Ông Thùy bên chiếc chiêng gò bằng tay.

Ông Thùy bên chiếc chiêng gò bằng tay.

Hai sản phẩm được làm từ đôi tay tài hoa của những người thợ xứ Huế đang trên đường ra Hà Nội mừng đại lễ. Đó là chiếc chiêng đồng gò bằng tay và chiếc trống lớn.

năm chờ một ngày này

Vừa hoàn thành chiếc chiêng gò bằng tay có đường kính 1,5m, người thợ cao niên Nguyễn Văn Thùy thở phào nhẹ nhõm. Ông như trút được gánh nặng trên vai sau gần 30 ngày căng thẳng. Tay mân mê chiếc chiêng, ông kể: “50 năm làm nghề, chưa khi mô làm sản phẩm để đời ưng ý như ri. Tui mang hết bí quyết cha ông truyền lại để hoàn thành chiếc chiêng. Nó mang theo tâm tư, tình cảm của gia đình tui mừng đại lễ dân tộc”.


 

Chiếc chiêng độc đáo nói trên được ông Thùy và 5 thợ lành nghề là con cháu trong gia đình thực hiện theo đặt hàng của Hịêp hội thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội. Chiêng nặng 50 kg, được làm từ nguyên liệu đồng tấm. Thành chiêng dày 21 cm, hai bên chạm hình rồng vờn mây chầu Quốc huy, phía dưới là hình ảnh Quốc tử giám. Mặt trước chiêng có dòng chữ: Đại khí dấu ấn tâm linh 1.000 năm thăng Long–Hà Nội. Làm chiêng loại này tốn nhiều công, riêng khâu vô lửa phải tiến hành 10 lần; chạm khắc mất hai tuần. “Chỉ riêng việc lên ụ và thẩm âm đã hết 10 ngày. Đây là công đoạn khó nhất, ngay cả con trai tôi lành nghề vẫn chưa đạt chuẩn thẩm âm. Lĩnh vực này thuộc về năng khiếu mỗi người, không ai dạy cho mà phải tự học lấy. Tay búa nặng nhẹ, chỉnh âm trầm, thanh thể hiện trình độ người thẩm âm. Nếu chiêng lên tiếng không hay thì coi như sản phẩm này vô dụng”, ông Thùy tâm sự.


 

Anh Bùi Văn Phú, thành viên Ban chấp hành Hiệp hội làng nghề Đúc TP Huế nhận xét: “Sản phẩm độc đáo này được gò bằng tay chứ không phải đúc như thông thường. Đáng quý hơn, nó được đôi tay một trong những người thợ gò hiếm hoi ở Huế thực hiện. Chiêng khổng lồ này có tiếng ngân trong 10 giây, tuổi thọ chiêng kéo dài 70-80 năm. Tôi tìm trên mạng thì đây là chiếc chiêng gò bằng tay lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này. Đó cũng là niềm tự hào cho làng nghề xứ Huế”.


 

Trống Trường Sơn cao 2,8m


 

Một đôi trống cao 2,8m, đường kính 2,2 m do cơ sở trống Trường Sơn tại Huế thực hiện theo đơn đặt hàng cũng là một trong những sản phẩm cung tiếng mừng Đại lễ thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo anh Phạm Chí Lương, người trực tiếp làm trống, gia đình anh khá nổi tiếng trong làng nghề trống. Trước khi nhận làm đôi trống khổng lồ này, cha anh, ông Phạm Chí Thảo đã làm một chiếc trống 2,6m, đường kính 2,0 m mừng Đại lễ 990 năm Thăng Long, Hà Nôi. Chiếc trống này hiện được đặt tại Quốc tử giám.


 

Mỗi chiếc trống cần 60 dăm trống và hai tấm da trâu kích thước lớn. Nguyên vật liệu để làm ra sản phẩm tương xứng cực kỳ khó khăn. “Tôi phải đi nhiều tỉnh thành mới tìm được cây mít cổ thụ. Sau đó còn ra Hải Phòng tìm da trâu loại 5, 6 năm tuổi, đen bóng và dày. Đây là hai loại vật liệu đặc biệt để làm nên chiếc trống lớn đạt yêu cầu hoàn mỹ và có tiếng vang xa nên tôi phải lựa chọn rất kỹ”, anh Lương nói.


 

Được sự tư vấn, hướng dẫn của người cha tại quê nhà, anh Lương cùng 10 thợ khác đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn ghép dăm cuối cùng trước khi tiến hành căng da. Một người thợ tham gia làm trống phục vụ đại lễ bật mí: “Khó nhất là phần căng da, phải đạp cho giãn da, rồi còn bào dày mỏng để lên tiếng cho vang. Với loại trống này, đánh một tiếng cả thành đều nghe được”.


 

Anh Lương tâm sự: “Nghề làm trống ở gia đình tôi duy trì đến đời thứ ba. Một chiếc trống hiện đã được bàn giao cho khách hàng chuyển đi Hà Nội. Tôi rất vinh dự khi tự tay làm chiếc trống lớn như thế này. Hy vọng nó sẽ ngân vang cũng với những âm thanh vui chào mừng Đại lễ”.


 


 

Chiếc trống Trường Sơn thứ hai đang dần hoàn tất.
 
                                                                           Theo Báo Nhandan


 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục