Trong một buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, song song với những bài nhạc tiền chiến, trữ tình là các làn điệu dân ca

Trong một buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, song song với những bài nhạc tiền chiến, trữ tình là các làn điệu dân ca

(HBĐT) - Đã thành thông lệ, vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, tại xã Kim Bình (Kim Bôi) lại ngân vang tiếng cồng chiêng và những câu hát dân ca Mường.

 

Chị Đinh Kiều Dung, cán bộ phòng VH – TT huyện Kim Bôi cho biết: Đây là lớp truyền dạy nhạc cụ dân tộc và hát dân ca Mường do huyện Kim Bôi tổ chức. Lớp học được mở từ năm 2004 với mục đích gìn giữ, bảo tồn văn hóa cồng chiêng và các làn điệu dân ca. Với trên 20 học viên là các em trong độ tuổi thanh - thiếu niên của xã, lớp học đã truyền dạy cho các em các bài hát thường dùng trong các lễ hội như mừng lúa mới; đón khách, trong các dịp lễ, tết, cách đánh chiêng dùng cho các phường bùa đi chúc tụng các gia đình vào đầu năm mới. Tại đây các em được học lối đánh nhạc cụ truyền thống, sử dụng kinh nghiệm như cách đánh, cách nhận âm, hòa âm với từng loại chiêng.

 

Bên cạnh đó, các học viên được học và thực hành các làn điệu dân ca, múa dân gian truyền thống… Giáo viên của lớp học là các cán bộ của phòng VH – TT huyện và các nghệ nhân của địa phương. Mỗi học viên đều trang bị cho mình một bộ váy truyền thống của dân tộc. Để các em có dịp thể hiện khả năng của mình trên sân khấu, phòng VH – TT thường xuyên đưa các em đi biểu diễn tại các hội diễn nghệ thuật quần chúng. Theo đánh giá của chị Đinh Kiều Dung, các em biểu diễn thành thạo và đúng kỹ thuật như những diễn viên được đào tạo qua trường lớp… Từ lớp học này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành và tiếp tục theo học nghệ thuật như em: Bùi Thị Ngần, Nguyễn Thị Như, Nguyễn Thị Nga… Đặc biệt, khi biểu diễn văn nghệ trong trang phục truyền thống, đã khôi phục sử dụng trang phục truyền thống trong cuộc sống hàng ngày, trong các ngày lễ tết của người dân.

 

Hiện nay, 100% xóm, bản thành lập được đội văn nghệ quần chúng. Các đội văn nghệ hoạt động thường xuyên nhất là vào dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm của các hội, đoàn thể. Trong một buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, song song với những bài nhạc tiền chiến, trữ tình là các làn điệu dân ca như câu hát thường rang – bọ mẹng, hát ru em, hát đối của dân tộc Mường; hát giao duyên, hát đón bạn, hát mừng nhà mới, múa cầu mùa của dân tộc Dao… Để phong trào văn hóa, văn nghệ của từng xã, thị trấn ngày càng phát triển, phòng đã hỗ trợ về âm thanh, ánh sáng cũng trang phục biểu diễn. Thị trấn Bo là đơn vị tiêu biểu trong phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Nhiều năm liền, thị trấn duy trì tổ chức được hội diễn nghệ thuật quần chúng thu hút 100% KDC tham gia. Ngoài ra, các xã Kim Truy, Cuối Hạ, Kim Bình… cũng có phong trào văn hóa, văn nghệ sôi nổi. 

 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó phòng VH – TT chia sẻ: Tại mỗi hội diễn nghệ thuật quần chúng hay hội thi tuyên truyền cổ động do huyện, xã thị trấn tổ chức, phòng đã khuyến khích và đánh giá cao tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Năm qua, huyện đã tổ chức được Hội thi tuyên truyền cổ động và thu hút được hơn 80 % các xã, thị trấn tham gia. Tại hội diễn đó, hầu hết các đội văn nghệ đều biểu diễn các bài hát, điệu múa của dân tộc mình. Không chỉ hát hay, múa đẹp, các diễn viễn còn thật lộng lẫy trong trang phục truyền thống của dân tộc Mường, Dao, Mông, Thái… Từ những buổi biểu diễn văn nghệ đó, làn điệu dân ca, dân vũ các dân tộc được gìn giữ và bảo tồn. Ông Huy cũng cho biết thêm: Sắp tới đây, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện mở thêm lớp truyền dạy đánh cồng chiêng và hát dân ca Mường tạo điều kiện cho nhiều bạn trẻ được học và hiểu hơn về nét đặc sắc văn hóa dân tộc của địa phương.

 

P.V

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục