Tủ sách thân thiện của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã giúp học sinh tranh thủ đọc sách vào giờ giải lao.

Tủ sách thân thiện của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã giúp học sinh tranh thủ đọc sách vào giờ giải lao.

(HBĐT) - Theo ông Nguyễn Hồng Mạc, Chánh văn phòng Sở GD & ĐT, trước đây, do nhận thức về vai trò của thư viện trong trường học chưa đầy đủ. Cán bộ phụ trách thư viện chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm chưa qua đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên. Thư viện trường học ít mở cửa, hoạt động không thường nhật, học sinh đọc sách thường bị động. Thêm vào đó là sự phát triển của mạng Internet, việc cập nhật những thông tin trên máy tính, điện thoại ngày càng diễn ra phổ biến. Vì thế, giáo viên, học sinh đến thư viện nghiên cứu, học tập không nhiều. Để nâng cao văn hóa đọc cho học sinh phổ thông, những năm gần đây, Sở GD & ĐT đã triển khai nhiều kế hoạch cụ thể nhằm mở rộng quy mô cũng như chất lượng của thư viện để từ đó thu hút học sinh đến học tập, giải trí.

 

Ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo Phòng GD & ĐT các huyện, thành phố, trường phổ thông toàn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dạy và học thông qua xây dựng thư viện gắn với phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó, công tác thư viện trường học được ngành giáo dục coi là trong trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ông Nguyễn Hồng Mạc, cho biết thêm: Để thư viện ngày càng thu hút giáo viên, học sinh, từ trường tiểu học đến THPT đều tập trung phát triển thư viện thân thiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen đọc sách và tích cực tham gia các hoạt động của thư viện. Thư viện thân thiện là nơi mang lại cho trẻ nhiều lợi ích ngoài mục đích đọc sách. Thư viện cần tạo cơ hội thuận lợi nhất cho trẻ em phát triển tiềm năng của mình một cách toàn diện. Đó là không gian học tập đa chức năng với các góc hoạt động khác nhau như: góc đọc, góc nghiên cứu, góc sáng tạo, góc vẽ, nghệ thuật, góc nghe, góc trò chơi giáo dục… Với thư viện góc lớp chỉ đơn giản là một giá sách, tủ sách nhỏ, thậm chí ở một số truồng tiểu học vùng cao huyện Đà Bắc, Mai Châu, nhà trường còn tận dụng các thùng nhựa, hộp giấy đựng sách nhằm đảm bảo tất cả các lớp ở các khối đều có góc thư viện tại lớp mình. Thư viện ngoài trời được đặt dưới những tán cây xanh hay ở hành lang lớp học, gầm cầu thang nếu - đủ rộng. Thư viện lưu động dưới hình thức là một tủ sách có bánh xe, có thể di chuyển được từ nơi này sang nơi khác để học sinh có thể đọc sách tại mọi nơi, mọi lúc.

 

Cô giáo Bùi Thị Chất, Hiệu trưởng trường tiểu học Tân Pheo A (xã Tân Pheo – Đà Bắc) cho biết: Là một xã vùng cao của huyện Đà Bắc, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dạy và học còn nhiều thiếu thốn. Để nâng cao chất khả năng tiếp cận với sách cho học sinh, nhà trường đã tích cực đầu tư cho thư viện, tại các lớp học đã hình thành các góc đọc. Nhà trường đã huy động sự giúp đỡ của hội phụ huynh học sinh trong đóng kệ đựng sách tại các phòng học. Tuy số lượng sách chưa nhiều nhưng các em đã dần dần hình thành được thói quen đọc sách mỗi khi có thời gian rảnh rỗi.

 

Vừa qua, thư viện trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (thành phố Hòa Bình) được Sở GD & ĐT công nhận thư viện trường học xuất sắc. Số lượng sách giáo khoa, sách tham khảo, báo, tạp chí đủ đáp ứng cho giáo viên, học sinh giảng dạy và học tập. Cô Nguyễn Thị Chí, cán bộ thư viện nhà trường cho biết: Hàng năm, nhà trường dành 20 triệu đồng mua bổ sung các loại sách, báo, tạp chí cho thư viện. Ngoài phòng đọc, phòng tra cứu thông tin trên Internet, nhà trường còn xây dựng 3 tủ sách thân thiện. Các tủ sách đó thường xuyên được thay đổi các loại sách nhằm thu hút học sinh đến đọc.

 

Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ thư viện, hàng năm, Sở GD & ĐT mở lớp đào tạo cán bộ thư viện hệ cao đẳng, trung cấp cho 80 – 100 học viên. Ngoài ra, Sở còn tổ chức được nhiều buổi tập huấn cán bộ thư viện tại cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 70% cán bộ thư viện được đào tạo còn lại là kiêm nhiệm nhưng đã được tập huấn. Bên cạnh đó, chất lượng sách đang được nâng lên nhờ nhiều trường có cách thức mua sách phù hợp. Có trường đã lấy ý kiến của từng giáo viên, cán bộ chuyên môn về loại sách cần thiết phục vụ cho dạy và học. Có giáo viên đi công tác nếu thấy quyển sách hay, chủ động mua rồi nhà trường sẽ thanh toán. Nhờ đó, thư viện của các trường phổ thông ngày càng đa dạng, phong phú về số lượng, thể loại sách.

 

Xây dựng thư viện thân thiện là hoạt động thiết thực nhằm bồi đắp tình cảm cho các em học sinh, làm giàu thêm tri thức, giúp các em phát huy được tính tích cực, chủ động trong học tập, tính sáng tạo và tư duy độc lập. Hoạt động thư viện hiệu quả cũng là một kênh quan trọng để nâng cao văn hóa nói chung, văn hóa đọc nói riêng; góp phần vào sự phát triển của sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

 

 

                                                                                     Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục