Xóm Lầu, xã Mai Hạ luôn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc - Ảnh: Mạnh Hùng.

Xóm Lầu, xã Mai Hạ luôn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc - Ảnh: Mạnh Hùng.

(HBĐT) - Xã Mai Hạ nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 7 km, chạy dọc theo tuyến quốc lộ 15. Toàn xã có 633 hộ, 2770 nhân khẩu gồm 3 dân tộc Thái, Mường, Kinh cùng sống tập trung ở 5 xóm, bản, trong đó, dân tộc Thái chiếm 80%. Đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp.

 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể xã đã luôn coi trọng, nâng cao năng lực, chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói- giảm nghèo, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhờ vậy, cho đến nay, phong trào này đã phát triển sâu rộng trong nhân dân. Có thể nói, nhận thức được tầm quan trọng, tính đúng đắn của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cấp ủy, chính quyền xã Mai Hạ đã chủ động xây dựng, triển khai các biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, nổi bật là phát huy tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói- giảm nghèo, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là đẩy mạnh đưa các loại giống cây, con mới vào sản xuất như: ngô lai, dưa hấu, mướp đắng, bí xanh. Đồng thời đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm...

 

Đời sống từng bước được nâng lên, người dân xã Mai Hạ đã phát huy tinh thần tương thân- tương ái với nhiều hoạt động thiết thực như: quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, các đối tượng xã hội. Đặc biệt, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật của Đảng và Nhà nước, chấp hành các quy ước, hương ước của thôn bản; xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, giữ vững sự đoàn kết thôn, xóm, gia đình hòa thuận, bình đẳng... Từ đó đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong các mặt của đời sống xã hội. Mức thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 17,4%. Đến nay, số hộ được dùng điện lưới quốc gia đạt 100%, 93% số hộ trong xã có các phương tiện nghe, nhìn. Huy động sức dân tham gia với các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từng bước đồng bộ. Xã có 10/13 km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hệ thống trường lớp từ bậc học mầm non, tiểu học, THCS và Trung tâm học tập cộng đồng đã được kiên cố hóa khang trang, sạch đẹp. Trạm y tế xã được cải tạo, nâng cấp và đầu tư trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia. 90% hệ thống kênh mương nội đồng được kiên cố hóa bằng nhiều nguồn vốn, trong đó có phần đóng góp của nhân dân trong xã. Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua đã trở thành tiền đề để Mai Hạ đã từng bước tiến tới xây dựng nông thôn mới, xây dựng cộng đồng dân cư ổn định và phát triển. Các thôn, bản trong xã đã tập trung triển khai có hiệu quả các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và tích cực thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua bình xét hàng năm, toàn xã có 2 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, 6 cụm dân cư tiêu biểu, 402 hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó có 309 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa 3 năm liền. Tệ nạn ma túy trên địa bàn ngày càng giảm, không phát sinh thêm người nghiện mới. Các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cờ bạc hủ tục mê tín dị đoan... cũng từng bước bị đẩy lùi. Các hoạt động tổ chức, đoàn thể, các CLB, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh, phát triển nhanh góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

                                                                            

                                                                            Hà Vi

                                                                  (Mai Hạ - Mai Châu)

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục