Hầu hết ca sĩ dự thi trong đêm 17-10 đều hát hay nhưng thiếu những sáng tạo điểm nhấn

Hầu hết ca sĩ dự thi trong đêm 17-10 đều hát hay nhưng thiếu những sáng tạo điểm nhấn

Sau ba mùa tổ chức, Sao Mai - điểm hẹn (SMĐH) đang hăm hở bước vào mùa thứ tư với nhiều đổi thay, nhằm lấy lại lòng tin yêu của khán giả sau mùa SMĐH 2008 không mấy thành công, cũng như khẳng định đẳng cấp của mình trước rất nhiều sân chơi ca hát trên truyền hình khác.

 

Ngay từ đêm gala đầu tiên (diễn ra tối 17-10), khán giả đã thấy ban tổ chức (BTC) của SMĐH “chịu chơi” và táo bạo đến nhường nào khi dành đến ba tiếng để truyền hình trực tiếp đêm thi trên sóng truyền hình quốc gia VTV3.

Như vậy, SMĐH 2010 đã nghiễm nhiên trở thành “kỷ lục gia”, bởi không BTC cuộc thi ca hát nào dám dành đến hơn ba tiếng để truyền hình trực tiếp, hay nói đúng hơn là lăngxê những giọng ca mới toanh không chỉ trong một đêm mà những 10 đêm tranh tài.

Với một chương trình nghệ thuật, thời gian ba tiếng sẽ không là quá dài nếu đó là một chương trình đặc sắc. SMĐH rõ ràng không thiếu sức hút với sân khấu hoành tráng, ban nhạc sống chơi hay, những giọng ca kỹ thuật, phần nhận xét chân tình và đầy tinh thần trách nhiệm của hội đồng nghệ thuật... Nhưng mở màn bằng phong cách pop ballad có phần lê thê, SMĐH 2010 đã khiến người xem uể oải ngay từ đêm thi đầu tiên dù các ca sĩ hát hay đến rất hay. Nhưng là ca sĩ hát hay thôi chưa đủ.

Đêm 17-10 được coi là “đêm của Minh Chuyên” khi cô thể hiện xuất sắc ca khúc Anh của Xuân Phương. Nhận xét chung của hội đồng nghệ thuật ở đêm thi đầu tiên này là các ca sĩ chưa thể hiện được hết khả năng của mình, phần lớn kiểm soát và xử lý hơi chưa tốt. SMĐH 2010 sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20g chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3.

Đêm thi thứ hai sẽ diễn ra tối 24-10 với dòng nhạc R&B và dance.

Khác biệt với các cuộc thi khác, người thi SMĐH ngay từ đầu đã được gọi là ca sĩ bởi tố chất có sẵn nhất định. Lớp ca sĩ của SMĐH 2010 dù có đến 16 thay vì chỉ 12 người như mọi năm (nhằm tạo thêm thử thách và quyết tâm “vượt lên” cho các ca sĩ) nhưng đều có chất giọng trời cho lẫn kỹ thuật thanh nhạc tạm ổn.

Thực tế cho thấy các giọng ca này hát còn tròn trịa, chỉn chu hơn nhiều ca sĩ “hái ra tiền” hiện nay. Tuy thế, như nhạc sĩ Tuấn Khanh (một trong ba nhân vật của hội đồng nghệ thuật gồm nhạc sĩ Tuấn Khanh, Hồ Hoài Anh và ca sĩ Mỹ Tâm) nhận xét ngay đêm thi đầu tiên thì các ca sĩ SMĐH vẫn chỉ hay trong một khuôn phép, hình mẫu nhất định.

Vậy nên cái lo cho SMĐH 2010 không phải ở sự vui hay buồn, êm ả hay sinh động, dài hay ngắn, loại ít hay loại nhiều ca sĩ ở từng đêm thi. Cái lo ở đây là dù đã mạnh dạn thay đổi, SMĐH vẫn phải “vùng vẫy” nhiều mới mong thoát khỏi thoái trào bởi yếu tố “hạt giống”.

Ca sĩ dự thi, “hạt giống” của SMĐH 2010 nhìn chung cùng xuất thân từ những lò luyện thanh nhạc uy tín, quen thuộc. Khi đến với cuộc thi, họ lại một lần nữa được nhào nặn bởi các chuyên viên (thanh nhạc, vũ đạo, phong cách, trang phục, trang điểm, làm tóc...) đã quen mặt từ những mùa giải trước. Sự trùng lắp, nhạt nhòa vì thế khó tránh khỏi.

SMĐH 2010 sẽ thành công khi hạn chế được những trùng lắp, những phần biểu diễn mang tính công thức, kỹ thuật cùng cách chọn bài và thể hiện quá an toàn.

                                                                              Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục