Phim Đường đến thành Thăng Long đẫm màu Trung Quốc.

Phim Đường đến thành Thăng Long đẫm màu Trung Quốc.

Lần đầu tiên nước ta tổ chức Liên hoan phim (LHP) quốc tế tại Hà Nội. Sự kiện điện ảnh lớn lao này lẽ ra là một điểm sáng trong năm qua, nhưng nó lại gây ra nhiều điều tiếng. Ngay buổi chiếu phim khai mạc, ban tổ chức lại chiếu một bộ phim hoạt hình của Pháp khiến nhiều khán giả bỏ về. Trong LHP, việc Cục Điện ảnh kết hợp với Công ty BHD tổ chức cũng bất ổn.

 

Rất nhiều NSƯT, NSND – những người có những đóng góp nhất định cho ngành đã không được mời dự LHP, mà thay vào đó là phần lớn những diễn viên đóng phim truyền hình (TH) – đối tác làm ăn của Công ty BHD. Chả lẽ công ty này không phân biệt được sự khác nhau giữa phim điện ảnh và phim TH hay sao? Điều đó dẫn đến nhiều sự cố tức cười. Các MC không phân biệt được các vị khách. Họ đến LHP mà không hề được giới thiệu, nhầm lẫn tên tuổi các diễn viên. Và đỉnh cao của văn hóa ứng xử là việc MC Lại Văn Sâm dịch đại lời phát biểu của diễn viên Ngô Ngạn Tổ khiến dư luận bức xúc vì sự liều lĩnh của MC này. Một chi tiết trong LHP là việc trao giải. Chúng ta được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Nhật Kim Anh trong phim Long Thành cầm giả ca và giải cho phim tài liệu Luôn ở bên con của đạo diễn trẻ Kim Hải. Ấy vậy mà phim này suýt bị loại khi Hãng nhận được tin là không gửi phim tài liệu video đi dự, mà chỉ gửi phim nhựa. Song kết quả là ban giám khảo thể loại này lại trao giải cho bộ phim tài liệu video.

2 – Năm qua, Nhà nước đã đầu tư rất nhiều tiền để làm phim. Một loạt phim ra đời như Hoa đào, Long Thành giả cầm ca, Nhìn ra biển cả, Vượt qua bến Thượng Hải, Vũ điệu đam mê…, song rất tiếc những phim này lại không thu hút được sự chú ý của khán giả. Đến một số rạp chiếu phim hỏi về số phận của những phim do nhà nước sản xuất, đều được nghe trả lời rằng, mỗi phim đó chiếu trong 1-2 ngày phải xếp lại vì rạp quá vắng, đành phải chiếu phim nước ngoài. Phim Hoa đào tập trung quá nhiều thứ giả, diễn xuất yếu, đặc biệt một đạo diễn trẻ như Nguyễn Thế Vinh mà dàn dựng quá cẩu thả khiến người ta lo cho cung cách làm phim của thế hệ trẻ. Những phim cúng cụ thì cách thể hiện quá cũ, hình ảnh Bác Hồ mờ nhạt, không gây được ấn tượng. Ngay cả phim hip hop dành cho tuổi teen như Vũ điệu đam mê của đạo diễn Nguyễn Đức Việt cũng bị giới trẻ ngoảnh mặt. Một nền điện ảnh mà các nghệ sĩ luôn kêu thiếu tiền, nhưng khi có tiền cũng không thể làm một bộ phim cho ra hồn thì chỉ có thể đổ tại bởi sự bất tài mà thôi.

3 – Với dòng phim Việt kiều cũng có nhiều chuyện phải bàn. Sau một số phim mang màu sắc dân tộc khá thành công như Mùi đu đủ xanh, Ba mùa, Mùa len trâu…, các đạo diễn Việt kiều bắt đầu bộc lộ nhiều điểm yếu. Đó là việc không trả lời được câu hỏi mình là ai? Một loạt các phim như Để mai tính, Bẫy rồng, Chuyện tình xa xứ… đều mang phong cách kể chuyện Hollywood, rất xa lạ với cách kể chuyện của người Việt. Những phim  này tuy mang phong cách Hollywood nhưng lại không được các nhà phát hành phim Mỹ chấp nhận bởi chúng chỉ nhái Hollywood mà thôi. Túng đề tài nên phải làm liều. Điển hình là đạo diễn Victor Vũ đã đạo hẳn cả một bộ phim của Mỹ nhan đề Thattered để tái tạo ra bộ phim Giao lộ định mệnh mang tên mình. Với vốn văn hóa dân tộc mỏng manh, với việc không tiếp cận được văn hóa nước mình định cư thì việc đạo cốt truyện, xào xáo nhân vật của các nhà làm phim dán mác Việt kiều còn tiếp tục xảy ra chứ không dừng lại ở Victor Vũ.

4 – Người ta cứ nói về bộ phim Bi, đừng sợ của Phan Đăng Di được nhiều giải quốc tế. Hội đồng nghệ thuật của Hội Điện ảnh VN cũng đã xem phim này. Khi xem xong, tất cả đều thở dài. Một đạo diễn nói, cảm giác xem xong phim này thấy cuộc sống đen tối quá. Bi, đừng sợ đã phơi bày những mặt tối của một đất nước XHCN nên được phương Tây chú ý và khích lệ mà thôi. Hội đồng duyệt phim quốc gia lúc đầu không duyệt phim này, sau mới duyệt cho chiếu khi đã cắt nhiều cảnh làm tình không sạch sẽ. Việc Hội đồng duyệt phim không cấp phép chiếu phim Đường đến thành Thăng Long bởi sức ép của công luận cũng là điều đáng hoan nghênh. Bởi phim của ta, nói về một vị vua anh minh của ta mà lại do Trung Quốc làm, do đa số diễn viên và quần chúng Trung Quốc đóng vai thì còn gì Việt Nam nữa.

5 – Đối với phim TH dài tập, các nhà làm phim đang đánh mất khán giả của mình. Do việc phải làm nhiều phim nên các nhà sản xuất và biên kịch đã không kịp sáng tác, phải nhái các phim của nước ngoài. Phim Gió nghịch mùa (đd Đặng Lưu Việt Bảo) bị phát hiện giống phim Khăn tay vàng (Hàn Quốc), phim Sắc đẹp và danh vọng (đd Lý Khắc Linh) bị coi là nhái phim Sắc đẹp vĩnh cửu (Hồng Kông), Cho một tình yêu (đd Nguyễn Tranh – Lê Hóa) được cho là làm lại từ phim Hạnh phúc bất ngờ (Đài Loan)…Dư luận đã và đang tiếp tục lên án dòng phim nhái ngoại quốc, song chúng ta thực sự chưa có phương thuốc hữu hiệu để ngăn ngừa căn bệnh này. Nhiều phim chiếu vào giờ vàng cũng không thu hút khán giả bởi phim tiết tấu chậm, diễn viên không đẹp, thiếu những cảnh quay công phu và đa số diễn viên nghiệp dư, diễn xuất qua lời thoại lồng tiếng nên đã biến phim TH thành kịch ti vi. Ngay một số phim mang yếu tố chính luận như Bí thư tỉnh ủy cũng nhiều tập tẻ nhạt.

Thực sự, năm qua, phim của ta làm nhiều nhưng chất lượng lại suy giảm, trong khi đó các công ty tư nhân lại nhập rất nhiều phim nước ngoài, tràn ngập cả màn ảnh lớn lẫn màn ảnh nhỏ. Thực là đáng lo ngại.   

     

                                                                               Theo Báo SKĐS

 

 

Các tin khác


Người "giữ lửa" văn hóa bản Mường Lũy Ải

(HBĐT) - Những giá trị văn hóa, tâm linh có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống đồng bào người dân tộc Mường. Với vai trò là nghệ nhân Mo Mường, người uy tín trong cộng đồng mang trọng trách "giữ lửa” cho văn hóa Mường, ông Bùi Văn Khẩn, xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) không chỉ am hiểu tường tận về văn hóa dân tộc mình, mà còn lưu giữ nhiều vật dụng cổ, bảo tồn, truyền dạy các di sản văn hóa cho những thế hệ nối tiếp.

Bảo tàng tỉnh: Hoàn thiện hồ sơ cho 41 di vật, cổ vật

(HBĐT) - Với chức năng nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản và trưng bày toàn bộ di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình; bảo tồn, quản lý, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị của các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Nơi lưu giữ những ký ức chiến thắng

(HBĐT) - Là nơi lưu giữ những ký ức trong chiến thắng vẻ vang của dân tộc, với hàng nghìn hiện vật, ảnh tư liệu được sắp đặt tại các khu vực trưng bày, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã tái hiện chân thực, sinh động về chiến dịch Điện Biên Phủ - hành trình 56 ngày đêm "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp.

Giữ gìn văn hóa đọc thời Covid-19

(HBĐT) - Sở hữu "tài sản” khổng lồ với 42.457 đầu sách, 34 đầu báo, thế nhưng, mấy năm gần đây, Thư viện tỉnh luôn trong tình trạng vắng bạn đọc. Thực trạng này càng rõ ràng hơn khi đại dịch Covid-19 tràn tới. Nỗ lực đưa sách đi tìm người đọc, giữ gìn văn hóa đọc trong cộng đồng là việc mà cán bộ, nhân viên Thư viện tỉnh đang dốc sức thực hiện.

Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

Tiến tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020), thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng, nhằm giáo dục truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước và giữ nước, tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc.

Walt Disney tổn thất gần 5 tỷ USD do đại dịch COVID-19

Tập đoàn giải trí và truyền thông Walt Disney Co. ngày 4/8 thông báo doanh thu quý vừa qua bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khi mà các công viên giải trí, rạp chiếu phim và sự kiện thể thao phải đóng cửa hoặc hủy trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, lượng thuê bao cho dịch vụ trực tuyến của tập đoàn cán mốc kỷ lục mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục