo ông, khi làm phim lịch sử (mà bối cảnh là ở Việt Nam), việc thuê trường quay tại nước ngoài, thuê công nghệ làm phim của nước ngoài... có nên chăng?

- Đúng là ở Việt Nam hiện nay nhà làm phim truyện gặp nhiều khó khăn về điều kiện bối cảnh, phục trang, công nghệ... trong việc thể hiện tác phẩm. Riêng lĩnh vực phim đề tài lịch sử cổ trang còn khó khăn hơn nhiều, bởi đụng vào cái gì cũng thiếu thốn hoặc chưa có nên chúng ta cũng cần trân trọng sự dấn thân của các nhà đầu tư, các nghệ sĩ tha thiết với việc làm phim lịch sử cổ trang.

Trong làng điện ảnh thế giới, việc nước này thuê trường quay, công nghệ, nhân lực của nước khác để làm phim lịch sử cổ trang không có gì lạ. Các nhà làm phim lịch sử cổ trang Việt Nam thuê trường quay, công nghệ hoặc nhân lực của Trung Quốc (hay một nước nào đó) để làm phim cũng là chuyện bình thường.

Theo tôi, nếu có cái không bình thường là ở chỗ trong lúc đi thuê mượn ấy, chúng ta lại không khéo léo học lấy mẹo mực lành nghề của họ, lại không có cái ý chí biến những “điều trông thấy” thành hiện thực, thành cái tương lai mình sẽ có, lại không trăn trở khi lực bất tòng tâm trong sự phụ thuộc vào thuê mướn.

                                                                           Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục