Lễ hội khai hạ Mường Bi được tổ chức hàng năm tại xã Phong Phú ( Tân Lạc) mang đậm nét văn hóa dân tộc.

Lễ hội khai hạ Mường Bi được tổ chức hàng năm tại xã Phong Phú ( Tân Lạc) mang đậm nét văn hóa dân tộc.

(HBĐT) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đặt ra nhiều tiêu chí cần hoàn thiện. Mục đích chủ yếu là nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đồng thời, một trong những yêu cầu rất cơ bản của xây dựng nông thôn mới là phải giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hoá làng, xã.

 

Đồng chí: Hoàng Văn Tứ- Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết: Sau khi rà soát sơ bộ theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, đến thời điểm này nhiều xã trên địa bàn tỉnh mới đạt 6/19 tiêu chí theo chuẩn, bao gồm: điện, bưu điện, phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT tế đạt chuẩn, có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị. Trong số 11 thực hiện thí điểm chương trình, hiện không có đơn vị nào đạt chuẩn toàn diện. Các xã điểm hiện nay mới cơ bản hoàn thành công tác lập quy hoạch, lập đồ án quy hoạch xây dựng NTM. Đến nay, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước cấp cho tỉnh để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là 28,038 tỉ đồng trong đó, vốn đầu tư phát triển là 3 tỉ đồng, vốn sự nghiệp 25,038 tỉ đồng. Về nguồn vốn đã được phân bổ thuộc chương trình cấp năm 2011, Ban chỉ đạo yêu cầu huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các xã điểm cần sắp xếp chọn lọc, triển khai trước một số nội dung trọng yếu như: về hạ tầng các xã nên tập trung đầu tư vào các công trình GTNT và thủy lợi nội đồng. Về hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn các xã lựa chọn 2-3 sản phẩm nghề là thế mạnh của xã để tập trung chuyển đổi cơ cấu, hình thành sản xuất hàng hóa, hỗ trợ các hoạt động khuyến nông giúp các hộ và tổ chức tiếp cận các dịch vụ, ứng dụng kiến thức KHKT, nâng cao nhận thức và áp dụng vào kế hoạch đã được xác định để phát triển sản xuất, ngành nghề nông thôn trên địa bàn xã nhằm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Về văn hóa xã hội mỗi hộ tự cải tạo, sửa sang nhà ở, công trình vệ sinh, cải tạo ao, vườn để có thu nhập, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ để có cảnh quan đẹp; xây dựng quy ước làng, xã về xây dựng nếp sống văn minh, đảm bảo an ninh trật tự…

 

Qua thực tế hiện nay, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Đường xá thuận tiện, nông sản được thương nhân vào tận ruộng để mua, không phải vận chuyển xa. Việc xây dựng nhà cửa thuận tiện do vận chuyển vật liệu dễ dàng. Đường làng, ngõ xóm phong quang, văn minh. Tuy vậy, các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc vẫn được chính quyền, người dân coi trọng và giữ gìn. Đặc biệt, việc xây dựng nông thôn mới đã tạo ra những giá trị mới của nông thôn để có nông thôn hiện đại với giá trị mới về kinh tế, văn hóa, tổ chức của cộng đồng. Tiêu biểu như xã Phong Phú, Tân Lạc là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Trong quy hoạch tổng thể xã luôn xác định phải giữ vững mối quan hệ giữa nông thôn truyền thống, nông thôn mới. Phải làm sao vừa giữ được bản sắc văn hóa dân tộc của nông thôn truyền thống, nhưng cũng chứa đựng yếu tố hiện đại phù hợp với nhu cầu con người, với xu thế phát triển. Lễ hội Khai hạ Mường Bi đầu xuân của tỉnh được tổ chức hàng năm ở xã với các phần lễ, hội đặc sắc đậm nét văn hóa dân tộc, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân và du khách…

 

Xét về tổng thể sẽ còn nhiều địa phương gặp khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM. Do vậy, để chương trình đạt hiệu quả cao cần cả hệ thống chính trị và nhiều lực lượng xã hội vào cuộc. Trong quá trình đó, người dân, cán bộ cấp cơ sở giữ vai trò chủ thể đặc biệt quan trọng./.

 

                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục