Nam ca sĩ gốc Hà Nội cho rằng những giá trị đích thực trong âm nhạc mới là điều được người ta nhớ mãi. Còn những giá trị ảo thì sẽ mau chóng bị lãng quên.

 

Xin chào Tùng Dương! Đu tiên xin chúc mừng anh với cú đúp giải cống hiện, sau đó sẽ là một câu hỏi muôn thuở, anh cảm thấy thế nào?

Đây là mt gii thưởng hết sc ý nghĩa mà bt kỳ mt ngh sĩ nào cũng mong ch, sau nhng gii thưởng do hi đng chuyên môn, do khán gi... thì cũng nên có mt vài gii thưởng do báo chí bình chn. Báo chí va là nhng nhà chuyên môn, va là khán gi theo dõi và nm bt tình hình âm nhc sâu sát nht nên tiếng nói ca h cũng rt chính xác và công minh.

Mi năm các nhà báo li tìm ra được nhng gương mt mi cho gii thưởng này, không phi vì là người được nhn gii mà Dương s nói điu sau đây đâu. Nhưng qu tht, mi năm nhng ngh sĩ được các nhà báo bình bu ra đu rt xng đáng vi vinh d đã được nhn. Đây không phi ln đu tiên Dương được nhn gii thưởng này nhưng giây phút khi được xướng tên, Dương vn cm thy bt ng và hnh phúc thc s.

Tùng Dương khi nhận giải Cống hiến

Ch bng tên ca gii thưởng thôi đã cho thy ý nghĩa ca gii thưởng này, tuy nhiên nhiu người vn tranh cãi khi có tên ca Uyên Linh trong thành phn ca sĩ đ c. Bn thân anh suy nghĩ thế nào?

Tôi thy nhiu người vn hiu sai v ý nghĩa ca hai ch Cng hiến. Mà tht ra bn thân hai ch này nghe đã rt “to tát” ri, nhưng xét trong phm vi ý nghĩa gii thưởng, Cng hiến ch là nhng thành qu đã đt được trong năm đó mà thôi vì gii trang tng năm mà. Cng hiến đây là bn có gì đó mi l, sáng to... thì bn s được tôn vinh. Dương thy Uyên Linh được đ c cũng đúng thôi, qua Vietnam Idol thì mi người biết đến Uyên Linh và cô y cũng góp mt cơn gió l vào đi sng âm nhc đy thôi.

Người ta nói ngày xưa mi thi Sao mai đim hn, Tùng Dương cũng “d di” không kém Uyên Linh bây gi, ch là vì hi đó “công ngh lăng xê” và internet chưa được tt như bây gi nên đang chu thit thòi. Dương nghĩ sao?

Cũng đúng thôi, mi thi có mt s khác nhau vì s phát trin, nhng năm trước dĩ nhiên không th hin đi, ưu việt như bây gi. Nhưng có mt điu không b nh hưởng bi thi gian, đó chính là ý nghĩa, giá tr của mỗi người thì sẽ luôn ở lại. Cái gì mà là giá trị thật thì sẽ sống mãi với thời gian, còn những giá trị ảo thì dù có ồn ào đến mấy thì đến một thời gian sau cũng sẽ biến mất mà thôi.

Ngày xưa Dương chỉ chọn những bài hát mới, ít hát những bài hát mà các nghệ sĩ khác đã thể hiện nên mới đầu cũng ít người thích lắm. Nhưng dần thì người ta cũng đã công nhận và để ý nhiều hơn, có lẽ vì vậy mà Dương cũng đã đạt được giải “Tiền Cống hiến” năm đó. Dương không chỉ cống hiến giọng hát của Dương mà còn cống hiến ở chỗ có một dòng nhạc mới, với những ca khúc như: Ôi quê tôi, Quê nhà... của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Người ta thường nói có sự khác biệt về quan điểm âm nhạc giữa hai miền nam bắc, miền bắc thường chuộng những bài hát có tính “học thuật” còn miền nam thì “bình dân” hơn một chút. Khi đoạt cú đúp giải thưởng này, nó có gợi cho Dương điều gì?

Thật ra Dương không nghĩ đến mức sâu xa như vậy. Chỉ nghĩ đơn giản rằng, rào cản về sự khác biệt gu âm nhạc hai miền đã dần được phá vỡ đi. Dương lấy ví dụ có những người không sinh ra ở miền bắc nhưng âm nhạc của họ vẫn có tính học thuật khá tốt là Lê Cát Trọng Lý và Nguyễn Hải Phong chẳng hạn. Dương nghĩ tiêu chí của giải là cân bằng và khách quan nhất giữa đặc thù âm nhạc của hai miền. Miền bắc thì mạnh về kỹ thuật, miền nam mạnh về công nghệ và hai thứ đó giờ đã được bổ trợ cho nhau rất tốt. Dương nghĩ âm nhạc sẽ ngày càng phá vỡ đi những đặc thù đó.

Nếu nói vậy, sao tôi thấy bạn vẫn thường đi show ở miền bắc nhiều và ít tham gia thị trường âm nhạc miền nam? Tôi nghĩ với thành công này, bạn sẽ bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho miền nam chứ?

Thật ra thì trước khi được giải thưởng này Dương đã bắt đầu kế hoạch nam tiến mạnh mẽ hơn của mình rồi. Sắp tới Dương sẽ ra album nhạc xưa, trữ tình dành cho những khán giả yêu thích dòng nhạc này và tiến mạnh hơn nữa việc mở rộng thị trường âm nhạc của mình để phục vụ công chúng cả hai miền. Ai mà chưa “cảm” được âm nhạc của Tùng Dương thì giờ sẽ cố gắng “bắt” họ “cảm” nhiều hơn nữa. (Cười)

Nói về “cảm”, ai thích Tùng Dương thì họ sẽ rất “cuồng” nhưng với những ai không thích, họ sẽ rất khó mà ưa được sự “quái” trong âm nhạc của anh?

Bây giờ công chúng có “gu” lắm, Dương không nghĩ mình phải bớt “quái” đi, hát “chợ” một chút thì công chúng mới yêu mình. Đến với công chúng không có nghĩa là cứ “bình dân hóa” âm nhạc. Công chúng bây giờ vẫn tôn vinh những giá trị đích thực, những ca khúc nhạc xưa, nhạc đỏ từ rất lâu rồi vẫn có những vị trí bền vững trong lòng khán giả đó thôi? Điều quan trọng là bạn hát như thế nào thôi. Nếu ai nghĩ rằng muốn nổi tiếng thì phải “bình dân hóa” để được nhiều người yêu thích thì đó là một lối suy nghĩ sai lầm. Bản thân Dương sẽ không làm được điều đó, Dương vẫn sẽ là Dương thôi.

Cá nhân tôi nhận thấy nếu không “quái” không “lên đồng” trên sân khấu thì không phải là Tùng Dương nữa?

Đó là điều Dương muốn thể hiện trên sân khấu. Tuy nhiên, âm nhạc là cảm xúc thăng hoa chứ không phải là “nhập đồng.” Thăng hoa là bạn hết mình với bài hát, còn “nhập đồng” là khi bạn truyền tải cảm xúc lên tới đỉnh điểm. Hai trạng thái đó có điểm tương đồng như cũng khác biệt nhau. Đôi khi Dương vẫn muốn mình hát thật dung dị, trữ tình và nhẹ nhàng.

Nghĩa là không phải “Lady Gaga Việt Nam” nhưng Đạo diễn Lê Hoàng đã nhận xét trong buổi trao giải Cống hiến?

Lady Gaga thì thú thật Dương không thích một chút nào. Dương thấy cô ấy chỉ có thể có một niềm đam mê về thời trang thôi chứ âm nhạc của cô ấy không có ý tưởng gì, Dương không đánh giá cao âm nhạc của cô ấy. Lady Gaga có sự đặc biệt vì đã khiến cho thời trang khác đi, lạ đi với sự duy mỹ thông thường chứ không hề có một chút tư tưởng nào. Những tác phẩm văn học hay âm nhạc như của Bach, của Beethoven chẳng hạn, đều có những thông điệp, tính triết lý sâu sắc, ẩn chứa phía sau nhiều thông điệp. Dương thích và đặt mục tiêu âm nhạc của mình cũng phải có tư tưởng, có tính triết lý sâu sắc và có tính đương đại như vậy. Nhưng dĩ nhiên mình sẽ chẳng dám so sánh với những nhạc sĩ lừng danh đó rồi.

Lm bàn v Lady Gaga mt chút, tôi nghĩ rng cô ấy to được s khác bit, được chú ý mi khi xut hin cũng là mt thành công?

Đúng vy! Dương đng ý vi anh v quan đim đó. Tuy nhiên, Lady Gaga ch thành công v mt thi trang ch không h thành công v mặt âm nhc đi vi Dương. Có th nhiu người khác s không nghĩ như Dương nhưng Dương vn bo toàn quan đim ca mình.

Cm ơn ca sĩ Tùng Dương rt nhiu.

                                         Theo DanTri

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục